Đổi mới phương thức quản lý và kinh doanh lữ hành

Đưa du lịch nội địa thành bộ phận chủ lực

- Thứ Ba, 12/01/2021, 19:04 - Chia sẻ
Chiều 12.1, tại huyện đảo Cát Bà, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam phối hợp với Sở Du lịch Hải Phòng, UBND huyện Cát Hải tổ chức diễn đàn “Lữ hành Việt Nam 2021 - Giải pháp khôi phục và phát triển”.

Du lịch quốc tế vẫn là bài toán mở

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết, sự xuất hiện của đại dịch Covid-19 với sự tàn phá chưa từng có đã đẩy lùi ngành Du lịch trở lại hàng chục năm. Thiệt hại của Covid-19 sau 1 năm chưa thể tính hết được. Du lịch Việt Nam năm 2020 đã giảm gần 80% lượng khách quốc tế, 50% khách nội địa, 90% khách outbound, doanh thu giảm gần 60% so với 2019.

Covid-19 không chỉ tàn phá nền kinh tế mà còn thúc đẩy việc thay đổi phương thức quản lý và kinh doanh du lịch. Là ngành nhạy cảm với xã hội, Du lịch cần triển khai nhanh các công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ hiện đại vào kinh doanh. Nhưng ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động du lịch cụ thể như thế nào rất cần ý kiến từ các nhà lãnh đạo ngành, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp lữ hành để ngành Du lịch khắc phục nhanh hậu quả của dịch Covid-19, triển khai khôi phục và phát triển Du lịch trong bối cảnh vừa thực hiện phòng chống dịch, vừa đảm bảo an toàn cho xã hội.

Các doanh nghiệp lữ hành nhận định, tình hình dịch trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp và khó lường

Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho biết, đại dịch Covid-19 bùng phát đã phá vỡ chuỗi cung ứng giá trị du lịch toàn cầu, du lịch quốc tế và nội địa của các quốc gia đều giảm sút nghiêm trọng, mức độ hoạt động du lịch phụ thuộc vào sự kiểm soát dịch và nới lỏng đi lại giữa các quốc gia và trong nội địa mỗi nước.

“Theo thống kê của Tổ chức Du lịch Thế giới, trong tổng số 217 điểm đến du lịch trên toàn thế giới có tới 75% điểm đến đóng cửa và 4% đóng cửa từng phần vào tháng 5.2020 (tỷ lệ đóng cửa cao nhất); mức độ giảm dần tới con số 27% đóng cửa và 27% đóng cửa từng phần vào tháng 11.2020. Tính theo khu vực, vào thời điểm tháng 11.2020 châu Á - Thái Bình Dương có tới 59% điểm đến đóng cửa toàn bộ và 9% đóng cửa từng phần (tỷ lệ cao nhất), châu Âu 7% điểm đến đóng cửa toàn bộ và 67% đóng cửa từng phần (tỷ lệ thấp nhất)”, ông Phùng Quang Thắng cho hay.

Nhận định tình hình dịch trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp và khó lường, chưa có thể chắc chắn được thời điểm nới lỏng hoàn toàn việc di chuyển trong khu vực và trên thế giới, do vậy, theo ông Phùng Quang Thắng, du lịch quốc tế vẫn là bài toán mở cho ngành Du lịch và các doanh nghiệp lữ hành; du lịch nội địa trở thành hoạt động chính của các quốc gia, đặc biệt là các nước kiểm soát tốt dịch trong nội địa.

Chính vì vậy, du lịch bền vững sẽ là xu hướng phát triển. Bởi lẽ, du khách đã chọn những điểm đến ít đông người hơn, tăng tính bền vững và cao hơn nữa là yêu cầu về du lịch có trách nhiệm. Tập trung, quan tâm nhiều hơn đến du lịch cộng đồng ở các địa phương, giúp người dân nâng cao khả năng làm chủ, tham gia vào hoạt động du lịch và bảo vệ môi trường. Khách du lịch cũng tìm đến chất lượng hơn là số luợng, Du lịch đường bộ sẽ tăng nhanh, tư vấn du lịch trở nên cần thiết hơn và du lịch gần nhà được ưa chuộng.

Có một thực tế là các doanh nghiệp có kinh doanh mảng du lịch nội địa dễ dàng ứng phó với thách thức hơn so với các đơn vị, bộ phận chuyển đổi từ du lịch quốc tế inbound và outbound sang du lịch nội địa trên cả phương diện quản lý, điều hành, nguồn nhân lực và hiệu quả kinh doanh. Phương châm “Linh hoạt, thích ứng và hiệu quả” đã và đang được áp dụng triệt để nhằm duy trì hoạt động của doanh nghiệp, giữ nguồn nhân lực và tìm giải pháp.

Đi vào chiều sâu, thực chất, tạo hiệu ứng lan tỏa

Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Flamingo Redtours cho rằng, năm 2021 xác định vẫn là năm khó khăn của ngành du lịch, vì vậy để khôi phục và phát triển du lịch thì vai trò của liên minh, liên kết phải đi vào chiều sâu, thực chất hơn nữa; hoạt động kích cầu cần bảo đảm thời gian đủ dài và quy mô đủ lớn; đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, bổ sung thêm những giá trị mới nhằm kích thích nhu cầu ngoài yếu tố giảm giá.

Để khôi phục và phát triển du lịch thì vai trò của liên minh, liên kết phải đi vào chiều sâu và thực chất

“Chúng ta cần xác định du lịch trong nước là chiếc phao cứu sinh của ngành du lịch nói chung và lữ hành nói riêng trong năm 2021. Khi ‘miếng bánh’ chỉ gói gọn trong thị trường nội địa, du khách sẽ khắt khe hơn, đòi hỏi cao hơn về sản phẩm cũng như chất lượng dịch vụ. Giảm giá không còn là yếu tố hấp dẫn hàng đầu mà quan trọng hơn là sản phẩm cần có tính cá biệt hóa cao, đem lại nhiều giá trị, trải nghiệm thú vị từ đó kích thích nhu cầu du lịch của khách hàng. Bên cạnh đó, cần làm mới các điểm đến cũ, bổ sung thêm những dịch vụ gia tăng để thu hút khách chi tiêu quay trở lại nhiều lần...”, ông Hoan chia sẻ.

Để nâng tầm du lịch nội địa, đưa du lịch nội địa thành bộ phận chủ lực của du lịch Việt Nam, ông Lại Minh Duy, Tổng giám đốc Công ty Du lịch TST cũng khẳng định: "Không thể giảm giá thật sâu kèm theo giảm chất lượng sản phẩm mà nên bổ sung thêm những dịch vụ gia tăng để thu hút khách". Cùng với đó, “phải tận dụng mọi cơ hội ‘biến nguy thành cơ’, hồi phục hiệu quả nhất, trong thời gian sớm nhất. An toàn trong dịch bệnh là lợi thế khác biệt nhất của Việt Nam và du lịch Việt Nam hiện nay và sau đại dịch”, ông Võ Anh Tài - Phó Tổng giám đốc Saigon Tourist bổ sung.

Diễn đàn “Lữ hành Việt Nam 2021 - Giải pháp khôi phục và phát triển” có sự tham gia của gần 500 đại biểu 

Cũng theo ông Tài, cần tăng cường công tác nghiên cứu, theo dõi, dự báo, vì mỗi thị trường du lịch quốc tế sẽ hồi phục khác nhau tùy theo tình hình kiểm soát dịch bệnh hiện vẫn còn đang diễn biến phức tạp. Đồng thời cũng cần nghiên cứu, sửa đổi các điều kiện để hủy đặt chỗ tour du lịch quốc tế và trong nước. Giảm áp lực tranh chấp tài chính, duy trì nhu cầu du lịch giữa khách hàng và doanh nghiệp, giữa các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch. Đồng thời, xây dựng cơ chế phối hợp liên quốc gia trong khu vực và quốc tế trong lĩnh vực du lịch, ngoại giao, giao thông quốc tế (đường hàng không, đường biển, đường bộ...).

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại diễn đàn

“Doanh nghiệp lữ hành cần phải thật hiểu thị trường một cách căn cơ, hiểu khách hàng, hành xử và xây dựng văn hóa doanh nghiệp lữ hành. Nếu không hiểu khách hàng và tiếp cận theo hướng cũ thì sẽ gặp nhiều khó khăn. Cũng cần phải xác định rõ hướng vào lĩnh vực nào để tái cấu trúc, dù hướng đến du lịch nội địa nhưng cũng cần phải tính toán. Bên cạnh đó, doanh nghiệp lữ hành cần chú ý tới sản phẩm du lịch. Bài toán liên kết tạo ra sản phẩm một lần nữa được đặt ra và cần thay vào đó là một tư duy mới: không đặt nặng về số lượng mà phải đặt nặng về chất lượng. Đẩy nhanh tốc độ số hóa cũng như tích hợp bộ giải pháp thông minh trên nền tảng di ộng, giúp doanh nghiệp tiếp cận theo nhóm tốt, tiết kiệm chi phí”.

 

Hương Sen