Phong trào thi đua hoạt động HĐND cấp huyện của tỉnh Hậu Giang

Động lực thúc đẩy đổi mới hoạt động

- Thứ Sáu, 26/02/2021, 09:32 - Chia sẻ
Bên cạnh thực hiện tốt các nhiệm vụ, chức năng theo quy định, Thường trực HĐND tỉnh Hậu Giang đã rất quan tâm đến HĐND cấp huyện, nhất là phát động phong trào thi đua trong hoạt động của HĐND cấp huyện. Qua đó, đã tạo hiệu ứng tích cực, động lực thúc đẩy sự phấn đấu, đổi mới trong hoạt động HĐND các huyện, thị, thành phố trên địa bàn.

Bảo đảm phù hợp các tiêu chí để lan tỏa phong trào thi đua

Theo đánh giá tại hội nghị Tổng kết thi đua khen thưởng năm 2019 và Phát động thi đua hoạt động HĐND cấp huyện năm 2020 do Thường trực HĐND tỉnh Hậu Giang tổ chức, năm 2019, công tác thi đua giữa HĐND các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh đã phát huy nhiều kết quả tích cực trong hoạt động HĐND, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh và từng địa phương. Trong năm, HĐND cấp huyện đã tổ chức thành công 27 kỳ họp HĐND, tổ chức giám sát được 35 đợt với hơn 150 cuộc, chất lượng hoạt động các đoàn giám sát của Thường trực và các Ban HĐND cấp huyện từng bước được nâng cao, tạo được niềm tin của nhân dân đối với hoạt động cơ quan dân cử địa phương. Công tác TXCT trước và sau kỳ họp HĐND được đa số Thường trực HĐND cấp huyện thực hiện nghiêm túc. Nhiều đơn vị đã nghiên cứu đề xuất và triển khai, thực hiện sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động HĐND.

Qua kết quả thi đua năm 2019, Thường trực HĐND tỉnh Hậu Giang đã tặng cờ thi đua cho 4 đơn vị đạt hạng nhất, nhì, ba và tặng bằng khen cho 4 đơn vị còn lại. Theo đó, HĐND huyện Châu Thành A đạt hạng nhất, HĐND thị xã Long Mỹ đạt hạng nhì; HĐND huyện Châu Thành và thành phố Vị Thanh đồng hạng ba. Cũng tại hội nghị này, nhiều đại biểu đã góp ý, bổ sung nhằm hoàn thiện kế hoạch và thang điểm thi đua năm 2020. Thường trực HĐND tỉnh Hậu Giang đề nghị Thường trực HĐND các cấp cần tăng cường phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND; quan tâm đổi mới, bảo đảm chất lượng TXCT… Đối với kế hoạch và thang điểm thi đua hoạt động HĐND cấp huyện năm 2020, cần hoàn chỉnh và chặt chẽ hơn, bảo đảm tính phù hợp của các tiêu chí để phong trào thi đua thật sự lan tỏa trong hoạt động HĐND các cấp.

Thường trực HĐND tỉnh trao tặng cờ thi đua cho các đơn vị được thứ hạng trong phong trào thi đua năm 2020

Ảnh: Hải Đường 

Nhân rộng các mô hình hay, cách làm mới

Tại Hội nghị tổng kết thi đua HĐND cấp huyện của tỉnh Hậu Giang năm 2020 và phát động phong trào thi đua năm 2021, các đại biểu đã thống nhất đánh giá: năm 2020, HĐND cấp huyện trên địa bàn tổ chức triển khai quán triệt Kế hoạch phát động phong trào thi đua hoạt động HĐND đến cấp xã trong địa phương mình theo tinh thần thi đua đã được HĐND tỉnh triển khai phát động. Phong trào thi đua đã tạo sự đổi mới tích cực cả về nội dung và hình thức trong hoạt động HĐND, có sức lan tỏa mạnh mẽ đến các Ban, đại biểu HĐND, bộ phận phục vụ hoạt động HĐND các cấp. Tạo được sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của đại biểu HĐND, cán bộ, công chức trong hệ thống. Công tác chấm điểm được công khai, minh bạch, chính xác, đúng đối tượng và có tính tiêu biểu, điển hình, thực sự là động lực thúc đẩy trong phong trào thi đua. Các mô hình hay, cách làm mới tiêu biểu được quan tâm nhân rộng và thực hiện tốt, từ đó chất lượng thi đua không ngừng được nâng lên. Nội dung, tiêu chí và hình thức thi đua tiếp tục được hoàn thiện, thể hiện tính nghiêm túc, dân chủ, cầu thị.

Bên cạnh những kết quả đạt được, các đại biểu cũng thẳng thắn nhìn nhận: Một số tiêu chí thi đua trong hoạt động của HĐND chưa thể hiện tính bao quát và toàn diện; còn một ít đơn vị chưa thật sự quan tâm đến các tiêu chí được quy định trong thang điểm thi đua, nhất là quy định về thời gian, nội dung chất lượng báo cáo; một số mô hình, cách làm của một ít đơn vị chưa thể hiện được tính sáng tạo, tính nhân rộng và chưa bám sát chức năng, nhiệm vụ của cơ quan dân cử…

Thường trực HĐND tỉnh đề nghị Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ các cấp tăng cường phối hợp trong chuẩn bị nội dung các kỳ họp, phiên họp, đặc biệt là trong chuẩn bị các kỳ họp chuyên đề nhằm thực hiện một số nội dung quan trọng, cấp bách của địa phương. Thường trực, các Ban HĐND cần lựa chọn nội dung giám sát, khảo sát thiết thực, tránh quá tầm và thực hiện tốt công tác hậu giám sát; phối hợp chặt với các Tổ trưởng Tổ đại biểu để bố trí thời gian, địa điểm, thành phần, nội dung TXCT, đặc biệt lưu ý các thành phần mời cần mang tính đại diện cho đa số cử tri. Thường trực HĐND cấp huyện tổ chức quán triệt kế hoạch thi đua đến HĐND cấp mình và phát động phong trào thi đua HĐND cấp xã năm 2021; bám sát các nội dung trong kế hoạch, 6 tháng tổ chức sơ kết, đánh giá những mặt được, chưa được trong hoạt động thi đua để thực hiện tốt các chỉ tiêu, tiêu chí đề ra. Đặc biệt, Thường trực HĐND phối hợp UBND và Ủy ban MTTQ cùng cấp thực hiện tốt các bước theo Luật Bầu cử và các văn bản hướng dẫn về công tác bầu cử để bảo đảm tính dân chủ, khách quan trong bầu cử, bầu đủ, bầu đạt những đại biểu đủ đức, đủ tài, đủ tầm cho nhiệm kỳ sắp tới.

VỊ THANH