Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư

Gắn phòng, chống dịch với chăm sóc sức khỏe nhân dân

- Thứ Hai, 30/11/2020, 06:52 - Chia sẻ
Thực hiện phương châm chỉ đạo của ngành, “Phòng bệnh hơn chữa bệnh", Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư đã phối hợp với ngành y tế tham mưu cho UBND huyện kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 theo các cấp độ được hướng dẫn; đồng thời chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, sẵn sàng cách ly bệnh nhân nghi nhiễm, sàng lọc người bệnh có dấu hiệu sốt, ho, khó thở để tìm nguyên nhân điều trị.

Với nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, Bệnh viện đã tiến hành song song công tác khám chữa bệnh cho nhân dân và phòng, chống dịch hiệu quả. Bệnh viện đã thực hiện nghiêm các hướng dẫn về giãn cách, sàng lọc ngay từ cổng vào khu tiếp đón. Trong thời gian này nếu ai có các biểu hiện sốt, ho, khó thở, đau mỏi khi đến thăm khám sẽ được sàng lọc, khám riêng để tìm nguyên nhân điều trị kịp thời, tránh lây lan ra cộng đồng. Trên địa bàn huyện, Bệnh viện đã phối hợp với Trung tâm Y tế, Công an huyện, chính quyền địa phương giám sát, tổ chức cách ly tại nhà, nơi cư trú đối với tất cả những người ở và đi qua các nước, cũng như các vùng có dịch về địa phương cách ly 14 ngày.

Thực hiện khai báo y tế tại bệnh viện

Bệnh viện đã tích cực tuyên truyền để nhân dân nâng cao nhận thức trong việc phòng, chống dịch bệnh thông qua biển hiệu, pano, áp phích. Để hạn chế dịch bệnh phát sinh ra cộng đồng, Bệnh viện khuyến cáo người bệnh, chủ động phòng chống dịch bệnh bằng cách tăng cường vệ sinh nhà cửa, công sở, mở thông thoáng cửa sổ, cửa ra vào. Đồng thời hạn chế đến nơi đông người, nếu cần đến phải đeo khẩu trang. Mỗi người cần tăng cường luyện tập thể dục thể thao, ăn uống đủ chất, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Khi phát hiện người ở nước ngoài hoặc vùng có dịch về địa phương, cần báo ngay cho trạm y tế xã hoặc chính quyền địa phương để được hướng dẫn về mặt y tế.

Ông Phạm Tín Trung - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư cho biết: Với vai trò là cơ sở khám, chữa bệnh tuyến huyện hàng ngày phải tiếp nhận khám, điều trị lượng lớn bệnh nhân trên địa bàn, nếu không làm tốt ngay từ khâu tiếp đón, phân loại, sàng lọc thì hậu quả sẽ không thể lường trước. Ngay từ khi nhận được sự chỉ đạo hướng dẫn từ Sở Y tế, Bệnh viện đã tích cực tham mưu cho UBND huyện. Tại khu vực điều trị, Bệnh viện đã lập bàn đón tiếp với 2 cán bộ/ca, phân loại trước khi người bệnh vào lấy phiếu. Tại đây 100% bệnh nhân đến khám phải đeo khẩu trang, được y bác bác sĩ kiểm tra thân nhiệt, tìm hiểu các vùng đã đi hoặc có tiếp xúc với người từ vùng dịch về, sát khuẩn tay. Sau khi kiểm tra, nếu phát hiện bệnh nhân có biểu hiện sốt, nghi nhiễm sẽ được chuyển sang phòng khám cách ly riêng để được khám lấy mẫu xét nghiệm, tìm nguyên nhân điều trị. Tại khu cách ly, Bệnh viện đã bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết để sẵn sàng đón tiếp bệnh nhân khi có các biểu hiện nghi nhiễm Covid-19.

Qua ghi nhận tại Thái Bình cho thấy, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, địa phương, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ y tế từ huyện đến cơ sở, sự chung tay, ý thức trách nhiệm của của mỗi người dân trong việc khai báo thông tin y tế chính xác, phối hợp cùng chính quyền địa phương tham gia phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng, ngành chức năng giám sát chặt chẽ hơn nguồn lây bệnh, sớm cách ly theo dõi, tránh lây lan ra cộng đồng, góp phần cho công tác bảo vệ sức khỏe cho nhân dân đạt hiệu quả cao nhất.

Tùng Lâm