Du lịch chuyển đổi số để phục hồi, phát triển

- Thứ Năm, 01/10/2020, 08:37 - Chia sẻ
Chuyển đổi số trong ngành du lịch không hẳn là giải pháp "hoành tráng" như big data, blockchain, AI,... mà nhiều khi đơn giản là giữ được quan hệ với khách hàng thông qua những ứng dụng Zalo, Facebook, Google, hệ thống quản trị khách hàng, thông tin dữ liệu về điểm đến du lịch an toàn, chương trình khuyến mãi đặc biệt...

Tiết kiệm thời gian, chi phí

Theo dự báo của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), đại dịch Covid-19 có thể làm giảm 1 tỷ khách du lịch quốc tế, tổn thất lên tới 1.000 tỷ USD. Du lịch Việt Nam cũng thiệt hại nặng nề. Theo dự báo của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, năm nay khách quốc tế giảm ít nhất 70%, khách nội địa giảm 50%, khách đi nước ngoài giảm 65%; doanh thu giảm 61% so với 2019.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, đến thời điểm hiện tại, trên 95% doanh nghiệp du lịch bị ảnh hưởng, khoảng 20 - 30% doanh nghiệp du lịch có nguy cơ phá sản. Nếu dịch bệnh kéo dài đến năm 2021, khách quốc tế không vào được Việt Nam, số doanh nghiệp du lịch giải thể có thể lên 50 - 60%. 

“Sự tàn phá của Covid-19 cho thấy nhiều nền tảng quản lý và kinh doanh truyền thống không đủ khả năng chống lại dịch. Các doanh nghiệp du lịch cần nhanh chóng chuyển đổi số, xây dựng hệ thống thông tin về khách, về sản phẩm và dịch vụ; đề xuất các giải pháp, tính toán chi phí, điều hành dựa trên cơ sở phân tích các dữ liệu một cách khoa học mới có thể đáp ứng nhu cầu của khách”, ông Bình chia sẻ tại diễn đàn trực tuyến “Chuyển đổi số để phát triển du lịch Việt Nam” do Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức sáng 30.9.

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết, trên thế giới, ngành du lịch nhiều quốc gia đã và đang tiến hành chuyển đổi số, đưa du lịch trở thành một ngành kinh tế số. Kết hợp với thương mại điện tử, với kinh tế chia sẻ, du lịch dần thay đổi, hướng tới một ngành kinh tế thông minh.  

Theo dự đoán, chuyển đổi số sẽ tạo ra 305 tỷ USD trong giai đoạn 2015 - 2025 và tạo ra lợi ích 700 tỷ USD cho khách du lịch và xã hội thông qua việc giảm tác động đến môi trường, cải thiện an toàn, tiết kiệm chi phí và thời gian cho khách.

Ngoài ra, chuyển đổi số làm thay đổi khái niệm du lịch truyền thống, từ mô hình kinh doanh, chuỗi giá trị cho tới hệ sinh thái giá trị toàn cầu, làm chuyển đổi quá trình giao tiếp với khách du lịch và maketing dịch vụ du lịch, đồng thời mở ra những cách thức mới, có tính sáng tạo cao trong việc cung cấp dịch vụ du lịch và nâng cao trải nghiệm của du khách.

Chuyển đổi số sẽ thay đổi căn bản hoạt động du lịch toàn cầu  

Ảnh:  Hồng Hà

Chuyển đổi số "nhiều khi rất đơn giản"

Giám đốc Công ty Vinalink Tuấn Hà cho biết, chuyển đổi số trong ngành du lịch không hẳn là giải pháp hoành tráng như big data, blockchain, AI,... mà nhiều khi đơn giản là giữ được quan hệ với khách hàng thông qua những ứng dụng Zalo, Facebook, Google, hệ thống quản trị khách hàng, thông tin dữ liệu về điểm đến du lịch an toàn, chương trình khuyến mãi đặc biệt... Nhờ cách làm này, voucher giảm giá một số resort vẫn bán chạy, một số tour nội địa vẫn thành công, các tour nghỉ dưỡng cuối tuần vẫn kín khách, khó đặt,...

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đang yêu cầu khẩn trương nghiên cứu, sớm hoàn thiện các tính năng, đưa ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn” trở thành công cụ hữu ích trong việc khuyến cáo điểm đến an toàn và quảng bá điểm đến cho khách du lịch; đồng thời phục vụ hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nội địa lần 2, từng bước mở cửa du lịch quốc tế.

Theo bà Nguyễn Trâm, Giám đốc Việt Nam - Lào và Campuchia của Google, các doanh nghiệp du lịch có thể thúc đẩy sự hồi sinh của du lịch qua 3 cách chính: Tôn vinh vẻ đẹp quốc gia trên thế giới; đào tạo kỹ năng số và quảng bá du lịch cho du khách với các dự án tôn vinh vẻ đẹp quốc gia. Có thể tham khảo mô hình Lăng Vua Tự Đức, Huế - AR/3D... 

Nhằm thúc đẩy chuyển đổi số để phục hồi và phát triển du lịch, ông Nguyễn Văn Hùng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch yêu cầu Tổng cục Du lịch triển khai ngay 5 lĩnh vực: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số cho marketing du lịch; quản lý điểm đến du lịch một cách thông minh; xây dựng hệ thống thông tin, dữ liệu big data phải lớn để đưa vào sử dụng chung; kêu gọi các doanh nghiệp cùng phát động, hưởng ứng; lan tỏa công nghệ số đến với mọi cấp mọi ngành, ai cũng có thể sử dụng, để hỗ trợ phát triển du lịch. 

Hương Sen