Thường trực HĐND tỉnh Kon Tum giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri

Dứt điểm các kiến nghị nhiều lần, kéo dài

- Thứ Hai, 17/01/2022, 07:14 - Chia sẻ
Giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến trước Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Khóa XI và sau Kỳ họp thứ Nhất, HĐND tỉnh Khóa XII, Thường trực HĐND tỉnh Kon Tum đề nghị UBND tỉnh tập trung nghiên cứu, rà soát, giải quyết dứt điểm các vấn đề cử tri kiến nghị nhiều lần, nhất là những kiến nghị kéo dài; các Ban HĐND tỉnh nghiên cứu, khảo sát, giám sát các vấn đề cử tri bức xúc kiến nghị, nhất là những kiến nghị nhiều lần, qua nhiều kỳ họp; các Tổ đại biểu HĐND tỉnh đôn đốc đại biểu tích cực theo dõi, “đeo bám”, nhất là những kiến nghị nhiều lần.

Vẫn còn một số kiến nghị nhiều lần

Qua theo dõi và xem xét báo cáo của UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh nhận thấy: UBND tỉnh đã triển khai thực hiện ý kiến của HĐND tỉnh tại Kỳ họp thứ 11 (Khóa XI) về việc rà soát, khắc phục những khuyết điểm, hạn chế trong công tác giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri. Đồng thời, đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan rà soát, xem xét, giải quyết, trả lời các kiến nghị của cử tri theo quy định. Đối với những nội dung cử tri kiến nghị vượt thẩm quyền của tỉnh hoặc cần sự phối hợp với các cơ quan trung ương để giải quyết, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan hữu quan tham mưu UBND tỉnh, phối hợp với các bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết.

Trong 75 ý kiến, kiến nghị của cử tri, có 16 kiến nghị phải xem xét giải quyết; 59 kiến nghị thuộc loại thông tin, giải thích với cử tri (chiếm gần 78,66%) đã được UBND tỉnh báo cáo, thông tin tương đối đầy đủ. Trong 16 kiến nghị phải xem xét, giải quyết, có 6 kiến nghị đã được giải quyết xong (chiếm 37,5%); 4 kiến nghị đang giải quyết (chiếm 25%); 6 kiến nghị sẽ giải quyết (chiếm 37,5%). Các kiến nghị đã giải quyết, trả lời cơ bản bảo đảm tính pháp lý, tuân thủ các quy định của pháp luật, phù hợp với khả năng, nguồn lực của tỉnh, được đa số cử tri trong tỉnh thống nhất.

Tuy nhiên, vẫn còn một vài vấn đề cử tri bức xúc, kiến nghị nhiều lần từ nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay hoặc qua nhiều kỳ họp HĐND tỉnh và đã được Thường trực HĐND tỉnh kiến nghị qua mỗi lần giám sát nhưng UBND tỉnh, các ngành chức năng và địa phương liên quan chưa giải quyết dứt điểm nên cử tri tiếp tục kiến nghị. Đó là, Dự án Kè chống sạt lở sông Pô Kô đoạn qua thị trấn huyện Đăk Glei (cử tri thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei đã kiến nghị từ nhiệm kỳ 2011 - 2016; gần đây nhất là trước Kỳ họp thứ 10 và thứ 11 HĐND tỉnh Khóa XI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay vẫn tiếp tục kiến nghị); về 5ha đất có nguồn gốc giao cho Lâm trường Kon Tum làm vườn ươm cây giống tại phường Duy Tân, thành phố Kon Tum; công tác bồi thường tái định canh, tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng do thi công thủy điện Đăk Đrinh (xã Đăk Nên, huyện Kon Plông)...

Thường trực HĐND tỉnh đã có lưu ý, nhưng có kiến nghị UBND tỉnh trả lời vẫn còn chung chung, chưa phù hợp với quy định hoặc chưa đầy đủ, rõ ràng, chưa thật sát, đúng thực tế và thỏa đáng những vấn đề cử tri kiến nghị nên thiếu tính thuyết phục đối với cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

Cử tri Kon Tum kiến nghị trong đợt tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Khóa XI

Tăng cường đôn đốc, giám sát việc giải quyết

Mặc dù đề nghị HĐND tỉnh xem xét không ban hành nghị quyết về việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp thứ 2 (do số lượng kiến nghị của cử tri được UBND tỉnh đang và sẽ giải quyết không nhiều), Thường trực HĐND tỉnh Kon Tun đề nghị UBND tỉnh: Tập trung nghiên cứu, rà soát, giải quyết dứt điểm các vấn đề cử tri kiến nghị nhiều lần, nhất là những kiến nghị kéo dài. Trong đó, cần rà soát, nghiên cứu, có biện pháp phối hợp với các bộ, ngành Trung ương báo cáo, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, sớm giải quyết kiến nghị của cử tri xã Đăk Nên (huyện Kon Plông) về đền bù, tái định canh, tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng do thi công dự án thủy điện Đăk Đrinh để Nhân dân ổn định cuộc sống. Đối với kè phía bờ Đông của sông Pô Kô (đoạn qua thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei) có giải pháp giải quyết triệt để để không tái diễn những thiệt hại mà người dân nơi đây phải gánh chịu khi mưa lũ đến.

Thường trực HĐND cũng đề nghị UBND tỉnh xem xét, xử lý các cơ quan, đơn vị chưa làm hết trách nhiệm trong công tác tham mưu, giúp UBND tỉnh trả lời ý kiến, kiến nghị, để xảy ra tình trạng trả lời chung chung, chưa phù hợp với quy định, chưa đầy đủ, rõ ràng, chưa thật sát, đúng thực tế và thỏa đáng; khẩn trương kiểm tra, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức để chậm tiến độ xây dựng kè phía bờ Đông của sông Pô Kô, chậm khắc phục mố cầu treo đi qua Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Đăk Glei nên đợt lũ vừa qua đã bị xói lở nghiêm trọng. Báo cáo kết quả xử lý về Thường trực HĐND tỉnh trước ngày 15.3 để biết, khảo sát, giám sát theo quy định.

Đối với các Ban của HĐND tỉnh, cần nghiên cứu, khảo sát, giám sát các vấn đề cử tri bức xúc kiến nghị, nhất là những kiến nghị nhiều lần, qua nhiều kỳ họp HĐND tỉnh thuộc lĩnh vực phụ trách. Các Tổ đại biểu HĐND tỉnh làm tốt hơn nữa công tác theo dõi, giám sát việc giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trên địa bàn ứng cử. Đôn đốc đại biểu trong Tổ tích cực theo dõi, “đeo bám” và báo cáo đầy đủ, rõ ràng kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri ở địa bàn ứng cử, nhất là những kiến nghị nhiều lần. Trường hợp cần thiết, tổ chức giám sát hoặc đề nghị Thường trực HĐND tỉnh giám sát, chất vấn về việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri theo quy định.

NGUYỄN HẢI