EU sẽ dừng mua vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca

- Thứ Ba, 11/05/2021, 05:36 - Chia sẻ
Liên minh châu Âu (EU) thông báo, sau khi hợp đồng mua vaccine ngừa Covid-19 hết hạn vào tháng 6.2021, khối này sẽ không gia hạn hợp đồng mua vaccine của hãng AstraZeneca.

EU đã ký hợp đồng mua vaccine ngừa Covid-19 của hãng AstraZeneca đầu tiên vào tháng 11.2020, sau đó gia hạn hợp đồng lần thứ hai với hãng này vào tháng 1.2021 với số lượng hàng đặt mua tương tự như lần đầu tiên. Tuy nhiên, ngày 26.4, Ủy ban châu Âu (EC) đã khởi kiện công ty này vì không giao đủ đơn hàng cho EU như cam kết, ảnh hưởng đến tốc độ tiêm chủng. Theo mục tiêu ban đầu, hãng dược phẩm AstraZeneca phải gửi 300 triệu liều, nhưng hết quý I, EU mới nhận được 67 triệu liều vaccine. Dự tính trong quý II, EU sẽ nhận thêm 250 triệu liều, khoảng 280 triệu liều còn lại sẽ được AstraZeneca giao cho EU 6 tháng cuối năm 2021.

		Nguồn: Reuters
Nguồn: Reuters

Bên cạnh những tranh cãi về pháp lý với EU, uy tín của vaccine ngừa Covid-19 do AstraZeneca sản xuất cũng bị suy giảm nặng nề tại các nước châu Âu vì những trường hợp ghi nhận tác dụng phụ sau khi tiêm, điển hình là trường hợp gây đông máu. Theo đó, Đan Mạch đã ngưng sử dụng vaccine của hãng này, những quốc gia khác, vaccine chỉ được tiêm cho người trên 55 tuổi. Ở Tây Ban Nha, loại vaccine này chỉ được tiêm cho người từ 60 - 69 tuổi, nghĩa là một số người dưới độ tuổi này đã tiêm liều đầu tiên không thể tiêm liều thứ hai.

Sau khi ngưng hợp đồng với AstraZeneca, EU dự tính sẽ đặt mua nhiều loại vaccine sử dụng công nghệ ARN hơn như Pfizer/BioNTech hay Moderna. Đây là hai loại vaccine được đánh giá là có hiệu quả cao hơn trong ngăn chặn các biến thể virus mới từ Brazil hay Nam Phi.

Chủ tịch EC Ursula von der Leyen cho biết, EU đã chính thức hoàn tất hợp đồng mua đến 1,8 tỷ liều vaccine Pfizer cho 2 năm tới. Hiện tại, các nguồn cung vaccine cho châu Âu đang được đẩy mạnh và đến thời điểm này, EU đã phân phối trên 200 triệu liều vaccine đến dân chúng châu Âu, đồng thời đang trên lộ trình đạt được mục tiêu là có đủ liều vaccine để tiêm cho 70% dân chúng trưởng thành tại châu Âu vào tháng 7.2021. Cụ thể, đã có gần 160 triệu người dân châu Âu (tương đương 25% dân số châu Âu) đã nhận được tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa Covid-19.

Như Ý