Gia Lai đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

- Thứ Năm, 16/09/2021, 19:27 - Chia sẻ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Hồ Phước Thành vừa tổ chức họp trực tuyến với các cơ quan, đơn vị liên quan để kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc nhằm đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, sau khi nghe các chủ đầu tư báo cáo, đề xuất và ý kiến tham gia của các sở, ngành tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Phước Thành yêu cầu Giám đốc các sở, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; các chủ đầu tư tiếp tục tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh về giải ngân vốn đầu tư công. Đối với các dự án chuyển tiếp năm 2021 được bố trí vốn đầu năm, các chủ đầu tư phải thực hiện đúng Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 29.6.2021 của Chính phủ, lập ngay thủ tục giải ngân vốn khi công trình có khối lượng theo quy định, không tập trung hồ sơ giải ngân vào các đợt cuối tháng 9, cuối tháng 12 năm 2021 và cuối tháng 1 năm 2022 để giảm tải cho hệ thống Kho bạc Nhà nước.

Công nhân thi công Dự án kè chống sạt lở suối Hội Phú (TP. Pleiku)
Công nhân thi công Dự án kè chống sạt lở suối Hội Phú (TP. Pleiku)

Đối với các dự án khởi công mới nguồn vốn phân cấp và tiền sử dụng đất huyện đầu tư, các chủ đầu tư khẩn trương tổ chức lựa chọn nhà thầu xây dựng công trình, đảm bảo giải ngân vốn đạt 60% trước ngày 30.9.2021 và giải ngân 100% vốn kế hoạch trước 31.1.2022. Các chủ đầu tư phải lập bản tiến độ cụ thể cho công tác lựa chọn nhà thầu, tiến độ thi công cho từng công trình để thực hiện và gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư theo dõi, tổng hợp. Với chương trình kiên cố hóa kênh mương và giao thông nông thôn, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương phân khai cho các chủ đầu tư, lập thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản theo quy định hiện hành và giải ngân 100% nguồn vốn tỉnh bố trí trước ngày 30.9.2021 để các cơ quan, đơn vị thực hiện có kinh phí mua vật liệu, thi công công trình. Đối với các dự án tỉnh đầu tư thiết kế một bước, các chủ đầu tư khẩn trương triển khai lựa chọn nhà thầu xây dựng, lập bản tiến độ cụ thể cho công tác lựa chọn nhà thầu, tiến độ thi công cho từng công trình. Các dự án thiết kế hai bước thì sau khi có hồ sơ thiết kế, các chủ đầu tư gửi ngay đến các cơ quan chuyên môn về xây dựng để kiểm tra, xem xét, đồng thời tổ chức thẩm định song song hồ sơ thiết kế thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư; lập bản tiến độ cụ thể cho công tác lựa chọn nhà thầu, tiến độ thi công cho từng công trình, phấn đấu giải ngân trên 95% vốn kế hoạch trước ngày 31.1.2022.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố phân công nhiệm vụ, triển khai ngay công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) để đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công đúng tiến độ. Các sở, ngành chuyên môn theo lĩnh vực phụ trách phải tập trung nhân lực rút ngắn tối đa thời gian xử lý hồ sơ, hướng dẫn và hỗ trợ cho các chủ đầu tư trong công tác chuyên môn để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án. Trong quá trình triển khai dự án, khi phát sinh các khó khăn, vướng mắc, chủ đầu tư phải báo cáo, đề xuất ngay các cấp có thẩm quyền để được hướng dẫn, xử lý.

Cũng tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Hồ Phước Thành giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị. Theo đó, Dự án bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai xã Ia Broăi (huyện Ia Pa) đến cuối tháng 8.2021 chưa hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu xây lắp. Vì vậy, UBND huyện phải báo cáo rõ các mốc thời gian triển khai Dự án từ khi được giao vốn đến nay để làm rõ việc chậm trễ ở khâu nào, lý do chậm trễ và gửi báo cáo về Sở KH-ĐT trước ngày 15.9. Dự án còn vướng mặt bằng nên UBND huyện tiếp tục vận động người dân, tìm quỹ đất hoán đổi đất cho dân để hoàn thành công tác bồi thường, GPMB. Đối với Dự án đường liên xã phía Đông sông Ba phải hoàn thành công tác bồi thường, GPMB trước ngày 31.10.2021 và đến 31.1.2022 giải ngân 100% vốn bố trí.

UBND thị xã Ayun Pa cần giải quyết dứt điểm và quyết tâm hoàn thành công tác bồi thường, GPMB đối với Dự án đường nội thị thị xã. Nếu đến 20.9.2021 không thực hiện được thì báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chuyển vốn của Dự án. Dự án chỉnh trang đô thị thị xã Ayun Pa chưa hoàn thành thủ tục đăng ký khai thác đất san lấp, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn chủ đầu tư và hoàn chỉnh hồ sơ trình UBND tỉnh xem xét; phấn đấu đến ngày 30.9 hoàn thành 70% và tới 30.10 hoàn thành công trình.

Dự án bố trí ổn định dân di cư tự do xã Chư A Thai (huyện Phú Thiện) đến cuối tháng 8.2021 chưa hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu xây lắp, đề nghị UBND huyện báo cáo rõ các mốc thời gian triển khai Dự án từ khi được giao vốn đến nay để làm rõ việc chậm trễ ở khâu nào, lý do chậm trễ và gửi báo cáo về Sở KH-ĐT trước ngày 15.9. Dự án đường từ quốc lộ 25 đi tỉnh lộ 666, chủ đầu tư cần liên hệ ngay Sở Tài chính và Sở KH-ĐT để được bố trí phần vốn còn thiếu.

Tại Pleiku, đối với các dự án trọng điểm như: đường Hoàng Sa nối dài, kè chống sạt lở suối Hội Phú, đường Lý Thường Kiệt, đường Nguyễn Văn Linh, nút giao thông Phù Đổng, UBND thành phố khẩn trương giao nhiệm vụ cho các đơn vị trực thuộc để triển khai trước hồ sơ hợp phần đền bù, GPMB nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án khi được cấp vốn theo kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025, khi có hồ sơ thiết kế phải gửi ngay đến các cơ quan chuyên môn về xây dựng để được kiểm tra, xem xét, thẩm định nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Trên cơ sở Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 29.6.2021 của Chính phủ, UBND TP. Pleiku tổ chức triển khai đến các chủ đầu tư trực thuộc đẩy nhanh tiến độ lập thủ tục, hồ sơ và xây dựng công trình đảm bảo mục tiêu vừa phát triển kinh tế, vừa phòng-chống dịch bệnh.

Dự án đường giao thông kết nối thị trấn Chư Ty đến xã Ia Dơk (huyện Đức Cơ) đi qua đất quốc phòng nên UBND huyện sớm phối hợp với các đơn vị để thống nhất đề xuất cấp có thẩm quyền có văn bản gửi Bộ Quốc phòng xử lý. Khi triển khai công tác bồi thường, GPMB theo phương án đổi đất thì phải xem xét tính tương đồng của loại đất đảm bảo đúng quy định.

Với UBND huyện Chư Păh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Phước Thành yêu cầu chủ đầu tư có trách nhiệm liên hệ Sở Tài chính và Sở KH-ĐT để điều chuyển vốn đối với Dự án đường giao thông huyện. Ủy ban nhân dân huyện Krông Pa chủ động liên hệ với các sở, ngành liên quan để tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai các dự án trên địa bàn, trường hợp cần thiết thì báo cáo trực tiếp UBND tỉnh để được giải quyết kịp thời.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cần khẩn trương hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu công trình gửi các cơ quan chuyên môn về xây dựng xem xét để xử lý theo quy định; đối với Dự án quản lý, bảo vệ rừng phấn đấu hoàn thành công việc và giải ngân 100% vốn bố trí trước ngày 31.1.2022. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng cần phấn đấu để Dự án đường vào Đồn Biên phòng Ia Chía hoàn thành và giải ngân hết vốn trước ngày 30.9.2021. Dự án khắc phục, sửa chữa đường từ quốc lộ 14C xã Ia Pnôn vào Đồn Biên phòng Ia Pnôn; đường từ quốc lộ 14C xã Ia Púch qua trạm kiểm soát 383/Đồn Biên phòng Ia Púch; đường từ quốc lộ 14C xã Ia Mơr vào Đồn Biên phòng Ia Lốp (giai đoạn 1) là dự án khẩn cấp, do đó chủ đầu tư phải có giải pháp thi công phù hợp với điều kiện dịch bệnh, mưa bão để hoành thành công trình trong năm 2021 và giải ngân 100% vốn trước ngày 31.12.2021.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Phước Thành chỉ đạo Sở KH-ĐT phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan, trên cơ sở báo cáo tình hình thực hiện của các chủ đầu tư để tổng hợp đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh vốn cho các dự án đợt 1 năm 2021 và tham mưu UBND tỉnh tổ chức cuộc họp giao ban xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh vào khoảng ngày 20.9.

Đắc Trường