Đồng Nai: Bảo đảm đủ lượng tiền tại các điểm ATM

- Thứ Hai, 06/09/2021, 14:37 - Chia sẻ
UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Đồng Nai; Sở Thông tin và truyền thông; Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai; Công ty Cổ phần Cấp nước Đồng Nai và Viễn thông Đồng Nai yêu cầu chủ động bảo đảm kịp thời cho công tác phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh cần có giải pháp bảo đảm đáp ứng đầy đủ lượng tiền để phục vụ nhu cầu thanh toán của người dân trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng có kế hoạch đảm bảo đủ lượng tiền tại các điểm ATM, đặc biệt là các điểm ATM tại khu đông dân cư để đáp ứng nhu cầu về tiền và an toàn thông suốt hoạt động thanh toán trong thời gian giãn cách xã hội.

Có giải pháp giám sát toàn bộ các điểm ATM an toàn các quy định về phòng chống dịch Covid-19; làm việc với các doanh nghiệp điều chỉnh thời gian chi trả lương cho người lao động hợp lý để giảm tải việc người dân tập trung đông người để rút tiền tại các điểm ATM trong cùng một thời điểm. Có biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn các hệ thống thanh toán điện tử, thanh toán qua thẻ; khuyến khích và hướng dẫn khách hàng, người dân ưu tiên sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai và Công ty cổ phần Cấp nước Đồng Nai triển khai thực hiện các biện pháp hỗ trợ người dân thanh toán tiền điện, tiền nước bảo đảm an toàn phòng, chống dịch; thực hiện việc ghi chỉ số điện, nước, thông báo tiền điện, nước, nhắc nợ qua các hình thức không tiếp xúc trực tiếp như: nhắn tin, gọi điện thoại, sử dụng các ứng dụng như: Zalo và khuyến khích khách hàng ưu tiên thực hiện thanh toán tiền điện, tiền nước bằng các hình thức như chuyển khoản, trích nợ tự động, ví điện tử…

Giao Sở Thông tin và truyền thông chỉ đạo Viễn thông Đồng Nai và các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện các biện pháp hỗ trợ người dân thanh toán tiền cước dịch vụ viễn thông đảm bảo an toàn phòng, chống dịch; đồng thời thông báo đến khách hàng và khuyến khích khách hàng ưu tiên thực hiện thanh toán tiền cước dịch vụ viễn thông bằng các hình thức như chuyển khoản, trích nợ tự động, ví điện tử… thông qua các dịch vụ của ngân hàng và các đối tác thu hộ.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai cũng vừa có văn bản về việc tăng cường quản lý hoạt động hệ thống ATM. Cụ thể, đề nghị các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đảm bảo đủ lượng tiền mặt trong các máy ATM, đặc biệt là các máy ATM tại vùng đông dân cư, vùng cách ly y tế trong thời gian chi trả lương cho người lao động sắp tới; kiểm tra, giám sát toàn bộ các điểm lắp đặt máy ATM, bảo đảm thực hiện nghiêm túc các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19, cung cấp và đề nghị khách hàng sát khuẩn tay trước và sau khi giao dịch tại máy ATM, hướng dẫn khách hàng thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế khi giao dịch tại máy ATM.

Các tổ chức tín dụng cần chủ động làm việc với doanh nghiệp điều chỉnh thời gian chi trả lương cho người lao động hợp lý để giảm tải việc tập trung đông người rút tiền tại các máy ATM trong một thời điểm; tuyên truyền, quảng bá và khuyến khích khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, giao dịch online…

Vân Phi