Thủ đô từng bước phục hồi, thích ứng với tình hình mới

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẵn sàng khai thác thương mại

- Thứ Sáu, 05/11/2021, 06:56 - Chia sẻ
Ngày 29.10, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã họp đánh giá kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, 9/9 thành viên Hội đồng chấp thuận đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư để đưa công trình đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông vào khai thác giai đoạn đầu.
Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông Nguồn:ITN
Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông
Nguồn:ITN

Miễn phí 15 ngày đầu

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Chủ tịch Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng lưu ý chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố Hà Nội và các đơn vị quản lý vận hành trong việc kiểm tra, rà soát toàn bộ các hệ thống, thiết bị phục vụ vận hành. Chuẩn bị nhân lực, các điều kiện bảo đảm vận hành thực tế và các phương án xử lý tình huống có thể phát sinh trong quá trình khai thác, nhất là đối với các phát hiện liên quan đến vận hành đã được tư vấn đánh giá an toàn hệ thống (liên danh ACT) khuyến cáo; thống nhất và phê duyệt quy trình vận hành phù hợp với giai đoạn đầu khai thác, thực hiện đầy đủ các thủ tục có liên quan, bảo đảm đưa công trình vào khai thác an toàn, đúng pháp luật.

Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã có Quyết định ban hành giá vé vận hành đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Theo đó, trong 15 ngày đầu kể từ khi tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu khai thác vận hành thương mại, thành phố sẽ miễn phí để người dân làm quen, trải nghiệm. Sau đó mới tiến hành thu với giá vé lượt từ trên 7.000 đồng cho đến 15.000 đồng tùy theo cự ly di chuyển.

Giá vé tháng có các mức 200.000 đồng/người/tháng cho hành khách phổ thông; 100.000 đồng/người/tháng cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp. Với hành khách là người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo thành phố sẽ được miễn phí.

Đặc biệt lần đầu tiên, hệ thống vận tải hành khách công cộng Hà Nội thực hiện bán vé theo ngày. Theo đó với giá vé 30.000 đồng/người/ngày, hành khách có thể di chuyển trên đường sắt đô thị không kể số lượt trong ngày.

Sẵn sàng vận hành

Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) Vũ Hồng Trường cho biết, đơn vị đã sẵn sàng các điều kiện để tiếp nhận vận hành khai thác dự án. Đến nay, Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) đã cấp giấy phép cho số lái tàu vận hành trong giai đoạn đầu. Trong tháng 9, đầu tháng 10.2021, Công ty đã kiểm tra, đánh giá toàn bộ số nhân sự trực tiếp vận hành, kết quả 100% đều đạt yêu cầu. Cũng trong giai đoạn đầu, ngoài nhân sự của Hanoi Metro còn có các chuyên gia bảo hành của nhà sản xuất và chuyên gia tư vấn hỗ trợ quản lý vận hành.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện thông tin, nhiều tháng qua, thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải để chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc vận hành dự án. Các khâu từ nhân lực, chính sách vé, phương án kết nối đường sắt đô thị với mạng lưới xe buýt nhằm bổ trợ, gia tăng năng lực cho hệ thống vận tải hành khách công cộng của thủ đô… đều đã sẵn sàng. 

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/h, vận tốc bình quân khai thác 35km/h, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 6 phút/chuyến.

Theo tính toán, đoàn tàu đi từ đầu ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa sẽ mất 23 phút, thời gian từ ga này đến ga kia khoảng 1 phút với quãng dừng 30 - 45 giây.

Việt Anh