Kỳ họp thứ Nhất HĐND tỉnh Quảng Nam Khóa X

Đôn đốc giải quyết ngay vấn đề cấp thiết

- Thứ Sáu, 25/06/2021, 07:59 - Chia sẻ
Kỳ họp thứ Nhất HĐND tỉnh Quảng Nam Khóa X được tổ chức thành công cũng là lúc các đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 chính thức thực thi trọng trách của người đại biểu dân cử. Để thực hiện cam kết của mình trước cử tri, có lẽ việc đầu tiên, thiết thực nhất các đại biểu cần thực hiện là đôn đốc ngay việc giải quyết những ý kiến, kiến nghị cử tri gửi gắm trong các cuộc TXCT vận động bầu cử của các ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh Khóa X. Nhất là những nội dung cấp thiết, cử tri đã kiến nghị nhiều lần.

Chính thức thực thi trọng trách người đại biểu dân cử

Kỳ họp thứ Nhất, HĐND tỉnh Quảng Nam Khóa X - kỳ họp khởi đầu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng cho hoạt động của chính quyền địa phương trong cả nhiệm kỳ đã được tổ chức thành công tốt đẹp. Với tinh thần dân chủ, công tâm, khách quan và trách nhiệm cao trước cử tri, HĐND tỉnh đã bầu các chức danh chủ chốt của HĐND tỉnh, UBND tỉnh và Hội thẩm Tòa án nhân dân tỉnh; ghi nhận những ý kiến phát biểu nhận nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm, tâm huyết của người đứng đầu cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương và cơ quan điều hành.

Trong phần phát biểu bế mạc kỳ họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Khóa XIV, Chủ tịch HĐND tỉnh Khóa X Phan Việt Cường nhấn mạnh: Các đại biểu HĐND tỉnh Khóa X đã chính thức thực thi trọng trách của người đại biểu dân cử. Trên cương vị công tác của mình, với trách nhiệm là người đại biểu Nhân dân, mỗi vị đại biểu cần tích cực, chủ động nghiên cứu Hiến pháp, pháp luật, nắm rõ quyền hạn và trách nhiệm của mình; luôn tu dưỡng đạo đức, học tập, rèn luyện nâng cao trình độ, năng lực, gương mẫu chấp hành pháp luật, xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện lời cam kết của mình trước cử tri; thường xuyên liên hệ chặt chẽ với cử tri, lắng nghe, phản ánh đầy đủ, trung thực ý kiến, nguyện vọng của cử tri; đôn đốc, giám sát việc giải quyết các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân.

Tập thể  Thường trực HĐND tỉnh Quảng Nam Khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 

Ảnh: Thanh Hồng 

Bắt đầu từ những việc làm thiết thực nhất

Chính thức thực thi trọng trách của người đại biểu dân cử, để thực hiện cam kết của mình trước cử tri, có lẽ việc đầu tiên, thiết thực nhất các đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam đã được cử tri tín nhiệm trong ngày hội toàn dân 23.5 vừa qua cần thực hiện là đôn đốc ngay việc giải quyết những ý kiến, kiến nghị cử tri gửi gắm trong các cuộc TXCT vận động bầu cử của các ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh Khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Nhất là những nội dung cấp thiết, cử tri đã kiến nghị nhiều lần.

Điển hình, trong lĩnh vực quy hoạch, đất đai, cử tri nhiều địa phương kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng và UBND các cấp tập trung rà soát, kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng quy hoạch treo tại các địa phương (nhất là quy hoạch chỉnh trang đô thị, các dự án lớn vùng Đông của tỉnh...) làm hạn chế quyền sử dụng đất hợp pháp của người sử dụng đất. Trước tình trạng nhiều dự án công bố quy hoạch trên 10 năm nhưng chưa triển khai thực hiện, để đất hoang hóa, ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt, xây dựng, sửa chữa nhà ở của Nhân dân tại các địa phương, cử tri kiến nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án hoặc rà soát thu hồi các dự án không khả thi... để tạo điều kiện cho người dân ổn định cuộc sống.

Đã nhiều lần kiến nghị với tỉnh nhưng vẫn chưa được giải quyết, cử tri xã Tiên Ngọc (Tiên Phước) tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Tiên Phước sớm giải quyết dứt điểm vụ tranh chấp quyền sử dụng đất canh tác giữa 36 hộ dân (thôn 3, 4 xã Tiên Ngọc) với Trại giam T154. Trước tình trạng các hộ gia đình của Làng Thanh niên lập nghiệp (thôn Mực, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang) và Tổ dân phố Hương An Đông (thị trấn Hương An, quyện Quế Sơn) chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cử tri kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện và các sở, ngành liên quan tập trung giải quyết…

Hay trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, môi trường, cử tri các địa phương (Thăng Bình, Đại Lộc, Núi Thành, Tiên Phước, Phước Sơn) nhiều lần phản ánh, kiến nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng liên quan kiểm tra, xử lý, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại các khu, cụm công nghiệp, các công ty, cơ sở sản xuất... trên địa bàn nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Cụ thể: Một số Công ty khai thác khoáng sản trên địa bàn xã Phước Thành (Phước Sơn) thực hiện các hoạt động khai thác khoáng sản trên rừng đầu nguồn, xả thải gây ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt, ảnh hưởng đến môi trường và đời sống, sản xuất của Nhân dân. Tình trạng khai thác vàng ở bãi vàng Bồng Miêu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, tác động lớn đến nguồn nước tại xã Tiên Lộc và Tiên Lập (Tiên Phước) cần kiểm tra và xử lý dứt điểm. Cụm công nghiệp Tây An (Duy Xuyên); nhà máy Giấy Sài Gòn, Công ty thức ăn gia súc Việt Hoa (Điện Bàn); Nhà máy than tại thôn Hòa Mỹ, xã Tam Nghĩa; Khu chứa và xử lý rác thải tại xã Tam Nghĩa và Tam Xuân 2 (Núi Thành) gây ô nhiễm môi trường và đời sống của Nhân dân.

Cùng với đó là tình trạng khai thác cát trái phép tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh diễn ra phức tạp gây bức xúc trong Nhân dân. Cụ thể: Các công ty khai thác cát trên sông Thu Bồn (Đại Lộc) làm tăng nguy cơ sạt lở ảnh hưởng đến nhà ở của Nhân dân; việc khai thác cát tràn lan không đúng giấy phép tại các xã Đại Minh, Đại Cường và Đại An (Đại Lộc); tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Tam Kỳ dọc các xã Tam Xuân 1, Tam Tiến (Núi Thành), kiến nghị UBND tỉnh tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

ĐẶNG HỮU