Đón dân về quê tránh dịch!

- Thứ Sáu, 16/07/2021, 06:09 - Chia sẻ
Sau những chuyến bay giải cứu công dân Việt Nam từ các quốc gia có dịch trên thế giới về nước, rất có thể tới đây sẽ có những chuyến xe đưa người dân từ vùng dịch ở TP. Hồ Chí Minh trở lại quê nhà. Những hoạt động như vậy vừa thể hiện tính nhân văn với người dân của các địa phương, đồng thời là một sự san sẻ gánh nặng kịp thời cho thành phố lớn nhất cả nước.  

Trong thư động viên, chia sẻ với Nhân dân Đà Nẵng đang bị ảnh hưởng đời sống vì dịch bệnh tại TP. Hồ Chí Minh hôm 15.7, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh khẳng định "sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để mọi người dân thành phố đều được trở về nhà". Trước đó, lãnh đạo thành phố đã giao cơ quan chức năng phối hợp với Hội đồng hương Đà Nẵng tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức các chuyến xe đưa người dân có nhu cầu về Đà Nẵng cách ly. Cụ thể, Hội đồng hương sẽ lo toàn bộ khâu lên danh sách người dân, hỗ trợ chi phí xét nghiệm, ăn uống... Các quận, huyện chuẩn bị khu cách ly tập trung, kể cả khách sạn để đón người dân. Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố sẽ là đầu mối tiếp nhận công dân và khi về đến Đà Nẵng, người dân ở quận, huyện nào sẽ về cách ly ở đó.

Cách đây vài hôm, tỉnh Khánh Hòa cũng có hành động nhân văn khi hỗ trợ xe đưa 47 người đồng bào dân tộc H’Rê, tỉnh Quảng Ngãi làm thuê ở Khánh Hòa trở về nhà. Đoàn người không tìm được phương tiện đi lại này đã đi bộ 50km. Và quả thật không biết khó khăn gì sẽ xảy ra với họ nếu lực lượng chức năng tỉnh Khánh Hòa không phát hiện, điều động 2 xe ô tô đưa họ về khi quãng đường về quê dài tới 500km.

Tiếp theo Đà Nẵng, người dân Quảng Nam ở vùng dịch đang gặp khó khăn sẽ được tỉnh lên phương án hỗ trợ. Nếu quá khó khăn, có nhu cầu thực sự thì đăng ký để được đưa về quê nhà và thực hiện cách ly.

Các địa phương khác nên tiếp tục cách ứng xử có trách nhiệm này. Bên cạnh việc gửi đội ngũ y tế hỗ trợ đến vùng dịch, đây là một giải pháp tốt có thể giúp TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương… và nhiều tỉnh khác khi dịch Covid-19 ở khu vực này ngày một căng thẳng và xuất hiện dấu hiệu quá tải của hệ thống y tế.

TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ có tỷ lệ gia tăng dân số cơ học cao. Riêng với đô thị lớn nhất nước, trung bình mỗi năm TP. Hồ Chí Minh có hàng trăm nghìn người dân nhập cư từ các địa phương khác đến đây mưu sinh, kiếm sống. Nhiều người trong số họ hẳn đang rất thiếu thốn và khó khăn chồng chất khi thành phố phải áp dụng Chỉ thị 16 để chống dịch.

Trở về quê nhà có thể là mong muốn của nhiều lao động tha hương lúc này để vừa giảm rủi ro dịch bệnh, vừa vơi đi lo lắng và nỗi nhớ nhà và cuộc sống có thể cũng bớt mệt mỏi hơn. Nhưng thực tế cho thấy, việc đi lại lúc này không hề đơn giản. Nếu không có chính quyền đứng ra, người dân dù muốn cũng khó trở lại quê nhà. Việc đưa người quê mình đang sinh sống tại vùng dịch về khi họ có nhu cầu là hành động vừa thể hiện tình cảm, sự thấu hiểu tâm tư người dân song cũng là trách nhiệm của chính quyền địa phương để chăm lo cho người dân một cách tốt nhất có thể.

Các hành xử nhân văn và có tinh thần trách nhiệm cao của chính quyền sẽ lan tỏa đến cộng đồng. Chẳng hạn, hưởng ứng chủ trương của lãnh đạo thành phố, một khách sạn 5 sao tại quận Ngũ Hành Sơn đã xung phong nhận người từ tâm dịch TP. Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam cách ly miễn phí khi trở về quê tránh dịch.

Đối với người dân, sự đùm bọc, sẻ chia ấm áp vào những lúc hoạn nạn khiến họ biết rằng mình không bao giờ bị bỏ lại phía sau. Điều này không những giúp tăng đồng thuận giữa người dân với chính quyền mà rộng hơn giúp phát huy nguồn lực toàn xã hội để cùng nhau vượt qua thử thách ngày càng lớn lao từ dịch bệnh.

Hà Lan