Gần 5.100 bộ đồ dùng thiết yếu hỗ trợ phụ nữ vùng dịch

- Thứ Ba, 22/06/2021, 13:32 - Chia sẻ
Gần 5.100 bộ đồ dùng thiết yếu sẽ được trao cho phụ nữ và trẻ em gái ở các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và TP Hồ Chí Minh - những địa phương đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4.

Sáng 22.6, Hội Nông dân Việt Nam đã tiếp nhận gần 5.100 bộ đồ dùng thiết yếu từ Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA), Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA), Chính phủ Australia và Chính phủ Nhật Bản, để trao cho phụ nữ và trẻ em gái có nguy cơ bị bạo lực giới do hệ quả của đại dịch Covid-19 tại tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và TP Hồ Chí Minh.

Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam Naomi Kitahara và Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Xuân Định ký biên bản bàn giao gần 5.100 bộ đồ dùng

Đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề tới nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Các biện pháp phong tỏa và giãn cách  xã hội được áp dụng nhằm kiểm soát đại dịch, có xu hướng làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng đang diễn ra và ảnh hưởng đáng kể tới nhóm dân số dễ bị tổn thương, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái, và Việt Nam không phải là ngoại lệ. Áp lực xã hội và gia đình do hệ quả của các biện pháp ngăn chặn Covid-19, mất việc làm, tình trạng bất ổn và thu nhập hộ gia đình giảm khiến cho phụ nữ càng dễ bị tổn thương trước vấn đề bạo lực gia đình.

Việc bàn giao bộ đồ dùng thiết yếu ngày hôm nay nhằm bảo vệ sức khỏe tình dục và sức khỏe sinh sản cũng như quyền của phụ nữ và trẻ em gái, giảm thiểu rủi ro bạo lực giới, đồng thời bảo vệ nhân phẩm của phụ nữ và trẻ em gái bị ảnh hưởng tiêu cực do khủng hoảng.

Bộ đồ dùng thiết yếu gồm 21 vật dụng bảo vệ sức khỏe sinh sản, phòng, chống bạo lực và Covid-19

Ngoài những vật dụng thiết yếu để đáp ứng nhu cầu đặc biệt của phụ nữ trong bối cảnh nhân đạo (17 vật dụng tối thiểu để bảo vệ sức khỏe sinh sản và phòng chống bạo lực, 4 vật dụng bổ sung để phòng chống Covid-19), bộ đồ dùng thiết yếu còn bao gồm thông tin về bạo lực giới, chẳng hạn như bạo lực giới là gì, cách thức đối phó với bạo lực giới, và các hướng dẫn giúp phụ nữ kết nối tới các dịch vụ hỗ trợ hiện có.

Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam Naomi Kitahara nhấn mạnh: “Chúng ta phải bảo đảm rằng tất cả phụ nữ và trẻ em tại Việt Nam, bao gồm những người dễ bị tổn thương nhất trong bối cảnh đại dịch Covid-19, đều được sống một cuộc sống không có bạo lực, và việc hỗ trợ họ cần được ưu tiên trong công tác ứng phó với đại dịch. Điều này nhằm bảo đảm mọi người dân đều là một phần trong quá trình phát triển biền vững của đất nước, và không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Số bộ đồ dùng thiết yếu này sẽ được chuyển ngay tới những phụ nữ đang cần tại Bắc Giang, Bắc Ninh và TP. Hồ Chí Minh

Thay mặt phụ nữ các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và TP. Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Xuân Định cảm ơn UNFPA tại Việt Nam, KOICA, Chính phủ Australia và Chính phủ Nhật Bản về sự hỗ trợ kịp thời này. “Bộ đồ dùng thiết yếu, đặc biệt là thông tin và kiến thức về cách tự bảo vệ bản thân khỏi bạo lực giới là rất hữu ích đối với phụ nữ. Hội Nông dân Việt Nam cam kết sẽ trao ngay bộ đồ dùng thiết yếu tới những phụ nữ đang cần” - ông Nguyễn Xuân Định nói.

Theo kế hoạch, Hội Nông dân Việt Nam sẽ bàn giao 2.397 bộ đồ dùng thiết yếu cho Bắc Giang, 1.438 bộ cho Bắc Ninh, và 1.259 bộ cho TP Hồ Chí Minh.

Hà Hương