Dứt điểm những kiến nghị cấp thiết, kéo dài

- Chủ Nhật, 12/12/2021, 06:33 - Chia sẻ
UBND tỉnh cần có các giải pháp thiết thực, quyết liệt chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện đề cao trách nhiệm trả lời, giải quyết dứt điểm những kiến nghị kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết, nhất là các kiến nghị liên quan đến sức khỏe, tính mạng, tài sản của người dân. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức cho cử tri.

Thường trực HĐND tỉnh Vĩnh Phúc đã nhấn mạnh những nội dung phải được giải quyết dứt điểm qua giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Khóa XVII - một hoạt động giám sát Thường trực HĐND tỉnh đặc biệt quan tâm trước mỗi kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh.

	Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan trò chuyện với cử tri huyện Vĩnh Tường (thời điểm trước ngày 30.4)
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan trò chuyện với cử tri huyện Vĩnh Tường (thời điểm trước ngày 30.4)

Trên 51% kiến nghị được giải quyết 

Theo báo cáo giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Khóa XVII, Thường trực HĐND tỉnh đã chuyển UBND tỉnh giải quyết, trả lời 41 kiến nghị của cử tri thuộc các lĩnh vực kinh tế - ngân sách, văn hóa - xã hội và pháp chế. Sau khi nhận được văn bản tổng hợp, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện tập trung chỉ đạo, thực hiện ngay việc xem xét, giải quyết. Đối với những kiến nghị có phạm vi rộng, cơ quan được giao chủ trì đã chủ động đề nghị với cơ quan có thẩm quyền liên quan để phối hợp giải quyết…

Với tinh thần làm việc khẩn trương, đến nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện giải quyết, trả lời, cung cấp thông tin đối với 21/41 kiến nghị, đạt trên 51%; đối với số lượng kiến nghị cử tri về việc ban hành chính sách, đầu tư kinh phí, UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện nhưng cần phải có nguồn lực, thời gian, lộ trình, giai đoạn thực hiện nên chưa đáp ứng được nguyện vọng, cử tri là 16 nội dung; 4 kiến nghị còn lại đã được UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết nhưng chưa có kết quả.

Theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh qua giám sát, thời gian qua, việc giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri của các cơ quan chức năng đã có nhiều chuyển biến, giải đáp nhiều nội dung cử tri quan tâm. Một số vấn đề “nóng” phát sinh được cử tri phát hiện, kiến nghị, phản ánh với Thường trực, đại biểu HĐND đã được yêu cầu, đôn đốc, giám sát các cơ quan chức năng quan tâm giải quyết kịp thời. Mặt khác, các kiến nghị của cử tri đang giải quyết cơ bản được UBND tỉnh đưa ra kế hoạch, lộ trình, thời gian giải quyết cụ thể, góp phần tạo niềm tin, sự phấn khởi, đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của các cấp chính quyền địa phương.

Chỉ đạo quyết liệt, giải quyết dứt điểm

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc giải quyết kiến nghị của cử tri cũng còn bộc lộ một số hạn chế. Đó là công tác kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết kiến nghị của cử tri đối với một số sở, ngành, đơn vị được giao thực hiện nhiệm vụ chưa thực sự hiệu quả. Còn có nội dung giải quyết, trả lời không sát thực tiễn; một số kiến nghị UBND tỉnh báo cáo giải quyết xong nhưng trên thực tế lại chưa xong. Bên cạnh đó, một số kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết kịp thời, kéo dài nhiều năm như nội dung cử tri TP. Phúc Yên đề nghị tỉnh có biện pháp giải quyết đối với khu tập thể Nhà máy In nhãn, khu tập thể Cơ khí 2, khu tập thể nhà T8 hiện đã bị xuống cấp nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của người dân. Hay như, nội dung cử tri huyện Vĩnh Tường đề nghị tỉnh chỉ đạo sớm cải tạo, xử lý, vận hành lại khu xử lý nước thải bánh bún của thôn Hòa Loan, xã Lũng Hòa…

Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả giải quyết kiến nghị, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của cử tri, thời gian tới, Thường trực HĐND tỉnh kiến nghị UBND tỉnh có các giải pháp thiết thực, quyết liệt chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện đề cao trách nhiệm trả lời, giải quyết nhằm nâng cao tỷ lệ, chất lượng giải quyết. Đồng thời, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, theo dõi nắm bắt việc thực hiện giải quyết kiến nghị của cử tri để chỉ đạo giải quyết, trả lời dứt điểm, đúng cam kết và thời hạn đã giao đối với các kiến nghị chưa được giải quyết và báo cáo Thường trực HĐND, HĐND tỉnh và cử tri. Đặc biệt, phải có giải pháp chỉ đạo quyết liệt, giải quyết dứt điểm những kiến nghị của cử tri đã kéo dài nhiều năm, nhiều kỳ chưa được giải quyết, nhất là các kiến nghị có liên quan đến sức khỏe, tính mạng, tài sản của người dân. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức cho cử tri, tránh tình trạng việc cử tri phản ánh lên cấp trên mà nội dung và trình tự giải quyết phải bắt đầu từ cơ sở.

XUÂN VIỆT