Đức lên kế hoạch chấm dứt tình trạng khẩn cấp

- Thứ Tư, 20/10/2021, 06:14 - Chia sẻ
Căn cứ tình hình dịch bệnh cũng như tỷ lệ tiêm chủng tích cực ở Đức, nhà chức trách nước này dự kiến có thể dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp vào cuối tháng 11 tới.

Trước tình hình dịch bệnh có tín hiệu lạc quan, Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn thông báo sẽ chấm dứt tình trạng dịch bệnh phạm vi toàn quốc. Theo báo cáo của Bộ Y tế Đức, với việc Viện Dịch tễ Robert Koch (RKI) xếp nguy cơ  ở mức "vừa phải" đối với những người đã tiêm chủng và căn cứ tỷ lệ tiêm chủng hiện tại, Đức có thể chấm dứt tình trạng dịch bệnh với những quy định đặc biệt trên phạm vi toàn quốc vào ngày 25.11 tới.

Cùng với việc dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp trong thời gian tới, Bộ Y tế Đức cũng khuyến cáo tiếp tục duy trì các biện pháp phòng dịch cơ bản, như giữ khoảng cách, vệ sinh dịch tễ, đeo khẩu trang và quy tắc 3G (đã tiêm, đã khỏi bệnh, đã xét nghiệm với kết quả âm tính) để vào một số địa điểm, sự kiện nhất định. Theo Bộ Y tế nước này, cơ sở để cân nhắc dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp dịch bệnh xuất phát từ tỷ lệ tiêm chủng khá cao ở nước này. Số liệu của RKI cho biết, đến nay đã có hơn 54 triệu người tương đương 65,8% dân số Đức, đã được tiêm đầy đủ. Tỷ lệ này đặc biệt cao ở nhóm trên 60 tuổi với 84,8% và nhóm người trưởng thành là 76,3%. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ ở nhóm từ 12-17 tuổi mới chỉ đạt 38,6%.

Đức đã ban bố tình trạng khẩn cấp từ ngày 28.3.2020 và kéo dài liên tục gần 19 tháng qua, và cuối tháng 8 vừa qua, Quốc hội liên bang đã tiếp tục gia hạn tình trạng này thêm 3 tháng. Quy định sẽ tự động hết hiệu lực nếu Chính phủ không kiến nghị Quốc hội tiếp tục gia hạn. Với việc tình trạng khẩn cấp được xác lập, các sắc lệnh liên quan có thể được gia hạn gần như tự động, trong đó có những quy định như sắc lệnh về xét nghiệm Covid-19, tiêm chủng, nhập cảnh hay theo dõi theo thời gian thực số bệnh nhân mắc bệnh đang được chăm sóc đặc biệt, cũng như tần suất điều trị và số giường chăm sóc tích cực còn trống trên toàn nước Đức.

Khi đại dịch Covid-19 lây lan rộng ở Đức vào năm ngoái, quốc gia này đã thông qua Luật Phòng, chống lây nhiễm (sửa đổi) với những cơ sở pháp lý mới nhằm tăng cường khuôn khổ pháp lý cho việc chống dịch, trong đó ban bố tình trạng khẩn cấp và trao thẩm quyền cho chính phủ liên bang thực hiện các biện pháp phòng, chống đại dịch. Với quy định này, Bộ trưởng Y tế Đức có thể ban hành nhiều quy định bằng các sắc lệnh mà không cần phải thông qua Quốc hội.

Như Ý