Thừa Thiên Huế

Đón học sinh tới trường, cấp thẻ kiểm soát dịch bệnh

- Thứ Ba, 21/09/2021, 05:56 - Chia sẻ
Phát hiện kịp thời các ca nhiễm, kiểm soát chặt chẽ địa bàn có dịch cũng như giám sát nghiêm ngặt các trường hợp cách ly tại nhà, Thừa Thiên Huế được đánh giá là địa phương phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả. Ngày 20.9, địa phương này đã cho mở cửa đón học sinh từ bậc mầm non đến THPT quay trở lại trường, cùng với đó cấp cho mỗi người dân một “Thẻ kiểm soát dịch bệnh” qua mã QR code.

Cơ bản khống chế dịch, trường học mở cửa trở lại

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, từ cuối tháng 4 đến nay toàn tỉnh có 791 ca F0, trong đó có 7 ca từ tỉnh thành phố khác chuyển đến. Thời điểm này đã điều trị khỏi bệnh cho 657 ca. Địa phương vẫn đang cách ly tại các cơ sở y tế, khu cách ly tập trung và nơi lưu trú hơn 5.100 trường hợp.

420/570 trường học từ bậc mầm non đến THPT tỉnh Thừa Thiên Huế đã mở cửa đón học sinh trở lại trường

Theo ban chỉ đạo, công tác phòng chống dịch đang đi đúng hướng, tình hình dịch trên địa bàn cơ bản được khống chế. Tuy nhiên, địa phương vẫn áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ, hạn chế các hoạt động tập trung đông người. Song song với đó, ưu tiên thêm diện cần phải tiêm vaccine, lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, giải đáp thắc mắc về những ca tái nhiễm sau khi điều trị trở về địa phương…

Do cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh, địa phương này đã cho học sinh từ bậc học mầm non đến THPT đi học tập trung trở lại. Ngay trong ngày 20.9, có 420/570 trường đã mở cửa đón học sinh sau thời gian dài tổ chức dạy và học trực tuyến. Những ngày đầu, các trường tiến hành kiểm tra thân nhiệt, nắm bắt thông tin sức khỏe các em. Các lớp cũng bố trí bàn ghế bảo đảm khoảng cách, luôn mang khẩu trang. Tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng học sinh đã tiếp xúc với người đang thuộc diện cách ly hoặc có các biểu hiện ho, sốt, khó thở mà vẫn đến trường.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Tân cho hay, trong tuần đầu tiên đi học trở lại, học sinh chỉ ôn tập các chương trình cũ trước khi tiếp tục bổ túc kiến thức. Ngoài ra, sẽ cho rà soát những trường hợp học sinh hoàn cảnh khó khăn để có phương án giúp đỡ, hỗ trợ. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng vì hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh mà phải bỏ học.

Các địa phương cần tổ chức đăng ký và triển khai tiêm vaccine nhanh cho các đối tượng ưu tiên, dễ bị tác động của dịch bệnh và tại hai địa bàn trọng điểm là Phú Lộc và Phong Điền. Riêng về bảo đảm an toàn cho các lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt, cần củng cố các chốt kiểm tra y tế theo hướng kiên cố, chống chọi với mưa bão. Đặc biệt quan tâm các thiết chế phục vụ, đời sống cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt.

 Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương

Cấp "Thẻ kiểm soát dịch bệnh”

Liên quan đến việc phòng, chống dịch Covid-19, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp với Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia triển khai mã QR quốc gia qua hình thức “Thẻ kiểm soát dịch bệnh”. Theo đó, mỗi người dân được cấp một “Thẻ kiểm soát dịch bệnh”. Tùy vào điều kiện, công dân có thể lựa chọn hình thức của thẻ: Thẻ giấy, thẻ nhựa (in ra mang theo người) hoặc sử dụng thẻ điện tử trên ứng dụng Hue-S.

Thẻ này được dùng để quét QR trên thẻ tại tất cả các điểm đến của mỗi người. Thông qua hệ thống điện tử sẽ giúp cho cơ quan chức năng dễ dàng truy vết, thông báo và hỗ trợ y tế ngay cho công dân trong trường hợp ca bệnh đã đến cùng chỗ với công dân. Giúp cho công dân kiểm soát lịch trình di chuyển của bản thân trong giai đoạn dịch bệnh.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Xuân Sơn cho biết: “Thẻ kiểm soát dịch bệnh” sẽ là một tờ giấy thông hành cho tất cả công dân trong trường hợp áp dụng các quy định phòng chống dịch ở mức độ cao mà không cần xin cấp thêm giấy tờ khác, ví dụ được phép hay hạn chế trong di chuyển để thực thi công vụ, vận chuyển hàng hóa, đi chợ, giao hàng tại nhà, mua sắm hàng hóa thiết yếu, khám chữa bệnh...

Ngoài ra, việc sử dụng mã QR theo chuẩn quốc gia sẽ được ứng dụng cho nhiều mục đích khác như dịch vụ công, khám chữa bệnh, thanh toán không dùng tiền mặt và các dịch vụ đô thị thông minh trong thời gian tới… Đối với các doanh nghiệp, tổ chức, trường học có thể sử dụng hình thức quét mã QR trên thẻ phục vụ cho việc giám sát, điểm danh thành viên trong đơn vị. Chỉ sau 1 ngày kích hoạt, đã có gần 80.000 người đăng ký, trong đó hơn 50.000 người kích hoạt hành công. Thời gian tới, sở sẽ tổ chức đi về địa phương hỗ trợ, hướng dẫn cho cán bộ và người dân cài đặt QR “Thẻ kiểm soát dịch bệnh”.

Chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương cho biết, tiếp tục quán triệt và triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch ngay tại cơ sở, mỗi xã, phường, thị trấn thật sự là “pháo đài” và người dân thật sự là “chiến sĩ”. Ngoài ra, cũng yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về phòng, chống dịch, cũng như bảo đảm các điều kiện để tổ chức sinh hoạt, học tập, sản xuất kinh doanh trong điều kiện bình thường mới.

Bài và ảnh: MINH AN