Du lịch có trách nhiệm trước tác động của biến đổi khí hậu

- Thứ Bảy, 05/04/2014, 15:23 - Chia sẻ
Ngày 4/4, Tổng cục Du lịch tổ chức Hội thảo Du lịch có trách nhiệm trước tác động của biến đổi khí hậu với sự hỗ trợ kỹ thuật của Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch và Dự án EU.

Tại hội thảo, các đại biểu đều nhận định, tác động của biến đổi khí hậu đã hiện diện trong mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có hoạt động phát triển du lịch. Những biến đổi bất thường, không theo quy luật của các hiện tượng thời tiết cực đoan ngày một gia tăng. Ở Việt Nam, biến đổi khí hậu trực tiếp ảnh hưởng đến các hệ sinh thái và giá trị đa dạng sinh học là một trong những dạng tài nguyên du lịch quan trọng để phát triển du lịch sinh thái. Trước thực trạng trên, đã đến lúc ngành du lịch cần nhìn nhận một cách nghiêm túc ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với hoạt động phát triển du lịch ở Việt Nam và cần sớm nghiên cứu xây dựng kế hoạch ứng phó với những tác động này.
 
Theo các đại biểu, trước hết chính ngành du lịch cần giảm và tiến tới thay thế các thiết bị làm lạnh có sử dụng khí CFC, hạn chế khí thải CO2 từ các phương tiện vận chuyển du lịch. Khuyến khích phát triển loại hình, sản phẩm du lịch thân thiện với môi trường, khuyến khích phát triển du lịch sinh thái, du lịch có trách nhiệm. Bên cạnh đó, để hạn chế tác động của biến đổi khí hậu, nhiều doanh nghiệp du lịch của Việt Nam đã thực hiện du lịch có trách nhiệm, bao gồm những việc làm cho chính quyền, doanh nghiệp du lịch cũng như người dân, du khách cùng nhau hành động có trách nhiệm với môi trường, xã hội của địa phương, bảo đảm du lịch phát triển bền vững.

PV