Động lực để bứt phá

- Thứ Hai, 24/01/2022, 05:31 - Chia sẻ
Theo nhận định của các chuyên gia, năm 2022 hoàn toàn có thể kỳ vọng vào bức tranh kinh tế với nhiều gam màu sáng. Lý do là bởi hiện có nhiều động lực sẽ trở thành "cú hích" tạo đà cho tăng trưởng, đáng chú ý trong số đó là gói phục hồi kinh tế trị giá gần 350.000 tỷ đồng.

Năm 2021, Đại hội XIII của Đảng đã mở ra giai đoạn phát triển mới cho nhiệm kỳ 2021 - 2025 và tới năm 2030 - như khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay. Điều này thể hiện qua việc dù năm 2021, nước ta phải trải qua rất nhiều khó khăn do đại dịch Covid - 19 nhưng với trí tuệ, bản lĩnh của Đảng, sự điều hành quyết liệt, linh hoạt của Chính phủ, sự chủ động, tích cực vào cuộc từ sớm, từ xa của Quốc hội cũng như cả hệ thống chính trị, nước ta đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

Đó là vào thời điểm khó khăn nhất, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ra Lời kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài chung tay phòng, chống đại dịch Covid-19 với sự tin tưởng sâu sắc cả nước góp sức, toàn Đảng, toàn dân đồng lòng, thống nhất ý chí và hành động, cùng với sự giúp đỡ chí tình của đồng bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế, nhất định chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch.

Là việc Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 quy định về Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch Covid-19 hiệu quả - bước chuyển quan trọng, đột phá trong tư duy phòng, chống dịch bệnh, nhằm phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội; thực hiện mục tiêu kép, đưa đất nước chuyển sang trạng thái bình thường mới. Là việc Quốc hội đã có những quyết sách chưa có tiền lệ - đồng hành cùng Chính phủ thực hiện các nhiệm vụ phát triển đã đề ra.

Niềm tin, sự lạc quan về phát triển trong năm 2022 còn thể hiện qua việc tại Phiên khai mạc Kỳ họp bất thường thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV, Chính phủ đã trình Quốc hội gói phục hồi kinh tế gồm hỗ trợ tài khóa trị giá khoảng 291.000 tỷ đồng, gói hỗ trợ tiền tệ khoảng 46.000 tỷ đồng và một số khoản khác.

"Quả ngọt" của sự chung sức, đồng lòng này là GDP năm 2021 tiếp tục tăng trưởng dương, đạt 2,58%; lạm phát ở mức thấp; đã hút hơn 31 tỷ USD vốn FDI; lần đầu tiên kim ngạch xuất nhập khẩu vượt ngưỡng 668,5 tỷ USD, tăng 22,6% so với năm 2020. Có 116.800 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký hơn 1,6 triệu tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký gần 854.000 lao động. Đặc biệt, việc hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật tiếp tục được thực hiện. Phân tích về kết quả này, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Phạm Thị Hồng Yến cho rằng, dù đứt gãy chuỗi sản xuất, kinh doanh do ảnh hưởng bởi đại dịch nhưng khu vực kinh tế của nước ta vẫn thể hiện được tiềm năng và trở thành nơi thu hút đầu tư nước ngoài ở cả thời điểm hiện tại và trong tương lai.

Với những dấu ấn trong năm 2021 và những tác động kịp thời của gói chính sách tài khóa, tiền tệ trong năm 2022 sẽ giúp phục hồi kinh tế, không bị suy giảm động lực tăng trưởng. Đồng thời là tiền đề quan trọng, là nội lực để cả nước cùng bứt phá vươn lên.

Ninh Hà