Dứt điểm những tồn tại

- Chủ Nhật, 19/12/2021, 07:03 - Chia sẻ
Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, với tinh thần trách nhiệm cao, các đại biểu đã hỏi thẳng các nhóm vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân, như: Công tác quản lý đô thị; giáo dục đào tạo; giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố. Không chỉ yêu cầu làm rõ nguyên nhân, các đại biểu đề nghị UBND thành phố và ngành chức năng nhanh chóng vào cuộc, giải quyết dứt điểm những tồn tại.

Tăng cường quản lý đô thị

Thực hiện chủ trương cải tạo chỉnh trang đô thị, thời gian qua, UBND thành phố Vĩnh Yên đã và đang triển khai một số dự án cải tạo, chỉnh trang các tuyến đường đô thị trên địa bàn. Trong đó, tại phường Ngô Quyền có Dự án cải tạo, chỉnh trang các tuyến đường khu vực nội thị thuộc địa phận. Theo phản ánh của đại biểu, dự án cơ bản đã thực hiện xong. Tuy nhiên, còn một số hạng mục liên quan như đấu nối, hạ ngầm hệ thống điện, hoàn trả mặt bằng và lắp đặt cửa thu nước còn chậm triển khai. Vì vậy, đại biểu đề nghị thành phố có giải pháp xử lý cũng như làm rõ trách nhiệm khắc phục thuộc đơn vị nào?

Trả lời chất vấn của đại biểu, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đào Văn Quyết khẳng định: Ngay sau kỳ họp, UBND thành phố sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, khắc phục. Về kiến nghị đấu nối, hạ ngầm hệ thống điện và cáp viễn thông, UBND thành phố giao Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố khẩn trương chỉ đạo, đôn đốc đơn vị thi công thực hiện thi công xong hạng mục hạ ngầm trong tháng 12.2021 để hoàn thiện xong hồ sơ đề nghị Điện lực Vĩnh Phúc nghiệm thu kỹ thuật và cho đóng điện. Đồng thời, chủ động phối hợp với Điện lực Vĩnh Phúc thực hiện công tác nghiệm thu kỹ thuật và lên phương án cắt điện trong tháng 1.2022.

Ngay sau khi có phương án cắt điện của Điện lực Vĩnh Phúc, UBND thành phố yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố chủ động phối hợp, đôn đốc Điện lực Vĩnh Phúc khẩn trương triển khai thực hiện để phục vụ nhân dân. Bên cạnh đó, phải khẩn trương kiểm tra, rà soát và cho lắp đặt bổ sung ngay các cửa thu, song chắn rác, tăng cường nạo vét tại một số điểm hay bị ngập úng để bảo đảm việc thoát nước. Đặc biệt, chủ đầu tư cần tăng cường kiểm tra, đôn đốc, quản lý tốt hơn quá trình thi công các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị các tuyến đường, không để xảy ra tình trạng chậm hoàn trả mặt bằng tại các khu vực thực hiện việc cắt đường.

Liên quan đến tình trạng quảng cáo "rác", trên tủ điện, vỉa hè, tường rào... xuất hiện ngày càng nhiều nhưng không được xử lý gây mất mỹ quan đô thị, thời gian tới, thành phố sẽ chỉ đạo phòng chuyên môn và UBND xã, phường tăng cường ra quân thường xuyên, định kỳ hàng tuần để xử lý nghiêm các trường hợp dán quảng cáo rác cùng với trật tự đô thị trên địa bàn. Đồng thời, các đơn vị cần nghiên cứu đề xuất UBND thành phố bố trí địa điểm, hình thức phù hợp cho phép các cá nhân, đơn vị dán các quảng cáo để giải quyết một phần nhu cầu quảng cáo.

Đại biểu đặt câu hỏi chất vấn xoay quanh chất lượng dạy và học

Nguồn: T. Hiếu 

Nâng cao chất lượng giáo dục

Ngoài lĩnh vực quản lý đô thị, một trong những vấn đề được các đại biểu quan tâm chính là chất lượng học tập trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn kéo dài. Theo phản ánh của đại biểu, việc áp dụng dạy học trực tuyến đã góp phần kiểm soát được tình hình dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, nhất là với các cháu học sinh. Tuy nhiên, nhiều cử tri lo ngại với phương pháp giảng dạy trực tuyến nhiều sẽ ảnh hưởng đến chất lượng học tập.

Trước băn khoăn của đại biểu, cử tri, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đào Văn Quyết cho biết: Trước mắt, thành phố sẽ nghiên cứu thực hiện một số giải pháp như: Kết hợp dạy học trực tuyến với dạy qua truyền hình; giảm thời lượng học trong 1 buổi, lựa chọn kiến thức trọng tâm, tăng cường tương tác và kiểm tra, đánh giá sau mỗi giờ học trực tuyến; phối hợp tốt với phụ huynh học sinh trước, trong và sau giờ học để điều chỉnh; tổ chức dạy thao giảng trực tuyến với sự tham gia của học sinh và thầy cô giáo dự giờ 9/9 trường. Về lâu dài, UBND thành phố sẽ theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh trên toàn thành phố để có quyết định kịp thời, phù hợp đối với việc cho học sinh đi học trực tiếp, nhất là vào các thời điểm cuối học kỳ.

Cũng liên quan đến lĩnh vực giáo dục, nhiều đại biểu tiếp tục phản ánh, Liên Bảo là phường trung tâm có số dân cư cơ học và số học sinh cư trú tăng cao từng năm. Hàng năm, phải đối mặt với tình trạng quá tải học sinh, diện tích trường lớp còn thiếu không đủ điều kiện để mở rộng. Đối với nội dung này, UBND thành phố cho biết, sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, xây mới các trường, điểm trường. Tiếp tục giao cho địa phương thực hiện việc phân luồng, phân tuyến tuyển sinh, nhất là trên cùng một địa bàn. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu và ủng hộ việc thực hiện đúng quy định về số học sinh trên lớp và số lớp. Đặc biệt, UBND thành phố sẽ lên phương án nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên các nhà trường; điều động giáo viên giỏi về các trường được coi là "trũng" về chất lượng giáo dục, kéo gần khoảng cách chất lượng giữa các nhà trường.

Hiếu Phạm