Giá căn hộ tại Hà Nội sẽ tăng 5 - 7% trong 3 năm tới

- Thứ Năm, 07/10/2021, 06:20 - Chia sẻ

Công ty TNHH CBRE dự báo, bước sang năm 2022, nếu tiến độ tiêm vaccine diễn ra thuận lợi, tạo điều kiện cho kinh tế phục hồi cũng như dần mở cửa lại biên giới thì  nguồn cung mở bán mới và doanh số bán dự kiến sẽ phục hồi về ngưỡng 25.000 - 27.000 căn. Mức giá sơ cấp sẽ tăng khoảng từ 5 - 7%/năm trong vòng 3 năm tới do sản phẩm của các khu đô thị tiếp tục nâng cấp định vị cũng như kỳ vọng vào các dự án cao cấp và hạng sang mở bán ở một số vị trí đắc địa, khu trung tâm...

Khảo sát cho thấy, trong 3 quý năm 2021, thị trường Hà Nội ghi nhận 11.430 căn mở bán mới, tăng 7% theo năm; trong đó, riêng quý III có 3.483 căn mở bán mới, giảm 1% theo năm. Đáng chú ý, 93% các sản phẩm mở bán mới trong quý III đều đến từ các khu đô thị lớn ở phía Đông và phía Tây Hà Nội.

Hoạt động mở bán chủ yếu diễn ra vào tháng 7 và bắt đầu “trở lại” vào cuối tháng 9 - sau khi Hà Nội kết thúc đợt giãn cách xã hội kéo dài. Theo phân khúc, trong quý III chỉ có các sản phẩm từ phân khúc cao cấp và trung cấp mở bán; trong đó, số lượng sản phẩm cao cấp chiếm 65%.

Theo đánh giá của CBRE, nhiều phân khu đã đi vào hoạt động và các tiện ích được hoàn thiện theo thời gian. Các khu đô thị nằm ngoài trung tâm đang dần nâng cấp định vị và ra mắt thêm nhiều sản phẩm cao cấp trong mấy quý gần đây.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Việt Nam - Chi nhánh Hà Nội cho rằng, sự kết hợp giữa chủ đầu tư trong nước và chủ đầu tư nước ngoài hoặc chủ đầu tư trong nước với các đơn vị quản lý nước ngoài đang giúp cho thị trường Hà Nội có thêm nhiều lựa chọn sản phẩm mới, khác biệt và có tính cạnh tranh cao hơn. Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp diễn trong thời gian tới và là bằng chứng cho thấy, thị trường ngày càng gia tăng sự cạnh tranh với nhiều sản phẩm đa dạng hơn.

Sự tích cực của thị trường căn hộ tại Hà Nội thể hiện qua việc mặc dù hoạt động bán hàng bị gián đoạn trước làn sóng Covid-19 từ cuối tháng 7 kéo dài đến tận cuối tháng 9 nhưng doanh số bán trong quý III vẫn đạt mốc gần 3.000 căn. Mặc dù con số này đã giảm khoảng 33% theo năm nhưng trong bối cảnh giãn cách xã hội kéo dài thì đây cũng là tín hiệu khá lạc quan của thị trường.

Cùng đó, số căn hộ bán được trong cả 3 quý cũng ghi nhận ở mức gần 11.000 căn, chỉ giảm nhẹ 1% theo năm. Theo CBRE, điểm đáng chú ý là các dự án mở bán trong quý này đạt tỷ lệ bán trung bình 52%, cao hơn tỷ lệ mở bán trung bình trong quý đầu tiên mở bán của năm 2019 và 2020 với tỷ lệ tương ứng lần lượt là 41% và 42%.

Giá bán trên thị trường sơ cấp trong quý III được CBRE ghi nhận đạt trung bình 1.542 USD/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì), tăng 16% theo năm do tỷ trọng các dự án cao cấp mở bán trong quý cao hơn. Nếu so sánh với thời điểm quý III của năm 2020 thì sẽ thấy, tỷ trọng phân khúc bình dân chiếm tới 49% lượng mở bán mới dẫn đến mức giá bán sơ cấp trung bình ở ngưỡng thấp.

Thu Hằng