Đồng lòng vì Phú Yên phát triển nhanh, bền vững

- Thứ Sáu, 14/05/2021, 17:53 - Chia sẻ
Ngày 12.5 tại các xã Suối Bạc và Sơn Hội, Ủy ban MTTQ huyện Sơn Hòa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri với những người ứng cử ĐBQH Khóa XV, Đơn vị bầu cử số 1 với cử tri 14 xã và thị trấn trên địa bàn huyện. Đây cũng là huyện thứ hai mà các ứng cử viên ĐBQH, Đơn vị bầu cử số 1 thực hiện quyền vận động bầu cử, sau huyện Tây Hòa…

Tại hội nghị, sau khi đại diện Ban Thường trực MTTQ Việt Nam huyện giới thiệu hình ảnh, tiểu sử tóm tắt, các ứng cử viên trình bày chương trình hành động của mình; đồng thời lắng nghe các ý kiến, kiến nghị và tâm nguyện của cử tri trong huyện.

Ứng cử viên Phạm Đại Dương - Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri vận động bầu cử
Ảnh: Lê Tùng

Mang tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến nghị trường

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương nhắc lại tâm nguyện khi được phân công vào Phú Yên nhận nhiệm vụ, đó là làm sao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của toàn hệ thống chính trị trong tỉnh phải tập trung để giúp đồng bào, cử tri có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Về định hướng quy hoạch, đây chính là kịch bản quan trọng nhất để Phú Yên phát huy tối đa tiềm năng, cũng như để phát triển nhanh, bền vững. Theo quy hoạch phát triển tỉnh Phú Yên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được xây dựng, các cụm đô thị hiện đại xen lẫn vùng nông thôn, miền núi với tỷ lệ hài hòa; các khu công nghiệp, khu nông nghiệp tập trung, áp dụng công nghệ hiện đại, để năng suất và chất lượng các sản phẩm của tỉnh nói chung và của Nhân dân cao hơn.

Về môi trường, Đảng bộ, chính quyền quyết tâm đưa Phú Yên trở thành một trong những địa phương có môi trường trong lành nhất cả nước. Hưởng ứng Chương trình "1 tỷ cây xanh" của Thủ tướng Chính phủ, Phú Yên sẽ đẩy mạnh trồng cây gây rừng, tăng độ bao phủ cây xanh, bao phủ rừng để trở thành địa phương có diện tích rừng che phủ cao.

Ngoài ra, việc kêu gọi, thu hút nhân tài, đội ngũ tri thức trình độ cao về làm việc và đóng góp cho sự phát triển của tỉnh là điều không thể thiếu trong việc thực hiện mục tiêu phát triển của tỉnh, đặc biệt là những người dân Phú Yên đang học tập và làm việc trong và ngoài nước. Hiện nay, đang có rất nhiều người Phú Yên đang học tập và làm việc tại các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước, nước ngoài và đạt được nhiều thành tựu, đóng góp lớn cho sự phát triển chung. Đây là một bộ phận không thể tách rời và là một nguồn lực quan trọng cho sự phát triển của tỉnh.

Trình bày chương trình hành động, Tổng Biên tập Báo Đại biểu Nhân dân Đỗ Chí Nghĩa bày tỏ vinh dự được hiệp thương, giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV tại tỉnh Phú Yên, vùng đất có truyền thống cách mạng, con người trí tuệ, khẳng khái và nghĩa tình. “Tôi rất quan tâm đến đổi mới giáo dục theo lộ trình phù hợp, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nghề, hoàn thiện chính sách hỗ trợ đối với trường nội trú, bán trú, đặc biệt là trong khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc…”. Ông Nghĩa cũng cam kết nếu trúng cử sẽ kiến nghị Nhà nước có cơ chế tổ chức thực hiện hiệu quả “Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi” theo nghị quyết của Quốc hội, “một dấu son” của Quốc hội Khóa XIV.

Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Phú Yên Võ Thị Minh Duyên quan tâm đến công tác đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh nhà, trong đó có Sơn Hòa, với đối tượng là con em địa phương. Bà Duyên cam kết dù được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội hay không, thì cá nhân và Trường Đại học Phú Yên luôn có cơ chế khuyến khích con em đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), miền núi Phú Yên xuống học những ngành nghề có thế mạnh của địa phương như: kỹ sư nông nghiệp, du lịch, dịch vụ…

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Dương Bình Phú khẳng định sẽ ứng dụng công tác chuyển đổi số. Bên cạnh đó, ông Phú cũng cam kết tăng cường xây dựng và chuyển giao nhiều mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất nông nghiệp tại Sơn Hòa, nhằm xây dựng thương hiệu, góp phần giúp người dân trên địa bàn nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Quyền Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thị Hồng Thái cho rằng, thực tế việc phát triển du lịch đang là hướng đi hiệu quả vừa giúp khai thác tốt những tiềm năng du lịch phong phú của Sơn Hòa - mảnh đất sơn thủy hữu tình, vừa tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân địa phương. Bà Thái cam kết sẽ đẩy mạnh tham mưu cho tỉnh tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng để nhiều doanh nghiệp hơn nữa đầu tư lên khu vực miền núi Phú Yên, với trọng tâm là cao nguyên Vân Hòa…

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Là huyện miền núi còn nhiều khó khăn, với sự giao thoa của 14 dân tộc anh em, cử tri các xã trong huyện Sơn Hòa đề nghị, nếu trở thành đại biểu Quốc hội Khóa XV, các ứng cử viên cần liên hệ chặt chẽ, thường xuyên tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của đồng bào; thu thập và phản ánh trung thực, kịp thời ý kiến, kiến nghị của cử tri với Quốc hội, các cơ quan trong bộ máy nhà nước, đôn đốc và theo đuổi đến cùng việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri ở khu vực khó khăn nhất của cả nước…

Cử tri là đồng bào DTTS đề nghị các ứng cử viên đại biểu Quốc hội Khóa XV tỉnh Phú Yên sau khi trúng cử sớm kiến nghị Chính phủ, cơ quan hữu quan sớm ban hành bộ tiêu chí thật cụ thể liên quan đến Nghị quyết 88 của Quốc hội nhằm phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Bên cạnh đó, chiến lược đào tạo cán bộ, nguồn nhân lực là người DTTS trong tình hình mới đang đặt ra nhiều thách thức. Một số cử tri có ý kiến về khả năng thu hút nhà đầu tư xây dựng nhà máy chế biến nông sản tại chỗ trên địa bàn huyện Sơn Hòa để bà con địa phương không phải đi Gia Lai, Đắk Lắk, vừa xa vừa bị ép giá. Một vấn đề lớn khác được cử tri Sơn Hòa rất quan tâm, đó là việc quy hoạch diện tích năng lượng mặt trời trên đất nông nghiệp làm sao cho phù hợp.

Thay mặt các ứng cử viên, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương đã thông tin, làm rõ nhiều vấn đề mà cử tri Sơn Hòa quan tâm. Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, Phú Yên sẽ kiên định với mục tiêu phát triển nhanh, bền vững và trọng tâm là nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân. Tỉnh sẽ cân nhắc kỹ việc xây dựng nhà máy chế biến tinh bột sắn trên cơ sở bảo vệ môi trường. “Tất cả vì lợi ích người dân và để không ai bị bỏ lại phía sau!” Bí thư Phạm Đại Dương kết luận.

Lê Tùng