Bế mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM 2020

Động lực mới cho du lịch Việt Nam

- Thứ Bảy, 21/11/2020, 20:39 - Chia sẻ
Sau 4 ngày với nhiều hoạt động, sáng 21.11, VITM Hà Nội 2020 đã khép lại với hy vọng tạo động lực mới cho du lịch Việt Nam.

Kích cầu du lịch nội địa rộng lớn

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Cao Thị Ngọc Lan cho biết, VITM Hà Nội 2020 đặc biệt khi được tổ chức theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ là vừa khôi phục hoạt động kinh tế, vừa phòng, chống đại dịch Covid-19.

"Chúng ta tổ chức VITM để thúc đẩy phát triển du lịch nội địa, trong khi chưa thể triển khai du lịch quốc tế bởi dịch Covid-19 còn hoành hành ở nhiều nước. Trong bối cảnh đó, quy mô VITM 2020 đã giảm rất nhiều so với năm 2019, khi chỉ có sự tham gia của trên 300 doanh nghiệp từ 6 quốc gia và 47 tỉnh, thành phố”, bà Lan chia sẻ.

Các đơn vị lữ hành tích cực hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa  

Theo truyền thống, VITM có hai hoạt động chính là hoạt động xúc tiến, quảng bá điểm đến, quảng bá và cung cấp trực tiếp sản phẩm cho doanh nghiệp, cộng đồng (hoạt động thương mại); và hoạt động chuyên môn nghề nghiệp thông qua tổ chức các diễn đàn, hội nghị, hội thảo, họp báo để trao đổi về hướng phát triển ngành ở tầm vĩ mô (quốc gia) và vi mô (doanh nghiệp).

Do đặc thù phòng chống dịch Covid-19, hội chợ, chủ yếu các doanh nghiệp làm việc với nhau để xây dựng liên kết kinh doanh. Đã có khoảng 2.000 doanh nghiệp tham gia hội chợ. 

Để khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19, một chương trình kích cầu du lịch nội địa rộng lớn đã được triển khai với sự tham gia tích cực của các hãng lữ hành và các hãng hàng không, đặc biệt là Vietnam Airlines và Jetstar Pacific.

Điều tra theo hướng dẫn của Liên minh châu Âu cho thấy, VITM 2020 đã đáp ứng sự hài lòng của 60% doanh nghiệp tham gia, 39% doanh nghiệp được đáp ứng một phần và chỉ 1,5% cho là chưa đáp ứng nhu cầu.

VITM 2020 đã tổ chức 25 sự kiện bên lề hội chợ, bao gồm Diễn đàn Chuyển đổi số để phát triển du lịch, Hội thảo về xây dựng tiêu chuẩn nghề đầu bếp Việt Nam, 10 cuộc họp báo giới thiệu các sản phẩm du lịch mới và 15 hoạt động chuyên ngành, như Lễ Vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân du lịch tiêu biểu năm 2019, Gala dinner Liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam. Đặc biệt, có 14 chương trình giới thiệu về công nghệ trong du lịch của Tổng cục Du lịch và các doanh nghiệp du lịch công nghệ.

Nhiều chương trình khuyến mại, tour giảm giá

Tại Lễ bế mạc, Ban tổ chức VITM 2020 đã vinh danh 6 gian hàng quy mô, ấn tượng gồm: Vietnam Airlines, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội, Bamboo Airway, Vietravel - chi nhánh Hà Nội và Công ty Dịch vụ Du lịch Tam Chúc. Trao kỷ niệm chương cho 11 đơn vị có gian hàng kích cầu đạt hiệu quả; trao kỷ niệm chương cho hãng hàng không bảo trợ đi lại - đơn vị vận chuyển chính thức là Vietnam Airline; trao kỷ niệm chương cho những đơn vị đồng hành (TuArt, ĐH Mở...)...

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương trao giải thưởng cho 11 gian hàng kích cầu hiệu quả

Tại VITM năm nay, nhiều chương trình khuyến mãi của các thương hiệu đã được tung ra. Cụ thể, Công ty cổ phần du thuyền Viet princess tặng vé mời du ngoạn trên du thuyền Saigon Princess trị giá 600.000 đồng. Công ty Vietravel giảm giá đặt tour 40%, tặng thêm voucher giảm giá tour lên tới 600.000 đồng, voucher trải nghiệm miễn phí dịch vụ spa O Young Beauty, Komila Spa....

Đại diện Vasco cho hay, dịp này cũng ra mắt gói ưu đãi tuyến Hà Nội - Điện Biên trị giá 499.000 đồng/chiều. TP Hồ Chí Minh - Cà Mau từ 99.000 đồng/chiều áp dụng đến 31.12; Công ty Du lịch Hà Nội giảm giá đặt tour 30% trong 4 ngày diễn ra hội chợ; Công ty Postum Travel giảm giá 15% tour đi Phú Quốc, Quy Nhơn, Đà Lạt.

Nhiều tour du lịch như Cao nguyên Mộc châu 2 ngày/đêm giá 990.000 đồng; voucher khách sạn Vinpear chỉ từ 1,8 triệu đồng/voucher. Vé vui chơi VinWonders và Safari giá 499.000 đồng. Săn tour du lịch 0 đồng với vòng quay may mắn tại hội chợ; Công ty TNHH Du lịch Sài gòn Hòn Ngọc Giảm giá tour Ninh Thuận 2N1Đ giá 2.090.000 đồng.

Đặc biệt, Saigon Tourist Group giảm giá đến 70% giá tour du lịch trọn gói trong nước: Chùm tour khám phá non sông Việt Nam từ 1 - 3 ngày tới các điểm Tam Chúc, Tràng An, Hạ Long, Sapa, Lào Cai giảm còn từ 249.000 - 2.650.000 đồng/khách... Saigon Tourist Group cũng giảm 30% giá tour Kết hợp nghỉ dưỡng tại hệ thống khách sạn Saigontourist từ 3 - 4 ngày còn từ 3.150.000 - 6.099.000 đồng.

Flamingo Redtours giới thiệu 4 dòng sản phẩm mới lạ, độc đáo mùa thu đông

Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Flamingo Redtours cho biết: “Trong lúc tour quốc tế chưa tái khởi động thì du lịch trong nước sẽ là cứu cánh cho ngành du lịch và các công ty lữ hành. Khi nhà nhà làm tour nội địa, du khách sẽ có nhiều lựa chọn hơn, trở nên khắt khe hơn khi tìm kiếm các nhà cung cấp dịch vụ, sản phẩm. Giảm giá không còn là yếu tố hấp dẫn hàng đầu mà quan trọng hơn là sản phẩm mới, có tính chất cá biệt hóa cao, đem lại nhiều trải nghiệm khác biệt cho khách hàng”.

Theo đó, bên cạnh chùm tour kích cầu cùng Vietnam Airlines có giá trọn gói chỉ từ 3.690.000 đồng, ngay tại hội chợ, Flamingo Redtours lần đầu tiên giới thiệu 4 dòng sản phẩm mới lạ, độc đáo mùa thu đông gồm: Du lịch chậm dành riêng cho người trung niên cao tuổi, Tôi yêu đất nước tôi - chinh phục cực Tây Tổ quốc, Cùng nhau đi trọn giang sơn và Bộ sản phẩm độc quyền khai thác hệ sinh thái Flamingo giá chỉ từ 880.000 đồng...

Bà Cao Thị Ngọc Lan đánh giá: "VITM 2020 đã lan tỏa hình ảnh của một ngành kinh tế năng động, mang lại động lực mới cho những người đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch".

Hương Sen