Dùng công nghệ duy trì đam mê đọc sách

- Thứ Hai, 29/11/2021, 06:09 - Chia sẻ
Nhận thấy sau thời gian dài học trực tuyến, học sinh ít nhiều bị kéo vào thế giới của game và mạng xã hội, dẫn đến ngại đọc sách và rời xa sách, cô giáo Phạm Thanh Minh, Trường THCS Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội, đã dùng chính công nghệ để duy trì tình yêu đọc sách của học sinh.
Học sinh Trường THCS Thanh Xuân Trung tại không gian đọc sách ở trường

Định hướng và duy trì văn hóa đọc

Vốn là người yêu sách, ngay khi bắt đầu công tác tại Trường THCS Thanh Xuân Trung, cô giáo Phạm Thanh Minh đã mong muốn xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh của mình. Cô chủ động đề xuất với Ban giám hiệu xây dựng môi trường thuận lợi hình thành văn hóa đọc, để thay vì phải đọc sách một cách khiên cưỡng, các con sẽ say mê, hứng thú, chủ động đọc sách. “Muốn vậy, phải có thể mọi lúc, mọi nơi như tại thư viện, trong lớp học hay tại nhà; bên cạnh đó tổ chức hiệu quả các hoạt động để hình thành thói quen đọc sách cho học sinh”, cô Minh chia sẻ.

Những ngày vẫn đón học sinh đến học trực tiếp, trong khuôn viên Trường THCS Thanh Xuân Trung, thư viện trường và tại các lớp học, dễ dàng bắt gặp hình ảnh học sinh cầm sách say mê đọc. Cô Minh còn xây dựng kế hoạch đọc có định hướng cho học sinh thông qua phương pháp đọc sách và lựa chọn các chủ đề phù hợp với sở thích của các em. Việc định hướng này giúp học sinh có kỹ năng đọc, bổ sung kiến thức trên lớp theo môn học; đồng thời khơi gợi đam mê đọc sách theo nhu cầu học sinh.

Thời gian học sinh không được đến trường, không có điều kiện giám sát việc đọc sách của học sinh sau mỗi buổi học, cô Minh lại trăn trở tìm phương pháp mới cho việc đọc sách. Cô nhận thấy, khi học sinh tiếp xúc với các thiết bị như ipad, laptop, máy tính, điện thoại cùng các ứng dụng công nghệ khác sẽ có nhiều cơ hội học hỏi nhưng nguy cơ gặp rủi ro thông tin luôn thường trực. Cô Minh đã có sáng kiến gắn việc đọc sách với khai thác ứng dụng của các thiết bị công nghệ; duy trì văn hóa đọc bằng việc sử dụng các phần mềm minh họa những cuốn sách đã đọc.

Lôi cuốn, hấp dẫn và lan tỏa hơn

Để thực hiện ý tưởng sử dụng công nghệ phát triển văn hóa đọc, cô Minh hướng dẫn học sinh tìm hiểu và sử dụng các phần mềm minh họa cho các cuốn sách. Trong nhiều phần mềm, PicsArt, Flipaclip, Powtoon, Canva đã được chọn vì có những ưu điểm như dễ sử dụng, không mất chi phí, có nhiều tính năng vượt trội như dễ dàng chèn âm thanh, thuyết minh, tạo hiệu ứng di chuyển của kho ảnh các nhân vật trong nhiều tác phẩm văn học. Sau thời gian nghiên cứu và thử nghiệm thành công, cô Minh bắt tay vào hướng dẫn học sinh.

Thông qua sử dụng các phần mềm minh họa những cuốn sách đã đọc, cô Minh giúp cho việc đọc sách và giới thiệu sách của học sinh trở nên lôi cuốn, hấp dẫn, lan tỏa hơn. Học sinh đã có thói quen đọc lại cuốn sách nhiều lần, dễ ghi nhớ, hiểu rõ nội dung câu chuyện trong sách. Trong quá trình thực hiện, nhiều học sinh lại phát hiện được các kiến thức mới trong kho dữ liệu của phần mềm; điều này thúc đẩy mong muốn học sinh tìm hiểu nhiều hơn các cuốn sách mới.

“Sau gần hai tháng triển khai, trong giai đoạn học trực tuyến, học sinh thực sự duy trì được thói quen đọc sách, đam mê tìm kiếm những cuốn sách hay để đọc; số lượng sách mà học sinh tìm đọc cũng tăng lên đáng kể. Có một điểm đặc biệt, các con đã bộc lộ năng lực và phẩm chất của mình trong các tình huống thực tế của cuộc sống; biết yêu thương, chia sẻ, thể hiện tình cảm với người thân, thầy cô, bạn bè thông qua những hình ảnh ngộ nghĩnh, tinh nghịch và đáng yêu…”, cô Minh cho biết.

Sáng kiến của cô Phạm Thanh Minh được Hội đồng khoa học xét duyệt Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo” lần thứ V của ngành giáo dục và đào tạo Hà Nội đánh giá cao. Cô là một trong 40 nhà giáo Thủ đô tâm huyết, sáng tạo được vinh danh tại Lễ kỷ niệm 39 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức mới đây.

Đức Trọng