Thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp

"Dưỡng chất đặc biệt" từ lòng dân

- Thứ Tư, 26/05/2021, 06:22 - Chia sẻ
Diễn ra đúng vào thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát phức tạp nhưng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thành công hết sức toàn diện và để lại những dấu ấn đặc biệt. Trong đó, dấu ấn đặc biệt nhất như nhận định của Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ chính là “sức mạnh trùng trùng điệp điệp của Nhân dân ta”. Được hình thành, được nuôi dưỡng và rèn luyện trong "dưỡng chất đặc biệt" từ LÒNG DÂN như thế, chắc chắn Quốc hội Khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ hoàn thành trọng trách được Nhân dân ủy thác, trọn vẹn với sự tín nhiệm của Nhân dân.
Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ kiểm tra công tác bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 4, phường Suối Hoa, thành phố Bắc Ninh, Bắc Ninh chiều 23.5 Ảnh: Doãn Tấn
Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ kiểm tra công tác bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 4, phường Suối Hoa, thành phố Bắc Ninh, Bắc Ninh chiều 23.5
Ảnh: Doãn Tấn

“Lửa thử vàng...”

“Anh em chúng tôi hồi hộp từng ngày, từng giờ”, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ chia sẻ với đồng bào cử tri cả nước sau khi thực hiện quyền công dân tại thị trấn An Lão, TP. Hải Phòng.

Không hồi hộp sao được khi toàn bộ công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử được tiến hành đúng vào 2 đợt bùng phát của dịch Covid-19, đặc biệt là đợt bùng phát từ đầu tháng 5 đã lan rộng và diễn biến phức tạp ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Gần 3 tháng vừa qua, cả hệ thống chính trị đã phải căng sức thực hiện 3 nhiệm vụ song song: Vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa duy trì các hoạt động kinh tế, xã hội, phục hồi kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, vừa chuẩn bị cho việc tổ chức cuộc bầu cử. Mọi công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử đứng trước những khó khăn chưa từng có. Hoạt động tiếp xúc cử tri vận động bầu cử - cuộc sát hạch đầu tiên để cử tri biết ứng cử viên là ai, có thể tin tưởng để trao gửi niềm tin, ủy thác quyền làm chủ của mình cho họ hay không - đứng trước nguy cơ không tổ chức được, nhất là ở những địa phương bùng phát dịch mạnh, các “tâm dịch”. Danh sách cử tri liên tục biến động. Nguy cơ nhiều cử tri không thể thực hiện được quyền chính trị thiêng liêng của mình khi mắc Covid-19 hay trở thành các F1, F2 phải cách ly y tế… Các địa điểm bầu cử đứng trước nguy cơ lây lan dịch bệnh bởi sẽ tập trung rất đông cử tri trong cùng một thời điểm…

Nhưng “lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Trong muôn trùng khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, cả hệ thống chính trị, mà trực tiếp là Hội đồng Bầu cử quốc gia, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy ban bầu cử các cấp, Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức phụ trách bầu cử từ Trung ương đến cơ sở đã bình tĩnh, kiên định với mục tiêu tổ chức thành công, an toàn cuộc bầu cử và từ đó, chủ động, sáng tạo trong từng phần việc chuẩn bị.

Chỉ tính riêng Hội đồng Bầu cử quốc gia đã ban hành tới 77 văn bản để chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương về công tác bầu cử, trả lời, giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc, các kiến nghị cụ thể của địa phương về chuẩn bị nhân sự, về tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19; về rà soát, cập nhật danh sách cử tri ở những địa bàn bùng phát dịch; phương án thực hiện bỏ phiếu đối với các trường hợp đang cách ly tập trung, cách ly tại nhà, những cử tri mắc Covid-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế; việc bầu cử sớm; phương pháp kiểm phiếu bầu cử, kiện toàn, bổ sung thành viên tham gia tổ chức phụ trách bầu cử để bảo đảm an toàn trước dịch bệnh…

Từ sự chủ động, lường đoán từ sớm, từ xa các tình huống có thể phát sinh trong quá trình tổ chức bầu cử “thời Covid-19” của Hội đồng Bầu cử quốc gia, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã giúp các địa phương triển khai nhịp nhàng, đồng bộ tất cả các công việc chuẩn bị bầu cử. Có những văn bản hướng dẫn, chỉ đạo được ban hành và triển khai “thần tốc”. Đơn cử như ngày 4.5, Hội đồng Bầu cử quốc gia có văn bản đề nghị Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp tục hướng dẫn về tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19 thì ngay trong ngày hôm đó, văn bản hướng dẫn đã được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ban hành; và từ ngày 5.5, nhiều địa phương đã tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri theo hình thức trực tuyến, phát trực tiếp trên hệ thống loa đài phát thanh đến tận cơ sở để mọi người dân đều có thể theo dõi tiểu sử, chương trình hành động của các ứng cử viên. Đó là cách làm sáng tạo mà theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, không chỉ phù hợp, hiệu quả trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 mà có thể áp dụng sau này bởi diện tiếp xúc được mở rộng hơn rất nhiều.

Từ thực tế tại địa phương, nhiều tỉnh, thành phố đã vận dụng linh hoạt các hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử quốc gia, các cơ quan Trung ương để có cách làm sáng tạo, phù hợp và hiệu quả. Như Bắc Giang, là “điểm rất nóng” về dịch Covid-19, khi các ca bệnh bùng phát phải thực hiện phong tỏa 4 khu công nghiệp, cách ly, giãn cách xã hội ở một số xã của huyện Việt Dũng, gần như ngay lập tức, Ban Chỉ đạo tổ chức bầu cử tỉnh đã chỉ đạo các tổ chức phụ trách bầu cử và chính quyền các địa phương “căng mình” rà soát danh sách cử tri, cập nhật thêm danh sách cử tri lên đến 12.000 người; khắc bổ sung thêm 2.333 con dấu; đưa ra 6 tình huống để chuẩn bị kịch bản tổ chức bầu cử tương ứng; bổ sung, thay đổi các thành viên tổ bầu cử là cán bộ điều hành tại các bệnh viện dã chiến để tổ chức bỏ phiếu và kiểm phiếu tại chỗ. Các khu cách li tập trung cũng được điều chỉnh các điểm bỏ phiếu cho phù hợp; bảo hộ cho cán bộ tổ bầu cử đi vào địa điểm bị cách ly thực hiện nhiệm vụ an toàn. Trong ngày bầu cử 23.5, đã có tới 4.281 hòm phiếu phụ được các thành viên Tổ bầu cử ở Bắc Giang đưa đến với cử tri đang cách ly tập trung, cách ly tại nhà, các phòng bệnh… để mọi cử tri đều có thể thực hiện được quyền công dân. Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ khi về kiểm tra công tác bầu cử tại Bắc Giang đã ghi nhận, đây là một trong những địa phương chuẩn bị tốt nhất cho cuộc bầu cử.

Còn tại Bắc Ninh - một “tâm dịch” khác, đã chủ động đề nghị được bầu cử sớm ở nhiều địa bàn để vừa giãn mật độ tập trung cử tri vừa tạo điều kiện để các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch như công an, quân đội, y bác sĩ… vừa thực hiện được quyền công dân vừa tập trung lực lượng bảo đảm an ninh, an toàn cho cuộc bầu cử.

Minh chứng sâu đậm về niềm tin của Nhân dân

Là những địa phương bị tác động nặng nề nhất của dịch Covid-19, đúng như Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhận định “Bắc Giang, Bắc Ninh tổ chức thành công bầu cử là yên tâm cả nước sẽ thành công”. Và quả thực, cuộc bầu cử đã thành công toàn diện, thực sự là ngày hội non sông và an toàn. Số liệu tổng hợp nhanh đến 21 giờ ngày 23.5 từ 44/63 tỉnh, thành phố của Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia cho thấy, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 98,43%. Còn theo số liệu tổng hợp mới nhất của Bộ Nội vụ, cả nước có 99,57% cử tri đi bầu cử, trong đó nhiều địa phương có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu gần như tuyệt đối: Hậu Giang (99,99%); Lào Cai, Lạng Sơn, Trà Vinh (99,98%); Lai Châu, Vĩnh Long, Bến Tre (99,97%); Bình Phước, Hà Giang, Quảng Nam (99,96%)... Ngay cả những địa phương là “tâm dịch” như Bắc Giang, Bắc Ninh tỷ lệ cử tri đi bầu cử cũng lần lượt là 98,2% và 97,55%.

Những con số biết nói đó không chỉ biểu thị cho thành công của cuộc bầu cử trong bối cảnh hết sức đặc biệt của dịch bệnh Covid-19 mà hơn hết, đó còn là minh chứng sinh động nhất, sâu đậm nhất cho “tinh thần đoàn kết, niềm tự hào, tự tôn dân tộc và niềm tin mà cử tri và Nhân dân ta dành cho Đảng và Nhà nước, cho Quốc hội và HĐND các cấp”, như nhận định của Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia Bùi Văn Cường. Bởi lẽ, dù có bao nhiêu công sức, bao nhiêu nỗ lực thì “Hội đồng Bầu cử quốc gia, Ủy ban Bầu cử các cấp cũng chỉ thực hiện chuẩn bị các điều kiện để tổ chức cuộc bầu cử, tạo thuận lợi nhất để cử tri thực hiện được quyền bầu cử của mình”, còn việc có tham gia bầu cử hay không và tham gia bầu cử với sự hân hoan, với tâm thế của người làm chủ vận mệnh quốc gia, dân tộc hay chỉ đi bầu cho xong… là quyền của cử tri, là sự lựa chọn của cử tri. Nói như Ủy viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà “qua bầu cử hiểu được lòng dân. Trong lúc khó khăn, dịch bệnh như vậy, nhiều người đang phải cách ly, đang nằm trên giường bệnh điều trị Covid-19, nhưng vẫn sẵn sàng tham gia bầu cử bằng chính tấm lòng của mình, bằng ý chí và tinh thần dân tộc”. Còn đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An (TP. Hà Nội), khi trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân khẳng định rằng, “phải có niềm tin lớn lắm vào Đảng, Nhà nước, vào công tác phòng, chống dịch bệnh thì tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu mới cao như vậy. Sự đồng lòng đó, niềm tin đó có được khi lãnh đạo Đảng, Nhà nước, những người đại diện cho Nhân dân thực sự xứng đáng”.

“Qua cuộc bầu cử lần này càng thấy rõ hơn sức mạnh trùng trùng điệp điệp của Nhân dân, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam. Chính sức mạnh đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ đã đưa con thuyền cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác” - Thông điệp mà Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ gửi tới đồng bào cử tri cả nước trong ngày hội non sông liên tục được báo chí và cử tri nhắc đến mấy ngày qua. Bởi đó cũng chính là cội nguồn sức mạnh nội sinh to lớn, bền bỉ của dân tộc Việt Nam, đất nước Việt Nam. Được hình thành, được nuôi dưỡng và rèn luyện trên nền tảng đó, trong “dưỡng chất đặt biệt” của lòng dân thì dù bao nhiêu thử thách đang chờ phía trước, dù bao nhiêu nhiệm vụ nặng nề như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ đã chia sẻ, đã nhắn nhủ và kỳ vọng trong ngày hội non sông, chắc chắn, Quốc hội Khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 cũng sẽ hoàn thành, trọn vẹn với sự tín nhiệm của Nhân dân.

Quỳnh Chi