EU cập nhật chứng chỉ đi lại Covid-19

- Thứ Tư, 24/11/2021, 21:38 - Chia sẻ
Nhằm đảm bảo việc đi lại của người dân trước kỳ nghỉ lễ cuối năm, Liên minh châu Âu (EU) sẽ cập nhật chứng chỉ Covid-19. Bản cập nhật mới sẽ giúp người dân trong khu vực không bị ảnh hưởng bởi các hạn chế bị áp đặt tại một số quốc gia do bùng phát dịch trở lại.
Nguồn: RFI

Ủy viên Y tế châu Âu Stella Kyriakides đang cập nhật các khuyến nghị và sẽ trình bày các đề xuất của mình trong những ngày tới. Đề xuất mới được thông qua trong tuần này sẽ nhấn mạnh vai trò quan trọng của chứng chỉ kỹ thuật số về Covid-19 của EU mà khách du lịch mang theo. Khi tới Brussels, Bỉ để trao đổi về việc sử dụng giấy chứng nhận an toàn với Covid-19, cũng như phối hợp các biện pháp trước sự gia tăng các ca nhiễm mới tại châu Âu, một số bộ trưởng EU nhấn mạnh rằng, chứng nhận kỹ thuật số về Covid-19 là công cụ cần lưu giữ để đảm bảo việc đi lại của công dân.

Hơn nữa, nhiều quốc gia thành viên cũng đã ủng hộ việc tiêm mũi tăng cường để đảm bảo tác dụng trong đó có Pháp và Hy Lạp, hai quốc gia này đang đề nghị tiêm bắt buộc mũi thứ ba 6 tháng sau mũi thứ hai cho những người trên 65 tuổi ở Pháp và cho những người trên 60 tuổi ở Hy Lạp để giữ giấy chứng nhận của họ. Tuy nhiên, những hạn chế mới và yêu cầu phải tiêm vaccine để đảm bảo cuộc sống xã hội, cũng đang khiến bùng lên các cuộc biểu tình phản đối diễn ra ở Hà Lan, Pháp và Bỉ vào cuối tuần trước.

Ngoại trưởng Luxembourg Jean Asselborn cho biết, công dân đang yêu cầu Chính phủ đưa ra một cách tiếp cận chung, vì vậy ông muốn có một thỏa thuận về thời hạn chung cho hiệu lực của các mũi tiêm chủng và thời gian cho liều thứ ba, được áp dụng giống nhau ở Luxembourg, Hy Lạp, Đức và Pháp. Đây sẽ là một trong chủ đề được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh EU dự kiến diễn ra vào ngày 16 và 17.12 tới.  Trước đó, Ủy ban châu Âu (EC) nhấn mạnh rằng, EU phải phối hợp hành động, nhưng cũng phải tiếp tục các chiến dịch tiêm chủng. Tính đến nay, 1/3 người dân châu Âu vẫn chưa được tiêm phòng đầy đủ, điều này tạo thuận lợi cho virus lây lan mạnh. Sự khác biệt rất lớn cũng được ghi nhận trong EU, với tỷ lệ tiêm chủng dưới 30% ở một số quốc gia thành viên, EC cũng thừa nhận hiệu quả của vaccine bị giảm sau một thời gian nhất định.

Như Ý