Du lịch Hòa Bình kỳ vọng khởi sắc

- Thứ Năm, 25/11/2021, 06:53 - Chia sẻ
Dù trải qua hàng loạt khó khăn, thách thức do ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19, song thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đang hết sức kỳ vọng vào sự khởi sắc của ngành công nghiệp không khói này. Đặc biệt, niềm tin đó càng được củng cố khi các doanh nghiệp nhận được sự đồng hành tích cực từ chính quyền địa phương...

Nhiều lợi thế khác biệt 

Đầu tháng 11, chúng tôi có dịp tham gia Đoàn khảo sát do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hòa Bình tổ chức cho các đơn vị lữ hành và phóng viên đi thực địa, nhằm nắm bắt tình hình phát triển ngành du lịch địa phương. Suốt chuyến đi, mặc dù cảm nhận rõ nét những ảnh hưởng nặng nề do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 song chúng tôi vẫn nhận thấy tinh thần lạc quan của hầu hết doanh nghiệp về những tín hiệu phục hồi.

	Đoàn khách check in tại Khu du lịch Hồ Hòa Bình
Đoàn khách check in tại Khu du lịch Hồ Hòa Bình

Bà Tuyết Anh, đại diện Công ty cổ phần Du lịch thương mại quốc tế Năm Châu cho biết: Ngay sau khi Hà Nội và một số địa phương kết thúc giãn cách xã hội, nhiều khách hàng đã liên hệ với công ty để tìm hiểu thông tin về các cơ sở lưu trú đã mở cửa; khảo sát giá phòng để lên kế hoạch đặt tour. Du khách cũng nghiên cứu rất kỹ những địa phương có chính sách đón nhận khách ngoại tỉnh. Kết hợp với tâm lý còn e ngại đi du lịch xa nên những địa điểm du lịch ở Hòa Bình được rất nhiều du khách lựa chọn.

Du khách biết đến Hòa Bình là một trong những địa phương đang phát triển mạnh phân khúc du lịch nghỉ dưỡng và du lịch trải nghiệm. Bên cạnh đó, du lịch kết hợp thưởng thức ẩm thực địa phương ngày càng được du khách ưa chuộng. Nắm bắt được xu thế này, nhiều đơn vị lữ hành đã phối hợp các khu lưu trú phục vụ các món ăn truyền thống giúp khách hàng có những trải nghiệm thú vị.

Giám đốc Công ty CP Du lịch cộng đồng Đà Bắc Đinh Thị Hảo chia sẻ: Bên cạnh vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa ẩm thực xứ Mường tại Hòa Bình cũng hết sức đa dạng, hấp dẫn. Những món ăn được chế biến từ tôm, cá nuôi trên sông Đà; ẩm thực vùng rừng núi kèm theo những câu chuyện văn hóa, phong tục tập quán của người dân địa phương là những điểm nhấn có sức hút đặc biệt đối với du khách. Đặc biệt, tại khu du lịch Đá Bia - Tiền Phong (huyện Đà Bắc) đã hình thành một số cơ sở phục vụ ẩm thực chuyên nghiệp cho du khách và nhận được những phản hồi tích cực… 

Cần nhiều hơn hỗ trợ từ chính quyền địa phương

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều đơn vị kinh doanh homestay, du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình hiện gặp rất nhiều khó khăn. Từ khi dịch bệnh bùng phát, hầu hết các điểm du lịch cộng đồng phải đóng cửa, không có nguồn thu và kinh phí duy trì, bảo dưỡng cơ sở vật chất. Khi mở cửa trở lại các điểm du lịch, nguồn thu bị giảm sút nhiều do thiếu hụt từ nguồn doanh thu từ khách quốc tế.

Đoàn khách check in tại Khu du lịch Bản Ngòi

Hiện, các cơ sở này đều mong muốn được giãn nợ, khoanh nợ và hỗ trợ một số chi phí khác. Bên cạnh đó, được giảm giá điện; tạo điều kiện cấp giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa và giảm phí thẩm định cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch. Mặt khác, ngành chức năng của tỉnh cần đẩy mạnh công tác quảng bá, thông tin về hình ảnh du lịch Hòa Bình. Đồng thời, có chính sách khuyến khích, phối hợp cùng doanh nghiệp nghiên cứu các chương trình khuyến mãi, các gói kích cầu để thu hút du khách. 

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hòa Bình Bùi Xuân Trường cho biết: Đơn vị đã tổng hợp, gửi ý kiến tới UBND tỉnh để tháo gỡ trong thời gian sớm nhất. Hiện tại, tỉnh cũng đang nỗ lực triển khai xây dựng các điểm đến và quy trình vận chuyển khách; cơ sở lưu trú, cung cấp dịch vụ đạt chuẩn an toàn phòng chống dịch. Cùng với các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19 của Trung ương, ngành du lịch Hòa Bình cũng được tiếp đà hồi phục khi dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát tốt nhờ tỷ lệ vaccine ngày càng bao phủ.

Tính đến ngày 18.11, tỉnh đã phân bổ gần 1.000.000 liều vaccine cho các địa phương và đã triển khai tiêm cho 510.000 người dân được chỉ định (trong đó, khoảng 400.000 người được tiêm mũi 1 và gần 240.000 người dân được tiêm mũi 2). Vừa qua, tỉnh cũng tiếp nhận thêm 468.000 liều vaccine. Đối tượng tiêm là toàn bộ người dân trong độ tuổi được chỉ định theo khuyến cáo của Bộ Y tế và ưu tiên các địa phương có khu dịch vụ du lịch nhằm tạo sự yên tâm cho du khách.

Nhằm xây dựng hình ảnh điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn, trong thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh sẽ phối hợp với các địa phương thành lập lực lượng chức năng kiểm tra, đánh giá nguy cơ và tiêu chí an toàn tại các khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú. Tăng cường tuyên truyền, yêu cầu du khách thực hiện nghiêm quy định phòng dịch của ngành y tế như đeo khẩu trang, khai báo y tế, giữ khoảng cách giữa người với người tại các địa điểm công cộng… Đồng thời, sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định phòng chống dịch trong hoạt động đưa, đón khách, tham quan, lưu trú. 

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hòa Bình Bùi Xuân Trường

 

Thanh Bình