Du lịch Thủ đô dần mở cửa

- Thứ Sáu, 29/10/2021, 06:18 - Chia sẻ
Hà Nội đang bước vào giai đoạn bình thường mới, chính vì vậy việc thúc đẩy các hoạt động du lịch cũng nhanh chóng được thực hiện. Nhiều công ty, đơn vị lưu trú tại các khu nghỉ dưỡng, homestay trên địa bàn thành phố đã bắt đầu đón khách trở lại, hoạt động không quá 50% theo quy định của UBND thành phố.

Thay đổi để thích ứng

Theo Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) trong bối cảnh ngành du lịch chịu tác động nặng nề bởi dịch Covid-19, một vấn đề lớn đặt ra là cần chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực để phục hồi ngành “kinh tế mũi nhọn” sau khi dịch được kiểm soát. Với những thay đổi về xu hướng du lịch, thị hiếu của du khách sẽ xuất hiện các công việc mới, như nhân viên quảng bá du lịch ảo, hướng dẫn viên du lịch công nghệ, nhân viên bán hàng và chăm sóc khách hàng trực tuyến... Giải pháp tối ưu lúc này là ứng dụng công nghệ số trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp và đào tạo nghề du lịch.

Thực tế, hiện nay nhiều bạn trẻ đã thực hiện mở những tour tham quan trực tuyến với hành trang gồm có 1 chiếc điện thoại thông minh, một ổ chống rung cầm tay và chiếc micro chống ồn đã có thể sẵn sàng đưa “du khách” ở khắp nơi trên thế giới bắt đầu khám phá Thủ đô Hà Nội. Lê Hoàng, một hướng dẫn viên tự do đang thực hiện công việc hướng dẫn viên online cho biết: “Trong hành trình kéo dài khoảng 45 phút, mình sẽ đưa du khách thăm tượng đài Lý Thái Tổ, hồ Hoàn Kiếm, khu vực phố cổ hay những con ngõ nhỏ. Kết thúc tour trực tuyến, du khách sẽ được tìm hiểu về văn hóa cà phê Việt”. Trung bình mỗi tour trực tuyến của Hoàng thu hút từ 20 - 100 khách tham gia.

Bảo tàng Lịch sử quốc gia phối hợp với Công ty Lữ hành Hanoitourist khai trương tour "Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội"

Nguồn: HNM 

Theo ghi nhận của phóng viên, ngay khi Hà Nội nới lỏng giãn cách, mặc dù nhiều khách sạn, resort chưa mở cửa trở lại nhưng các cơ sở homestay tư nhân với lợi thế có không gian riêng tư, thoáng đãng, dịch vụ tiện ích đầy đủ (có bể bơi, phục vụ ăn uống) với giá phải chăng đã thu hút khá nhiều du khách.

Hoạt động du lịch dần “nóng” trở lại

Mới đây, Bảo tàng Lịch sử quốc gia phối hợp với Công ty Lữ hành Hanoitourist (Tổng công ty Du lịch Hà Nội) khai trương tour du lịch "Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội", đây là tour du lịch đầu tiên của Hà Nội được khởi động lại sau làn sóng thứ tư của dịch Covid-19 với phương châm "du lịch an toàn" trong trạng thái bình thường mới. Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho biết, để đáp ứng với thực tiễn phát triển và nhu cầu thưởng lãm giá trị lịch sử văn hóa ngày càng cao của đông đảo khách tham quan, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn diễn biến khó lường, tour du lịch "Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội" mang đến sự trải nghiệm mới mẻ cho du khách. Du khách có thể vừa đi bộ trên những con phố, vừa khám phá những công trình kiến trúc nổi tiếng của Hà Nội.

Cùng với đó để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và số hóa bảo tàng, thích ứng với trạng thái bình thường mới, Ban tổ chức cũng ra mắt ứng dụng thuyết minh tự động giới thiệu trưng bày Bảo tàng Lịch sử quốc gia (App Audio Guide) trên điện thoại thông minh bằng 3 thứ tiếng: Việt, Anh và Hàn Quốc.

Theo Giám đốc Công ty Du lịch Top Travel Nguyễn Hoàng Oanh, ngay khi thành phố cho phép các cơ sở lưu trú hoạt động, đơn vị này đã bán được hơn 200 voucher của khách sạn Golden Lake (hay còn gọi là khách sạn dát vàng). “Xu hướng sau giãn cách thời gian dài, du khách ở Hà Nội muốn tìm kiếm những nơi thoáng đãng, có nhiều không gian với thiên nhiên nhưng vẫn đầy đủ tiện tích, khép kín gần thành phố sẽ được nhiều người lựa chọn”- bà Vũ Bích Huệ, phụ trách truyền thông của Công ty Flamingo Redtours nhận định.

Ngoài ra, xu hướng du lịch tự cắm trại, thăm thú thiên nhiên trong ngày cũng đang được nhiều gia đình lựa chọn. Loại hình này phù hợp với những gia đình có xe riêng và có kỹ năng cắm trại ngoài trời. Một số dịch vụ cắm trại ở khu vực quận Long Biên, Đồng Mô (thị xã Sơn Tây), huyện Ba Vì... cũng bắt đầu giới thiệu sản phẩm tới du khách.

Việt Anh