Đừng từ bỏ "vũ khí" chống dịch

- Thứ Hai, 10/05/2021, 06:38 - Chia sẻ

Tối 9.5, Bộ Y tế ghi nhận thêm 77 ca dương tính SARS-CoV-2 ở trong nước. Như vậy, từ khi bắt đầu “làn sóng” dịch Covid-19 lần thứ 4 đến nay, nước ta đã ghi nhận tổng số 333 ca nhiễm ở 26 tỉnh, thành phố.

Tại cuộc họp khẩn cấp về công tác phòng, chống dịch với các tỉnh biên giới Tây Nam, sáng 9.5, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định nguy cơ dịch trên toàn quốc đã hiện hữu và chỉ đạo “phải triển khai các biện pháp cứng rắn hơn, mạnh mẽ hơn, tích cực hơn, bám sát tình hình thực tế hơn để ngăn chặn dịch bệnh”.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm người đứng đầu Chính phủ chỉ ra là Bộ Y tế phải tiếp tục nhập vaccine, thúc đẩy sản xuất vaccine trong nước, tuyên truyền, giải thích cụ thể về tiêm vaccine...

Thực tế, đã xuất hiện tâm lý e ngại sau sự việc nhân viên tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương vẫn mắc Covid-19 sau tiêm vaccine mũi đầu và đặc biệt là vừa qua một nhân viên y tế ở An Giang tử vong sau tiêm vì sốc phản vệ.

Theo giải thích của các chuyên gia y tế, sau khi tiêm mũi 1, hiệu quả phòng các thể của Covid-19 đạt 50 - 70% và giữ nguyên ở mức này trong vòng 3 tháng. Điều này có nghĩa xác suất nhiễm bệnh vẫn xuất hiện sau khi tiêm mũi 1.

Bên cạnh đó, dù không cần phải là chuyên gia y tế, ai cũng biết rằng bất cứ vaccine nào cũng có những tỷ lệ phản ứng bất lợi. Trường hợp nhân viên y tế ở An Giang, theo Bộ Y tế, là vô cùng hiếm gặp trong thực tế tiêm chủng vaccine phòng Covid-19. Cho đến hiện tại, tiến trình tiêm vaccine phòng Covid-19 ở nước ta vẫn cơ bản bảo đảm an toàn. Tính đến sáng 9.5, cả nước đã có 832 nghìn người tiêm loại vaccine này.

Dịch bệnh Covid-19 tiếp tục hoành hành trên thế giới và một lần nữa xuất hiện ở trong nước cho thấy chúng ta phải chuẩn bị tinh thần “sống chung với dịch” một thời gian dài nữa.

Trong cuộc chiến ấy, công thức "5K + vaccine" Chính phủ đề ra hết sức đúng và hợp lý. Có thể coi "5K + vaccine" là một loại vũ khí lợi hại giúp chúng ta "chống" lại Covid với tinh thần chủ động cao nhất. Chúng ta phải dùng 5K để ngăn chặn ngay sự lây lan của dịch, nhưng phải có liệu pháp vaccine để chủ động tạo ra miễn dịch cộng đồng trong cả nước. Chỉ như vậy mới có hy vọng ngăn chặn được dịch nhanh và bền vững.

Bởi vậy, người dân không nên vì quá lo ngại tỷ lệ phản ứng rất nhỏ mà bỏ qua một vũ khí lợi hại bảo vệ bản thân và cộng đồng trước bệnh Covid-19.

Và cũng bởi vậy, chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cần được triển khai nhanh nhất có thể với phương châm “tiêm đến đâu an toàn đến đó”.

Đây thực sự là trách nhiệm vô cùng nặng nề của Bộ Y tế, bởi việc tiếp cận vaccine hiện rất khó khăn khi mà cả thế giới đang “săn lùng” để mua, còn nơi sản xuất, chứng nhận hiệu quả thì lại có hạn.

Mặt khác, trong điều kiện nguồn lực của đất nước còn hạn chế, rất cần động viên cả xã hội, các tỉnh, thành phố, bệnh viện công lập, tư nhân, các tập đoàn, công ty, thậm chí từng gia đình "vào cuộc" trong chiến dịch tiêm chủng vaccine này.

Cẩm Phô