Gia Lai

Đưa chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện vào cuộc sống

- Thứ Sáu, 25/06/2021, 08:24 - Chia sẻ
Phấn đấu đến hết năm 2021 đạt khoảng 12% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), trong đó tham gia BHXH tự nguyện chiếm 0,4% lực lượng lao động trong độ tuổi, từ đó đưa chính sách BHXH tự nguyện vào cuộc sống, BHXH tỉnh Gia Lai xác định phải tiếp tục tăng cường sự phối hợp, vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền thực hiện chính sách BHXH.

Linh hoạt nhiều giải pháp

Theo đại diện BHXH tỉnh Gia Lai, xác định vai trò của BHXH tự nguyện, nhất là đối với người lao động tự do thu nhập không ổn định hoặc thu nhập thấp khi tham gia BHXH tự nguyện về sau được hưởng lương hưu và nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực, BHXH tỉnh đã chủ động bám sát các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh để triển khai đồng bộ nhiều giải pháp vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện từ tỉnh đến huyện.

Theo đó, để giúp người dân hiểu rõ hơn về chính sách BHXH, BHXH tỉnh Gia Lai thường xuyên tổ chức hội nghị phổ biến chính sách, pháp luật và tổ chức đối thoại trực tiếp về BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Đồng thời, chú trọng phát triển hệ thống nhân viên đại lý thu BHXH tự nguyện, phối hợp với Bưu điện tổ chức các hội nghị tuyên truyền, đối thoại, vận động trực tiếp đến tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như qua hệ thống thông tin đại chúng báo, đài, qua các trang mạng xã hội facebook, zalo và xác định mỗi cán bộ, viên chức là một tuyên truyền viên về chính sách BHXH tự nguyện…

Nhờ vận dụng linh hoạt nhiều giải pháp, chú trọng giải pháp truyền thông, vận động sáng tạo, phù hợp, cũng như tháo gỡ những vướng mắc, người dân đã hiểu sâu hơn, rõ hơn về quyền lợi thiết thực của chính sách BHXH tự nguyện. Công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện ở tỉnh đã đạt được kết quả tích cực, số người tham gia đến hết năm 2020 đạt 12.995 người, tăng 2,3 lần so với năm 2019.

Năm 2021, tình hình dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, nhưng ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh Gia Lai đã áp dụng các giải pháp linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện. Nhờ đó, đến hết tháng 4.2021, số người tham gia BHXH tự nguyện đạt 13.241 người, tăng 246 người so với cuối năm 2020.

Tuyên truyền vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Tăng cường phối hợp

Theo đại diện BHXH tỉnh, thực tế công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện tại tỉnh cho thấy, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp đóng vai trò then chốt trong việc thực hiện hiệu quả công tác này. Đây cũng là minh chứng rõ nét của việc đưa nhiệm vụ, giải pháp tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò của nhân dân, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đi vào cuộc sống; nhiệm vụ, giải pháp này là điều kiện tiên quyết trong công tác tổ chức, thực hiện chính sách BHXH tại các địa phương.

Để phấn đấu đến hết năm 2021 đạt khoảng 12% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trong đó tham gia BHXH tự nguyện chiếm 0,4% lực lượng lao động trong độ tuổi; cũng như thiết thực hưởng ứng Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân năm 2021 là BHXH cho tất cả mọi người lao động, BHXH tỉnh Gia Lai xác định phải tiếp tục tăng cường sự phối hợp vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền thực hiện chính sách BHXH.

Ngoài ra, đại diện BHXH tỉnh cũng nêu rõ, trong 6 tháng cuối năm sẽ tăng cường hơn nữa công tác thông tin, truyền thông chính sách BHXH, BHYT đặc biệt là chính sách BHXH tự nguyện đến với mọi người dân trên địa bàn. Củng cố và hoàn thiện hệ thống đại lý xã, phường, thị trấn, các hội đoàn thể nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH tự nguyện. Trong tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid-19 hết sức phức tạp, việc vận dụng sự vào cuộc của hệ thống đại lý là hết sức cần thiết. Riêng đối với các đối tượng vùng sâu, vùng xa, cần tăng cường sự phối hợp vận động của đội ngũ già làng, trưởng bản

Phối hợp các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường các chuyên trang, chuyên đề, chuyên mục về chính sách BHXH tự nguyện; tăng cường tuyên truyền trên các trang mạng xã hội facebook, zalo. Trên cơ sở danh sách đối tượng tiềm năng, phối hợp đại lý xã, phường, thị trấn, các hội đoàn thể, Bưu điện tổ chức trực tiếp đi tuyên truyền vận động theo hướng chỉ đạo của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam là “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Qua đó, vừa vận động, phát triển người tham gia BHXH, vừa hướng dẫn việc cài đặt và sử dụng ứng dụng Bảo hiểm xã hội số - VssID để người dân được tiếp cận các dịch vụ tiện ích từ ứng dụng mang lại.

Vân Phi