EU siết chặt hạn chế với người chưa tiêm vaccine Covid-19

- Thứ Tư, 28/07/2021, 04:48 - Chia sẻ
Nhiều quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) đang siết chặt các hạn chế về thông hành và sử dụng dịch vụ, đối với những người chưa tiêm vaccine ngừa Covid-19. Đây được xem là một động thái thúc đẩy người dân mau chóng tiêm vaccine ngừa Covid-19, trong bối cảnh tốc độ tiêm chủng tại EU đang chậm lại.

Tại hầu hết quốc gia thuộc EU, giấy chứng nhận điện tử, thẻ xanh hay giấy chứng nhận y tế là công cụ đang được sử dụng để phân biệt những người đã tiêm vaccine và chưa tiêm vaccine ngừa Covid-19. Mỗi loại giấy chứng nhận có một mã QR duy nhất, có thể in ra hoặc lưu trữ trên điện thoại, đồng thời loại giấy này còn có thể được truy cập thông qua những ứng dụng truy vết Covid-19 trên điện thoại. Vào thời điểm ban đầu, giấy chứng nhận này được đề xuất chủ yếu tạo thuận lợi cho việc di chuyển giữa các nước, nhưng tác dụng giờ đây đã được mở rộng, đặc biệt trong bối cảnh biến chủng Delta lây lan ngày càng nhanh.

Tại Italy, từ ngày 6.8, quốc gia này sẽ chỉ cho phép những người đã tiêm chủng, từng nhiễm đã bình phục, hoặc có giấy chứng nhận kết quả âm tính với Covid-19 mới được phép vào nhà hàng, đến phòng gym, tham gia sự kiện đông người như hòa nhạc, bất kể trong nhà hay ngoài trời. Trong trường hợp các chủ nhà hàng tại quốc gia này không thực hiện theo chỉ thị mới, họ sẽ có nguy cơ bị phạt tới 1.000 euro, đồng thời có thể bị buộc phải đóng cửa tối đa 10 ngày nếu bị phát hiện vi phạm ba lần trong ba ngày khác nhau, những khách hàng quen chưa tiêm chủng cũng có nguy cơ bị phạt với số tiền tương đương như vậy.

Tại Pháp, chính phủ nước này đã áp dụng biện pháp hạn chế tương tự tại bảo tàng và rạp chiếu phim, và dự kiến mở rộng quy định với nhiều địa điểm hơn trong đó có nhà hàng vào tháng 8 tới. Những nơi không kiểm tra giấy tờ có nguy cơ bị phạt 1.500 euro, và nếu vi phạm lần thứ ba trong một tháng, số tiền sẽ lên tới 9.000 euro và bị phạt một năm tù. Những cá nhân làm trái với quy định trên sẽ đối mặt với việc nộp phạt.

Trong khi đó, Anh đã đưa thẻ thông hành Covid-19 vào ứng dụng trên điện thoại của Cơ quan Y tế Quốc gia Anh, giúp người dùng chứng minh tình trạng tiêm chủng, và bắt đầu từ tháng 9 tới, quy định về việc xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng đầy đủ cũng sẽ áp dụng cho những địa điểm tập trung đông người khác.

Hầu hết quốc gia châu Âu hiện phải đấu tranh với các ca nhiễm mới tăng vọt do biến chủng Delta đang lây lan nhanh chóng. Số ca nhiễm hàng ngày tại Pháp đã tăng hơn gấp 5 lần kể từ cuối tháng 6, tỷ lệ dương tính cũng tăng gấp 4 lần lên 3,2%. Dù tình hình Italy bớt nghiêm trọng hơn, nhưng chính phủ nước này vẫn rất thận trọng.

Chính sách siết chặt với những người không tiêm chủng đã nhanh chóng phát huy tác dụng, khi hàng triệu người tại Pháp đã đặt lịch tiêm trong tuần qua, giúp nhanh chóng xoay chuyển tiến độ tiêm chủng đang bị đình trệ. Dữ liệu gần đây nhất cho thấy trung bình mỗi ngày hiện có 298.000 người tiêm liều đầu tiên, trong khi con số này hồi đầu tháng là 161.000.

Chính phủ các nước châu Âu đưa ra quy định nghiêm ngặt đối với người chưa tiêm chủng nhằm theo đuổi hai mục tiêu là khắc phục tình trạng ngần ngại tiêm chủng và tránh tình huống buộc phải tái phong tỏa, gây tổn hại nền kinh tế. Giới chính trị gia và quan chức y tế cũng đang thúc đẩy để thay đổi những quan điểm sai lệch về tiêm chủng, và làm rõ với người dân rằng tiêm chủng mang lại nhiều quyền tự do cá nhân hơn thay vì ngăn cản chúng.

Như Ý