Nhịp cầu

Dứt điểm giải quyết kiến nghị của người dân Sóc Sơn

- Thứ Tư, 28/10/2020, 06:59 - Chia sẻ
Những bất cập, vướng mắc tại Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) khiến người dân bức xúc, ngăn cản các xe chở rác đi vào khu xử lý lại một lần nữa diễn ra, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác xử lý rác thải của thủ đô, nhất là khu vực nội đô, kéo theo những phức tạp về môi trường cũng như an ninh trật tự của địa phương.

Theo báo cáo tại cuộc họp của Thường trực Thành ủy Hà Nội về tình hình liên quan đến Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn mới đây: Khoảng 20 giờ 20 phút ngày 23.10, hàng chục người dân ở các xã Nam Sơn, Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn) đã tập trung đông người, căng lều, bạt ngăn cản xe chở rác di chuyển vào 2 cổng Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn dẫn đến công tác tiếp nhận rác bị ách tắc.

Đây là lần thứ 2 trong năm 2020 và là lần thứ 15 trong những năm qua người dân địa phương ngăn cản xe vào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn. Nguyên nhân chủ yếu do người dân bức xúc về tình trạng ô nhiễm tăng cao trong những ngày gần đây, nhất là tại khu vực thôn 2 (xã Hồng Kỳ); chậm GPMB vùng bán kính 500m; một số kiến nghị của người dân về chính sách GPMB, bảo hiểm y tế, cung cấp nước sạch… chưa được giải quyết.

Tại cuộc họp, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Những bất cập, vướng mắc tại Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn đã diễn ra trong thời gian khá dài, thành phố đã đưa ra nhiều cơ chế, chính sách nhưng chưa có nhiều chuyển biến, trở nên phức tạp. Bí thư Thành ủy cũng nhấn mạnh, việc các cấp chính quyền từ xã, huyện đến các sở, ngành chưa thực sự quyết liệt, còn đùn đẩy trách nhiệm; công tác phối hợp giữa các cơ quan của huyện, thành phố chưa tích cực.

Theo Bí thư Thành ủy, người dân Sóc Sơn đã hy sinh để phục vụ việc thu gom rác, giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường cho cả thành phố. Vì vậy, cả thành phố phải có trách nhiệm giải quyết các kiến nghị chính đáng của người dân Sóc Sơn. Bí thư Thành ủy yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải nghiêm túc rút kinh nghiệm và tuyệt đối không để tình trạng này tái diễn.

Trước mắt, Bí thư Thành ủy yêu cầu các địa phương, cơ quan, đoàn thể vận động, thuyết phục để người dân đồng thuận, tự giác bỏ chặn xe rác vào khu xử lý trên tinh thần tôn trọng pháp luật, bảo đảm tính nhất quán, công bằng, công khai minh bạch. Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, lợi dụng tình hình, lôi kéo, xúi giục cố tình gây rối.

Đồng thời, Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu các lực lượng chức năng khẩn trương vào cuộc, xử phạt nghiêm việc vận chuyển, vận hành xe chở rác vi phạm hợp đồng như: Xe chở rác không có bạt che; xe rác làm rỉ nước, chất thải. Đặc biệt, các cơ quan chức năng của thành phố cần nghiên cứu để sớm xử lý các kiến nghị của người dân liên quan đến bảo hiểm y tế, đền bù giải phóng mặt bằng… trên tinh thần đúng pháp luật.

Với sự chỉ đạo sát sao, nỗ lực chung tay của các cấp ủy đảng và chính quyền thành phố, hy vọng rằng những kiến nghị chính đáng của người dân Sóc Sơn sẽ sớm được giải quyết dứt điểm, để tình trạng người dân ngăn cản xe chở rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn không còn tái diễn thêm lần nào nữa.

BẢO TRÂM