Đồng bằng sông Cửu Long

Phát hiện nhiều trường hợp người Việt Nam nhập cảnh trái phép từ Campuchia về nước

- Thứ Bảy, 27/02/2021, 17:39 - Chia sẻ
Trong hai ngày 26 và 27.2 các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long liên tiếp phát hiện nhiều trường hợp người Việt Nam nhập cảnh trái phép từ Campuchia về nước, trong đó có rất nhiều người dương tính với vi rút SARS-CoV-2.
Lực lượng biên phòng các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long bám sát đường biên giới Campuchia để ngăn chặn người nhập cảnh trái phép

Theo báo cáo của Bác sĩ Cao Thành Nam, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Kiên Giang, lượng người nhập cảnh về Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên trong những ngày qua tăng đột biến. Cụ thể, từ ngày 24.2 đến ngày 26.2 đã có hơn 150 người nhập cảnh về Việt Nam, qua lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nhập cảnh, ngành y tế Kiên Giang đã ghi nhận có 13 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 (đã dương tính lần một với SARS-CoV-2). Hiện, các trường hợp nghi nhiễm đã được chuyển đến Trung tâm Y tế TP Hà Tiên theo dõi sức khỏe. Các trường hợp này đang được lấy mẫu tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2 lần hai. Sau khi ghi nhận có ca nghi nhiễm Covid-19, TP Hà Tiên đã tiến hành phân luồng, điều tra dịch tễ, cách ly riêng 182 trường hợp tiếp xúc gần với những người nghi nhiễm, tiến hành phun khử trùng khu vực cửa khẩu, khu cách ly tập trung, kiểm soát chặt chẽ khu cách ly tránh tình trạng lây nhiễm chéo và mở rộng lấy mẫu xét nghiệm các đối tượng là nhân viên y tế, nhân viên phục vụ. Tỉnh Kiên Giang hiện đã kích hoạt các khu cách ly ở các huyện lận cận để giảm tải cho TP Hà Tiên khi có tình huống xấu xảy ra. 

Trước đó, vào chiều 26.2, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Tháp đã họp khẩn thông tin trường hợp dương tính Covid-19 phát hiện trên địa bàn. Đây là đối tượng vượt biên trái phép từ Campuchia về Việt Nam vào tối 23.2.

Theo kết quả điều tra dịch tễ ban đầu, người nhiễm Covid-19 (Bộ Y tế xác định là bệnh nhân 2424) là nữ, quê ở thành phố Cần Thơ, trước đó xuất cảnh trái phép sang Campuchia làm việc tại một casino ở Phnom Penh. Ngày 23.2, người này cùng một phụ nữ khác vượt biên trái phép về Đồng Tháp, tối thuê khách sạn tại thị trấn Sa Rài, huyện Tân Hồng nghỉ lại. Trong đêm, lực lượng chức năng phát hiện, đưa 2 người này đi cách ly tập trung. Theo kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, cô gái quê thành phố Cần Thơ dương tính SARS-CoV-2, người phụ nữ còn lại có kết quả âm tính. Qua điều tra, truy vết, ngành chức năng tỉnh Đồng Tháp xác định có 11 trường hợp F1, đã cách ly 9, còn 2 trường hợp đang truy tìm và khoảng 40 trường hợp F2. Hiện bệnh nhân đang được theo dõi tại khu cách ly Bệnh viện Đa khoa khu vực Hồng Ngự. Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu lưu ý: đây là trường hợp về từ Campuchia có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất cao.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid tại Campuchia, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long có đường biên giới với Campuchia hiện đang tăng cường lực lượng, kiểm soát chặt chẽ khu vực cửa khẩu, đường mòn, lối mở, ngăn chặn, phát hiện và cách ly các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Vũ Châu