Dự án FIRST tiếp tục triển khai đợt 3

- Thứ Tư, 08/11/2017, 15:16 - Chia sẻ
Ngày 8.11, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức triển khai tài trợ đợt 3 của Dự án “Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu, khoa học và công nghệ”; (Dự án First); hội thảo giới thiệu dự án First và hướng dẫn viết hồ sơ đề xuất tài trợ dự án firrst lần 3.

Giám đốc Ban quản lý dự án FIRST Lương Văn Thắng cho biết, dự án FIRST triển khai tài trợ đợt 3 gồm 3 hợp phần. Cụ thể, hợp phần 1a là thu hút, khuyến khích các nhà khoa học, chuyên gia giỏi nước ngoài, đặc biệt là người Việt Nam ở nước ngoài về Việt Nam hỗ trợ, hợp tác với các tổ chức khoa học, nhà nghiên cứu và doanh nghiệp trong nước để triển khai thực hiện các dự án hợp tác nghiên cứu và phát triển (R&D), đào tạo chuyển giao tri thức. Kinh phí tài trợ cho các tiểu dự án của hợp phần 1a không vượt quá mức kinh phí tối đa tương đương với 200.000 đô la Mỹ và thời gian nhận hồ sơ trước 17h ngày 15.12.2017.


Toàn cảnh hội thảo 

 Hợp phần 2a, với mục đích sẽ hỗ trợ các tổ chức KH&CN công lập (GRI) thực hiện thành công dự án chuyển đổi theo định hướng thị trường, tự chủ và phát triển bền vững về tài chính, thông qua đề xuất của Dự án sẽ có chiến lược phát triển dài hạn về KH&CN, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực nghiên cứu và năng lực quản lý tổ chức, đồng bộ với đầu tư các trang thiết bị phục vụ nghiên cứu phát triển theo định hướng thị trường. Kinh phí không quá hoặc tối đa tương đương với 4 triệu đô la Mỹ (4.000.000 USD) và thời gian nhận hồ sơ trước 17h ngày 30.11.2017.

Hợp phần 2b2, sẽ hỗ trợ các Nhóm Hợp tác thực hiện đề xuất triển khai các dự án kinh doanh khả thi dựa trên các kết quả nghiên cứu về KH&CN, ý tưởng sáng tạo giữa các doanh nghiệp, các viện nghiên cứu, trường đại học, ưu tiên những lĩnh vực như công nghệ thông tin và truyền thông, công nghệ sinh học và nông nghiệp, vật liệu mới, cơ khí và tự động hóa, công ích (trắc địa, bản đồ, đo lường, khí tượng, thủy văn, bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu...). Dự án FIRST sẽ tài trợ theo phương thức có đối ứng và không vượt quá 50% khoản kinh phí thực hiện Đề xuất tương ứng với số tiền tối đa không quá 300.000 USD tính theo từng thành viên. Theo nguyên tắc này, kinh phí Dự án tài trợ tối đa thực hiện đề xuất không quá 3.000.000 USD cho mỗi Nhóm hợp tác. Phần kinh phí đối ứng còn lại sẽ do Nhóm Hợp tác trực tiếp đóng góp. Thời gian Dự án nhận hồ sơ trước 17h ngày 30.11.2017.


Giám đốc Ban quản lý dự án FIRST Lương Văn Thắng phát biểu tại hội thảo 

Dự án FIRST được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 11.5.2011 sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới do Bộ Khoa học và Công nghệ là chủ đầu tư Dự án. Từ năm 2014 – 2017, Dự án FIRST đã tổ chức kêu gọi và đánh giá được 2 vòng tài trợ cho cả 3 khoản tài trợ nói trên. Đến nay, FIRST đã có khoảng 40 đơn vị thụ hưởng theo những hình thức khác nhau. Một số dự án đã có kết quả bước đầu đáng ghi nhận như một số dự án: "Ứng dụng công nghệ sản xuất protein của Nhật Bản trong phòng chống bệnh cầu trùng trên gà tại Việt Nam"; “Nghiên cứu công nghệ chế tạo vacxin phòng bệnh tiêu chảy thành dịch (PED) cho lợn nuôi trang trại”; “Làm chủ công nghệ chọn tạo và nâng cao năng lực sản xuất giống lúa có các đặc tính nổi trội và giá trị kinh tế cao, góp phần đảm bảo sự tự chủ của Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long”.

Tin và ảnh: Nguyên Hạnh