Cà phê phin:

Giá và giá trị

- Chủ Nhật, 12/07/2020, 08:30 - Chia sẻ
Giới sưu tập châu Á săn lùng tranh Sanyu như giới sưu tập châu Âu săn lùng tranh Matisse vậy. CNN gọi đây là "Người định giá thị trường nghệ thuật thế giới". Nhưng Sanyu không bao giờ biết được điều đó.

1. Toyota Việt Nam thông báo về việc sẽ bán chiếc Urban SUV đầu tiên của mình chỉ vài giờ sau khi nó ra mắt tại Thái Lan, chuyện xưa nay hiếm (thông thường trường hợp này phải tới 2021 may ra nó mới về tới). Đấy là chưa nói, tại Thái Lan, nơi ra mắt đầu tiên trên thế giới con xe này, Corolla Cross, cũng sớm hơn cả gần 3 tháng so với kế hoạch tiết lộ hồi đầu năm (30.9). Tại sao Toyota phải vội thế? Phải chăng Covid đã đổi slogan "cho khách hàng chờ đợi" thành "không để khách hàng chờ đợi"? 

Sự xuất hiện thần tốc của Corolla Cross như để quên cho nhanh C-HR, một thất bại của Toyota trên thị trường Urban SUV. Sinh ra vốn để đấu với Honda HR-V, Mazda CX-3 và Subaru Crosstrek (XV), nhưng thương hiệu danh gia vọng tộc đã không mang lại thành công cho C-HR như mọi dự đoán. Đứng gần bét trong bảng xếp hạng "Những chiếc xe SUV cỡ nhỏ năm 2020" của tạp chí Người tiêu dùng Consumer Reports. Một trong những lỗi "chói lóa" của mẫu xe này là gia tốc chậm chạp (phải mất hơn 11 giây từ vị trí xuất phát để đạt được vận tốc 100km/h). Cộng với tiếng ồn lớn và khoang hành lý hạn chế. Chưa hết, nó còn bị khách hàng chê ở khoang cabin cho cảm giác chật chội với những cửa sổ quá nhỏ, tầm nhìn lái xe hạn chế khiến việc điều khiển trong bãi đậu khá khó khăn, điểm mù quá lớn, tay nắm cửa gây cảm giác lúng túng... Tóm lại, ngoài một diện mạo bên ngoài ấn tượng và tiết kiệm nhiên liệu, C-HR bị chê tơi tả, coi đó là "thành viên đáng thất vọng nhất trong gia đình Toyota"!

Nguồn: ITN

Có nhiều lý do dẫn tới sự thất vọng của C-HR nhưng có lẽ một trong số ấy là sự quá tự tin (về thương hiệu, truyền thống, kinh nghiệm) dẫn tới đánh giá chưa đúng khách hàng của "thánh" Toy. 

Nhưng Toyota với người cầm lái từng là một tay đua, đã cho thấy họ là thương hiệu xe Nhật Bản ít bảo thủ và "quá nhanh, quá nguy hiểm" như thế nào khi nhanh chóng tung ra Corolla Cross, ngay từ cách đặt tên, được sinh ra để "rửa mối nhục" này, sẽ là át chủ bài mới của Toyota trong phân khúc SUV cỡ nhỏ, đặc biệt cho thị trường Đông Nam Á. Corolla Cross được cho là cung cấp cho người sử dụng nhiều tiện ích thực tế hơn C-HR. Không những thế, tại Việt Nam, Corolla Cross còn tiên phong trang bị cả động cơ hybrid cho dòng xe phổ thông. 

Dù còn quá mới, ngoài các thông số do nhà sản xuất công bố thì chưa có đánh giá thực tế nào từ người tiêu dùng, song chắc chắn Corolla Cross là một chiếc Urban SUV đáng để trải nghiệm sau những gì người Toyota nhanh chóng thay đổi. 

Nhưng không nên đặt hy vọng vào một chiếc Toyota giá rẻ. Giá trị thương hiệu, điểm số cao về sự tin cậy chẳng lẽ lại không có giá trị gì ư?

2. Bức "Quatre Nus" của họa sĩ gốc Trung Hoa, Sanyu (tên chữ là Thường Ngọc) vừa được bán với hơn 258 triệu đô la Hồng Kông (33,3 triệu đô la Mỹ) trong cuộc đấu giá tuần này của nhà đấu giá Sotheby's. Tháng 10 năm ngoái, một bức nude khác - "Nu" - cùng tác giả đã thu về 198 triệu đô la Hồng Kông (25 triệu đô la Mỹ) trong một phiên đấu giá khác. Và chỉ 1 tháng sau, bức "Five Nudes" đã đạt giá gần 304 triệu đô la Hồng Kông (39 triệu đô la Mỹ). Trong vòng 1 thập kỷ (từ 2009), giá tranh của họa sĩ đã tăng tới... 1.100%. Hiện nay, Sanyu là một trong những cái tên được tìm kiếm nhiều nhất trên thị trường nghệ thuật châu Á béo bở và đứng thứ 16 trong số những danh họa được tìm kiếm hàng đầu thế giới. Giới sưu tập châu Á săn lùng tranh Sanyu như giới sưu tập châu Âu săn lùng tranh Matisse vậy. CNN gọi đây là "Người định giá thị trường nghệ thuật thế giới".

Nhưng Sanyu không bao giờ biết được điều này. Người giờ đây được gọi là "Matisse Trung Hoa" đã chết từ năm 1966, trong vô danh và nghèo đói - trong căn phòng nhỏ vừa là xưởng vẽ tồi tàn ở Paris bị rò rỉ gas và chết vì khí gas, khi 65 tuổi - độ tuổi "trẻ" trong giới họa sĩ. 

Thành thạo kỹ thuật màu nước theo phong cách truyền thống Trung Hoa nhưng lại yêu thích các họa sĩ hiện đại phương Tây và đặc biệt theo đuổi niềm say mê tranh khỏa thân, điều không được chào đón trong nghệ thuật truyền thống Trung Hoa, từ Tứ Xuyên, Sanyu tìm tới Paris khi mới 19 tuổi. Trong 65 bức sơn dầu mà Sanyu để lại sau khi qua đời, ông đã kết hợp nhuần nhị giữa kỹ thuật vẽ mực truyền thống và thư pháp phương Đông với phong cách nghệ thuật ấn tượng phương Tây. Tuy nhiên tại thời điểm đó, chúng được rất ít người biết đến. 

Cho tới 1980, khi Bảo tàng Mỹ thuật Đài Bắc ở Đài Loan trưng bày tác phẩm của ông trong một triển lãm có chủ đề khám phá các kết nối giữa Trung Quốc và Paris, tranh của "the Chinese Matisse" bắt đầu được khám phá. Và giá tranh phi mã từ đó.

Tất nhiên, nói tranh của Thường Ngọc - Sanyu "định giá thị trường nghệ thuật thế giới" cũng hàm ý thế lực đang bành trướng của các nhà sưu tập châu Á. Bài học cần biết: Hôm nay lỡ chưa thành công, thậm chí bị xem là thất bại thì không có nghĩa điều ấy còn đúng tới ngày mai!

Thủy Phạm