EU chưa quyết định miễn bảo hộ sở hữu trí tuệ với vaccine ngừa Covid-19

- Thứ Hai, 10/05/2021, 04:19 - Chia sẻ
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết, lãnh đạo các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) tạm thời chưa đưa ra quyết định về vấn đề tạm miễn bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ với các loại vaccine phòng Covid-19 vì cho rằng còn nhiều vấn đề cấp bách hơn phải xem xét.

Phát biểu với báo giới sau Hội nghị Thượng đỉnh EU tại Porto, Bồ Đào Nha, Chủ tịch von der Leyen đánh giá đây là một chủ đề quan trọng nhưng cần được bàn bạc trong dài hạn, không thể đưa ra quyết định nóng vội.

Theo bà, châu Âu cần tập trung vào những vấn đề cấp bách cơ bản hiện nay gồm sản xuất nhiều vaccine nhất có thể, bảo đảm phân phối một cách công bằng và khách quan. Tính đến ngày 8.5, khoảng 400 triệu liều vaccine Covid-19 đã được sản xuất tại các nước EU và 50% (200 triệu liều) đã được xuất khẩu ra 90 quốc gia. Bà von der Leyen mong muốn các nhà sản xuất vaccine khác cũng sẽ làm điều tương tự, đồng thời nhấn mạnh trong ngắn hạn, đây là cách tốt nhất để tháo gỡ vấn đề thiếu nguồn cung và phân phối vaccine một cách công bằng trên toàn thế giới.

Tuyên bố trên của EU được đưa ra sau khi Mỹ lên tiếng ủng hộ miễn bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ với vaccine phòng Covid-19 tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Tuy nhiên, phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh EU, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhận định, đây không phải giải pháp có thể giúp tăng tốc độ tiêm chủng trên toàn cầu. Về phần mình, Thủ tướng Italy Mario Draghi cho rằng đề xuất của Mỹ sẽ không giúp bảo đảm tăng sản lượng vaccine toàn cầu trong khi người đồng cấp Bồ Đào Nha Antonio Costa khẳng định EU đã rất "gương mẫu" trong đóng góp cho cơ chế COVAX phân phối vaccine tới các nước nghèo.

Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi Mỹ tăng cường xuất khẩu vaccine phòng Covid-19 được sản xuất tại nước này. Bà Merkel cho rằng đã đến lúc Mỹ xem xét việc trao đổi miễn phí các nguyên liệu và mở cửa thị trường vaccine sau khi nước này đạt được những tiến bộ quan trọng trong chương trình tiêm phòng Covid-19. Nhà lãnh đạo Đức cũng nhắc lại quan điểm phản đối việc yêu cầu các hãng dược từ bỏ quyền bảo hộ với các loại vaccine phòng Covid-19, cho rằng đây không phải giải pháp giúp tăng sản lượng vaccine. Thay vào đó, thế giới cần thúc đẩy khả năng sáng tạo và năng lực đột phá của các công ty dược (bao gồm bảo đảm quyền bảo hộ sở hữu trí tuệ) để tiếp tục khuyến khích họ tiếp tục nghiên cứu các phương thuốc mới ngăn ngừa biến thể của virus SARS-CoV-2.

Tại Hội nghị ngày 7 - 8.5, Chủ tịch EC thông báo EU đã tiêm khoảng 200 triệu liều vaccine cho người dân, trong đó gần 160 triệu người (hơn 25% dân số) đã được tiêm mũi đầu tiên và khối đang thực hiện đúng lộ trình bàn giao vaccine trong tháng 7 để đạt được mục tiêu tiêm cho 70% người trưởng thành. Hiện các bước chuẩn bị về mặt pháp lý và kỹ thuật để phục vụ triển khai chứng nhận đi lại trong EU (chứng nhận tiêm phòng Covid-19) đều được thực hiện đúng lộ trình hướng đến đưa hệ thống vào vận hành từ tháng 6 tới.

V.Quỳnh