Đối thoại quốc gia về quỹ môi trường toàn cầu Việt Nam

- Thứ Tư, 30/05/2018, 23:42 - Chia sẻ
Ngày 30.5, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và Quỹ Môi trường toàn cầu tổ chức Hội nghị Đối thoại quốc gia về quỹ môi trường toàn cầu chu kỳ 7. Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Quỹ Môi trường toàn cầu Naoko Ishi chủ trì hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà khẳng định sự tham gia của lãnh đạo quỹ môi trường toàn cầu, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam sẽ mở ra cơ những cơ hội trao đổi, hợp tác mới giữa cơ quan quản lý nhà nước, các viện nghiên cứu, các trường đại học, các đối tác quốc tế ngày càng chặt chẽ và sâu sắc hơn nhằm chung tay giải quyết các vấn đề cấp bách về môi trường tại Việt Nam hiện nay. Bộ trưởng Trần Hồng Hà bày tỏ vinh dự được lựa chọn là quốc gia đăng cai kỳ họp đại hội đồng quỹ môi trường toàn cầu lần thứ 6 (từ 23 - 29.6), Việt Nam đã và đang nỗ lực hết mình để tổ chức thành công sự kiện này.

Nhấn mạnh về ý nghĩa, mục đích của hội nghị Đối thoại quốc gia về quỹ môi trường toàn cầu chu kỳ 7, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị các đại biểu thảo luận tích cực, thẳng thắn, tập trung vào nội dung: Rà soát kết quả thực hiện các dự án trong chu kỳ 5 và 6, đúc kết bài học kinh nghiệm nhằm tiến tới thực hiện có hiệu quả hơn các dự án được quỹ môi trường toàn cầu tài trợ trong chu kỳ tới. Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế và trao đổi khả năng tham gia của quốc gia thực hiện các chương trình, dự án khu vực và toàn cầu nhằm thể hiện vai trò, vị thế của Việt Nam trong nỗ lực giải các vấn đề môi trường cấp bách toàn cầu. Bên cạnh đó, xây dựng định hướng quốc gia của Việt Nam trong chu kỳ 7 của Quỹ Môi trường toàn cầu nhằm thực hiện cam kết quốc tế trong 7 lĩnh vực: Đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu, hóa chất và chất thải, các vùng nước quốc tế, suy thoái đất, quản lý rừng bền vững và tiếp cận tổng hợp đa lĩnh vực.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Quỹ Môi trường toàn cầu Naoko Ishi cho hay, kể từ lần đầu đến Việt Nam năm 1996 cho đến nay Việt Nam đã phát triển vượt bậc trong mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, đã hoàn thành các chương trình mục tiêu quốc gia toàn cầu. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển Việt Nam cũng phải giải quyết những thách thức lớn, trong đó có vấn đề môi trường, sinh thái. Với những mục tiêu phát triển trong tương lai về nông nghiệp công nghệ cao, mô hình đô thị xanh… đều liên quan đến vấn đề quản lý đất đai, tài nguyên nước, tác động của biến đổi khí hậu, sinh thái, hợp tác, chuyển giao công nghệ với các đối tác lớn, có nhiều kinh nghiệm… những vấn đề này của Việt Nam Quỹ GEF có thể hỗ trợ, làm nhà điều phối hỗ trợ Việt Nam tạo ra những chương trình hợp tác bền vững trong tương lai.

Tại hội thảo, các đại biểu đại diện cho Viện Chiến lược chính sách Tài nguyên và Môi trường; Tổng cục Lâm nghiệp, Cục Biến đổi khí hậu, WB, ADB; đại diện UNIDO Việt Nam; Tổ chức Lương thực thế giới... đã trình bày về các chiến lược ngành và ưu tiên quốc gia chu kỳ 7 của GEF, khung chiến lược ưu tiên của GEF-7. Hội nghị diễn ra trong 2 ngày 30 - 31.5.

Tin và ảnh: NHẬT ANH