Đức điều chỉnh độ tuổi tiêm vaccine AstraZeneca

- Thứ Năm, 01/04/2021, 05:31 - Chia sẻ
Bộ Y tế liên bang và tiểu bang tại Đức thông báo, nước này sẽ tập trung tiêm vaccine của hãng dược phẩm AstraZeneca cho những người trên 60 tuổi.

Theo khuyến nghị của Ủy ban Tiêm chủng thường trực (STIKO) thuộc Viện Dịch tễ Robert Koch (RKI), Chính phủ Đức đã nhất trí tiêm vaccine ngừa Covid-19 của hãng AstraZeneca cho những người trên 60 tuổi, sau khi ghi nhận những báo cáo về tác dụng phụ nghiêm trọng ở nhóm ít tuổi hơn khi được tiêm chế phẩm do công ty của Anh và Thụy Điển hợp tác bào chế.

Nguồn: Reuters

Những người dưới 60 tuổi đã nhận mũi tiêm đầu tiên của vaccine AstraZeneca, nếu họ thuộc trường hợp ưu tiên sẽ được lựa chọn tiếp tục tiêm mũi nhắc lại theo kế hoạch, hoặc đợi STIKO đưa ra khuyến nghị liên quan dự kiến ​​sẽ thực hiện vào cuối tháng 4. Trước đó, STIKO cũng đã khuyến cáo chỉ sử dụng mũi tiêm vaccine AstraZeneca cho những người từ 60 tuổi trở lên, trên cơ sở dữ liệu về sự xuất hiện của các tác dụng phụ hiếm gặp về huyết khối tắc mạch. STIKO cũng đang xem xét khả năng tiêm mũi thứ hai với một loại vaccine ngừa Covid-19 khác.

Dựa trên báo cáo thêm về các trường hợp cục máu đông được gọi là huyết khối tĩnh mạch xoang não (CSVT) của cơ quan quản lý vaccine của Đức, Viện Paul Ehrlich (PEI) cho biết, trong số khoảng 2,7 triệu người đã được chủng vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca, đã ghi nhận 31 trường hợp CSVT, một số trường hợp tử vong. Ngoại trừ hai trường hợp khác, tất cả các báo cáo đều liên quan đến phụ nữ từ 20 - 63 tuổi.

Trước khi STIKO đưa ra tuyên bố, một số bang của Đức, bao gồm Berlin và Brandenburg, cũng như thành phố Munich đã thông báo sẽ ngừng tiêm vaccine cho người dưới 60 tuổi. Các bệnh viện thuộc tiểu bang Charite và Vivantes đã đình chỉ tiêm chủng cho nhân viên nữ dưới 55 tuổi. 

Liên quan tới vấn đề ghi nhận các trường hợp tác dụng phụ trên, hãng dược phẩm AstraZeneca cho biết sẽ hợp tác chặt chẽ với giới chức Đức để làm rõ vấn đề về vaccine, đồng thời sẽ tiếp tục phân tích dữ liệu để đưa ra những thông tin cụ thể hơn. 

Như Ý