Ghi từ thành phố xanh, sạch Thái Bình

- Thứ Ba, 05/06/2018, 08:26 - Chia sẻ
Ai đã về TP Thái Bình vài năm trước chắc không xa lạ với hình ảnh những bãi rác tự phát, những túi nilon cuốn theo cơn gió “hạ cánh” bất cứ chỗ nào trên đường. Nhưng, nay đường phố Thái Bình đã khác hẳn, không còn tình trạng người dân xả rác bừa bãi nơi công cộng.

Tín hiệu tích cực...

17 giờ 30 phút, trong cái oi ả đầu tháng 6, chúng tôi có mặt tại Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình để “tháp tùng” các anh chị công nhân trực tiếp đi thu gom rác. Thay bằng tiếng kẻng thu gom rác bằng xe thùng như trước đây, tiếng loa phát từ trên chiếc ô tô “công ten nơ” 0,5 tấn về giờ giấc, cách thức thu gom và tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường được bật lên, thông báo cho người dân biết đã đến giờ thu rác. Theo sau ô tô là một công nhân có nhiệm vụ thu gom rác của từng hộ dân tại các tuyến đường. Giám đốc Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình Vũ Đình Hành cho biết: Từ tháng 1.2017, Công ty triển khai thí điểm thu gom rác thải sinh hoạt từ các hộ dân bằng xe cơ giới tại hai phường. Sau 3 tháng thí điểm, mô hình cơ giới hóa thu gom rác tạo được nhiều hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí, rác không để qua ngày. Đến nay, Công ty đã triển khai thu gom rác thải sinh hoạt bằng xe cơ giới tại 7/10 phường và sẽ tiếp tục mở rộng việc thu gom trên toàn thành phố.

Nhận xét về mô hình này, ông Bùi Thế Chu, tổ trưởng tổ 23, phường Trần Lãm cho biết: Mô hình tuy mới triển khai nhưng bà con khu phố đánh giá rất tốt. Theo đó, 100% hộ dân đóng phí cho đơn vị thu gom rác và chấp hành quy định thời gian bỏ rác. Đồng quan điểm, bà Vũ Thị Chiên, tổ 26, phường Bồ Xuyên phấn khởi nói: Hiệu quả có thể thấy bằng mắt thường khi đường phố sạch sẽ hơn và không còn rác thải tồn đọng nữa. Tôi cũng như bà con trong khu dân cư rất đồng tình với cách làm này. Người dân cũng nâng cao ý thức hơn, bỏ rác đúng chỗ, đúng thời gian quy định.

Để mô hình lan tỏa

Ông Nguyễn Đăng Giới, Đội trưởng Đội cơ giới vận chuyển, Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình cho biết: Mỗi ngày, lượng rác trên địa bàn 7 phường là gần 60 tấn. Làm sao để bảo đảm vệ sinh là điều đội ngũ cán bộ vệ sinh đô thị chúng tôi hết sức quan tâm. Vì vậy, Công ty đã huy động 10 xe thu gom tại các tuyến đường, phố. Đối với các tuyến ngõ, ngách, xe cơ giới không vào được, Công ty tổ chức đội vệ sinh khu vực tiến hành thu gom rác lên xe đẩy tay vận chuyển về điểm tập kết để xe ép rác vận chuyển trong ngày. Nhờ công tác tuyên truyền, vận động và sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền và người dân, việc thu gom rác bằng xe cơ giới đã bước đầu thu được kết quả. Năng suất, hiệu quả lao động của công nhân môi trường đô thị tăng cao, chất lượng vệ sinh môi trường trên các tuyến phố được cải thiện nhờ xóa các điểm tập kết rác gây mất vệ sinh môi trường.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thu gom rác thải trực tiếp từ người dân bằng xe cơ giới cũng gặp không ít khó khăn. Công nhân Nguyễn Mạnh Tuấn chia sẻ, mặc dù thu gom rác bằng xe cơ giới rất văn minh, hiện đại, nhưng thời gian qua, các công nhân lại vất vả hơn. Lý do chính là vẫn còn không ít người chưa có thói quen đổ rác đúng địa điểm, đúng giờ, buộc kín rác trong túi nilon mà vẫn đổ rác bừa bãi ra vỉa hè, lòng đường. Vì thế, các công nhân vừa phải quét, thu gom vừa phải trực tiếp dùng xẻng xúc lên thùng xe. Nhiều người còn vứt rác sau khi xe thu gom đi qua khiến các công nhân phải quay lại, quét và thu gom nhiều lần. Tuy nhiên, anh em công nhân luôn làm việc đúng trách nhiệm được giao, hết rác mới về, do đó thường xuyên phải làm việc đến 24 giờ.

Để mô hình đem lại hiệu quả thiết thực và nhân rộng trên phạm vi toàn thành phố thì người đứng đầu ở các địa bàn có vai trò rất quan trọng. Thay vì tuyên truyền bằng những khẩu hiệu chung chung nên cụ thể hóa bằng các cuộc họp, giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, đoàn thể, lấy lực lượng phụ nữ, đoàn thanh niên làm nòng cốt. Bên cạnh đó, chú trọng tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ và thực hiện nghiêm túc công tác vệ sinh môi trường. Việc bỏ rác đúng nơi, đúng giờ quy định cũng là nét đẹp văn hóa và chính người dân được hưởng lợi từ việc làm này.

MINH NGUYỆT