Đồng bằng sông Cửu Long:

Trái cây mất mùa, tăng giá

- Thứ Bảy, 16/01/2021, 06:24 - Chia sẻ
Hạn mặn và mưa kéo dài trong năm 2020 ở đồng bằng sông Cửu Long làm cho nhiều loại trái cây bị mất mùa, trái cây đủ chuẩn để tạo hình cho dịp Tết cũng ít hơn mọi năm. Kéo theo đó, giá trái cây dịp cuối năm tăng cao - hứa hẹn một cái Tết sung túc cho các nhà vườn nhưng khiến người tiêu dùng phải cân nhắc khi sắm Tết.

Giá tăng gấp đôi

Vào thời điểm này năm ngoái, trái vú sữa được bán tràn lan từ vườn tới chợ giá chỉ 10.000 - 15.000 đồng/kg tùy loại thì năm nay cao gấp hai. Ông Trần Văn Chiến, Giám đốc HTX Vườn cây ăn trái Trường Khương A, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ cho biết: “Vú sữa bơ hồng được thương lái thu mua tận vườn với giá 22.000 - 25.000 đồng/kg, vú sữa Lò Rèn từ 27.000 - 28.000 đồng/kg, cao gấp đôi năm ngoái”.

Trung bình cứ 5 ngày, ông Chiến hái bán tầm 600 - 700kg cho thương lái ở Tiền Giang sang thu mua. Ông dự đoán từ nay tới sát Tết, giá vú sữa còn tiếp tục tăng nữa. Theo thông tin từ cánh thương lái, năm nay do tình hình hạn, mặn nên nhiều cây vú sữa ở Tiền Giang cho năng suất thấp, nhiều cây già cỗi chết, còn ở Sóc Trăng các vườn vú sữa cho năng suất không cao nên thiếu nguồn cung.

Vú sữa tăng giá khiến nhà vườn phấn khởi

“Sốc” hơn giá vú sữa, giá xoài Đài Loan tăng 8 - 10 lần so với đầu năm. Nhiều nhà vườn ở các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp, TP Cần Thơ bán ra mỗi ký xoài Đài Loan da vàng loại 1 từ 50.000 - 51.000 đồng/kg, xoài Đài Loan da xanh từ 40.000 - 41.000 đồng/kg. Chị Nguyễn Thu Sương, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ cho hay: “Xoài cát Hòa Lộc loại 1 được thương lái thu mua tại vườn từ 60.000 - 65.000 đồng/kg. Giá bán khá cao do thời điểm này nguồn cung hạn hẹp, trong khi nhu cầu phục vụ xuất khẩu tăng”.

Tăng giá “nóng” nhất có lẽ là sầu riêng. Nếu như trước đây với 250.000 đồng, khách có thể mua được 1 trái sầu riêng 2kg thì nay chỉ mua được 1 múi ruột bóc sẵn. Tiền Giang là tỉnh trồng sầu riêng nhiều nhất đồng bằng sông Cửu Long nhưng do ảnh hưởng của hạn mặn nên nhà vườn không xử lý trái nghịch vụ, dẫn đến nguồn cung khan hiếm. Tại nhà vườn, giá sầu riêng tăng gấp đôi so với tháng trước nhưng chủ vườn không có nhiều hàng để bán.

Trái cây “độc, lạ” mất mùa

Cũng do thời tiết thất thường, nhiều loại trái cây dùng để tạo hình cho dịp Tết như bưởi, dừa… bị mất mùa nên sản lượng trái cây “độc, lạ” cung ứng cho dịp Tết Nguyên đán 2021 thấp hơn nhiều so với mọi năm.

“Cha đẻ” của bưởi hồ lô, ông Võ Trung Thành, Chủ nhiệm Câu lạc bộ trái cây tạo hình ấp Phú Trí A, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang cho biết ông liên kết với 4 chủ vườn lấy trái tạo hình bưởi hồ lô nhưng chỉ có 1 mảnh vườn cho trái như ý, còn lại đều thất bại. “Năm rồi rất khó khăn cho nhà vườn tạo hình bưởi hồ lô bán trong dịp Tết, do nhuận 2 tháng 4 âm lịch, sau thời gian khô hạn thì vào cuối tháng 4 có mưa dầm nên bưởi trổ bông hết nhưng không thụ phấn được”. Bên cạnh đó, một số vườn bưởi nhiều năm liền dành để tạo hình nên bị lão hóa, sâu bệnh, năng suất giảm, một số thành viên phải đốn bỏ để trồng mới, khoảng 3 năm nữa mới có trái.

Chính vì vậy nên dịp Tết này, sản lượng bưởi hồ lô trong Câu lạc bộ trái cây tạo hình ấp Phú Trí A cung ứng cho thị trường giảm đến 90%. “Mọi năm, cả Câu lạc bộ cung ứng khoảng 10.000 trái bưởi hồ lô, riêng của tôi khoảng 1.000 trái. Nhưng năm nay, gom cả Câu lạc bộ và nhiều nguồn bên ngoài chỉ được 1.000 trái, của tôi chỉ có 300 trái. Giá cả tăng lên 100.000 đồng/trái so với năm rồi”. Ông Thành dự đoán giá bưởi hồ lô tài - lộc dịp Tết năm nay sẽ lên 1 triệu đồng/trái, hồ lô thỏi vàng đồng tiền 1,3 triệu đồng/trái.

Tương tự, anh Huỳnh Thanh Tâm ngụ xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre cho biết, hạn mặn làm cho trọng lượng trái dừa dùng để tạo hình không đạt như mong muốn. “Khi vừa dứt mưa, mặn trong đất vẫn còn khiến trái dừa nhỏ, tỷ lệ đấu trái trên bưởi cũng thấp. Ban đầu, tôi định tạo hình khoảng 3.000 trái cây các loại để phục vụ thị trường Tết nhưng số trái đạt chỉ chừng dưới 2.000”. Theo đó, năm nay anh Tâm cung ứng cho thị trường Tết bưởi tạo hình in chữ tài - lộc, phúc - lộc - thọ, thỏi vàng khoảng 500 trái, dừa hồ lô tài - lộc khoảng 1.500 trái. Tuy nhiên, anh cho biết do tình hình dịch Covid-19 nên hiện số lượng đặt hàng ít hơn năm trước, giá bán cũng giảm từ 5 - 10%.

Vũ Châu