Đức đề xuất hiệp ước chống đại dịch toàn cầu

- Thứ Tư, 26/05/2021, 00:37 - Chia sẻ
Nhằm kiểm tra việc tuân thủ quy định về y tế ở các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), Thủ tướng Đức Angela Merkel đã đề xuất một hiệp ước nhằm giúp các nước hợp tác tốt hơn, đồng thời thành lập một hội đồng y tế toàn cầu.
Nguồn: The Guardian

Phát biểu tại Hội nghị thường niên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) được tiến hành theo hình thức trực tuyến, kéo dài tới ngày 1.6, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh, đại dịch hiện nay vẫn chưa được khống chế hoàn toàn và chưa phải là đại dịch cuối cùng. Trong tương lai sẽ lại xuất hiện đại dịch và để đối phó với đại dịch tiếp theo tốt nhất, các nước nên chuẩn bị bằng cách đề xuất một hiệp ước quốc tế chống đại dịch, nhằm giúp các nước hợp tác tốt hơn, đồng thời thành lập hội đồng y tế toàn cầu.

Thông qua việc cảnh báo sớm và đưa ra các biện pháp nhanh chóng ứng phó, thế giới có thể dập được một đại dịch toàn cầu mới ngay từ giai đoạn khi dịch mới bùng phát. Theo Bộ trưởng Y tế liên bang Đức Jens Spahn, để hiệp ước này có thể được triển khai, các nước phải có trách nhiệm hợp tác và cùng thực hiện nghiêm túc các quy định. Tuy nhiên, vì hiện nay nhiều quốc gia thuộc khối không muốn bị ràng buộc bởi các quy định.

Thủ tướng Đức cũng đánh giá cao vai trò quan trọng của WHO trong nỗ lực ngăn chặn đại dịch Covid-19 trên toàn cầu. Khi đại dịch ập đến, các nước đã thấy rõ tầm quan trọng của việc hợp tác quốc tế và WHO sẽ tiếp tục là tổ chức dẫn dắt cho việc chăm sóc sức khỏe toàn cầu. Do đó, WHO phải được tiếp tục củng cố về tài chính và nhân lực một cách bền vững để đảm nhiệm các nhiệm vụ, cũng như thách thức trong tương lai. Kể từ khi đại dịch bùng phát, Đức đã trở thành nhà tài trợ lớn nhất cho WHO, đứng trước cả Quỹ Bill/Melinda Gates.

Như Ý