Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Ninh Thuận Khóa XI

Đồng bộ các giải pháp thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”

- Thứ Tư, 01/09/2021, 07:46 - Chia sẻ
Những tháng cuối năm, cần tiếp tục duy trì tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thực hiện nhiệm vụ với trách nhiệm cao nhất; triển khai quyết liệt, hiệu quả, đồng bộ các giải pháp bảo vệ “vùng xanh”, kiên quyết không để dịch bệnh tái bùng phát trên địa bàn. Tiếp tục rà soát, điều chỉnh kịch bản tăng trưởng với tinh thần quyết tâm cao hơn, bảo đảm phù hợp với thực tiễn. Trong đó, tập trung chỉ đạo hoàn tất thủ tục triển khai nhanh các dự án động lực, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cảng biển… Triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”.

Đó là những nội dung được HĐND tỉnh Ninh Thuận nhấn mạnh tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Khóa XI vừa được tổ chức thành công.

Các đại biểu tham dự Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Ninh Thuận khóa XI

Ảnh P.Bình 

Kết quả tích cực từ “mục tiêu kép”

Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19 và yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao trong thời gian tới, HĐND tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh tiếp tục đoàn kết một lòng, phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, nâng cao tinh thần chủ động, sáng tạo với quyết tâm chính trị cao nhất, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2021; tiếp tục đoàn kết, chung tay giữ vững thành quả đã đạt được trong công tác phòng, chống dịch bệnh, với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tính mạng, sức khỏe, an toàn của Nhân dân, góp phần đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống về trạng thái bình thường mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Hậu

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Hậu: Mặc dù đối mặt với sự tác động sâu sắc, toàn diện của đại dịch toàn cầu đến mọi mặt, tuy nhiên, với sự đồng hành của Nhân dân và doanh nghiệp, lãnh đạo, điều hành hiệu quả của cấp ủy, chính quyền các cấp nên việc triển khai thực hiện “mục tiêu kép” 7 tháng đầu năm 2020 của tỉnh Ninh Thuận đã đạt được những kết quả tích cực. Theo đó, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được tập trung chỉ đạo quyết liệt, chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả, cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh, bảo đảm mục tiêu không để dịch bùng phát trong cộng đồng. Kinh tế - xã hội tiếp tục ổn định và có chuyển biến tích cực trên nhiều mặt; tốc độ tăng trưởng GRDP đạt cao, đứng thứ 2 cả nước. Khâu đột phá về năng lượng tái tạo tiếp tục chuyển biến tích cực, đóng góp lớn cho tăng trưởng chung của tỉnh. Các chính sách an sinh xã hội được triển khai đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, nhất là chính sách hỗ trợ các đối tượng khó khăn do dịch bệnh theo Nghị định số 68…

Bên cạnh những kết quả đạt được, HĐND cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, bất cập cần tập trung khắc phục ngay. Đó là: Tiến độ triển khai các dự án trọng điểm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nhất là Dự án Điện khí LNG Cà Ná, các lĩnh vực đột phá, hạ tầng, Khu công nghiệp Du Long, Phước Nam, các dự án du lịch quy mô lớn còn chậm. Số lượng doanh nghiệp giải thể và ngừng hoạt động tăng cao; đời sống Nhân dân, nông dân sản xuất, tiêu thụ nông sản gặp khó khăn. Tình trạng phá rừng diễn biến phức tạp… Công tác phòng, chống dịch do lần đầu ứng phó chưa có tiền lệ nên ban đầu còn lúng túng trong điều hành.

Kịp thời các chính sách hỗ trợ khó khăn do dịch bệnh

Nhấn mạnh: Từ nay đến cuối năm, khối lượng công việc của năm đầu nhiệm kỳ còn rất nhiều, bên cạnh một số yếu tố thuận lợi nổi lên những khó khăn, thách thức, nhất là dịch Covid-19 của thế giới, cả nước và trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, sẽ tác động mạnh mẽ hơn, sâu sắc hơn trên tất cả các lĩnh vực của đời sống… Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Hậu yêu cầu UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, linh hoạt, tăng cường năng lực dự báo, phân tích sát đúng tình hình, tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, đạt kết quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.

Trong đó, tiếp tục duy trì tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thực hiện nhiệm vụ với trách nhiệm cao nhất, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; triển khai quyết liệt, hiệu quả, đồng bộ các giải pháp bảo vệ “vùng xanh”, kiên quyết không để dịch bệnh tái bùng phát trên địa bàn. Sớm sơ kết, tổng kết, quy chế hóa các nhiệm vụ phòng, chống dịch, rà soát, bổ sung chi tiết kế hoạch phòng, chống dịch để chủ động ứng phó các tình huống dịch không để bị động, lúng túng. Tiếp tục rà soát, điều chỉnh kịch bản tăng trưởng với tinh thần quyết tâm cao hơn, bảo đảm phù hợp với thực tiễn. Trong đó, tập trung chỉ đạo hoàn tất thủ tục triển khai nhanh các dự án động lực, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cảng biển, Dự án Điện khí LNG Cà Ná, Khu công nghiệp Cà Ná, các Khu công nghiệp Du Long, Phước Nam; hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ đầu tư lĩnh vực có lợi thế về công nghiệp, năng lượng và xây dựng để tạo động lực bù đắp tăng trưởng. Triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”.

“Cần triển khai hiệu quả các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện phát triển doanh nghiệp, kinh tế tập thể, hợp tác xã, nhất là triển khai các gói hỗ trợ doanh nghiệp. Kịp thời các chính sách hỗ trợ khó khăn cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch, tuyệt đối không để sót các đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, trong đó quan tâm đặc biệt đối tượng gia đình nghèo, gia đình chính sách” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh.

THẢO YẾN