Tiêm vaccine phòng Covid-19

Giải pháp sống chung với dịch bệnh

- Thứ Năm, 09/12/2021, 06:36 - Chia sẻ
Theo số liệu báo cáo tại nhiều địa phương, vaccine ngừa covid-19 có tác dụng rõ rệt trong việc giảm tỷ lệ tử vong và khả năng chuyển nặng của người bệnh. Nhiều chuyên gia y tế cho rằng, trong số những công cụ chống dịch, việc bao phủ vaccine sẽ là biện pháp hiệu quả nhất cứu sống con người trong đại dịch.
Bộ Y tế lưu ý các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19, đặc biệt ưu tiên cho người từ 50 tuổi trở lên, người mắc bệnh nền
Nguồn: ITN

Tỷ lệ tử vong giảm ở người đã tiêm

Trong bài phát biểu mới nhất, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam TS. Kidong Park khẳng định, 5 công cụ hiệu quả để kiểm soát dịch Covid-19 gồm vaccine; các biện pháp y tế công cộng - xã hội (5K của Việt Nam); quản lý ca bệnh, quy trình chăm sóc, điều trị bệnh nhân; giám sát và kiểm soát đường biên giới.

Trong số công cụ trên, vaccine được xem là quan trọng nhất với tác dụng giảm tỷ lệ lây nhiễm và tử vong, điều này đã được minh chứng bằng số liệu cụ thể khi thu thập tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Tại Việt Nam, theo thống kê ở một số tỉnh, thành phố, tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 tử vong tập trung chủ yếu vào nhóm người lớn tuổi, có bệnh nền và chưa được tiêm vaccine Covid-19.

Trong cuộc làm việc mới đây của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long với tỉnh Đắk Lắk về công tác y tế và phòng, chống dịch trên địa bàn, Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk Nay Phi La cho biết, theo thống kê, 87% số ca mắc trên địa bàn chưa tiêm vaccine. Các trường hợp tử vong đều chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19.

Tại TP. Hồ Chí Minh, sau những ngày giảm sâu, vừa qua, số bệnh nhân tử vong vì Covid-19 tại thành phố có xu hướng gia tăng; ghi nhận khoảng 60 - 70 ca F0 tử vong mỗi ngày, gấp 2 - 3 lần so với cuối tháng 10. Tuy nhiên, thống kê cũng cho thấy tỷ lệ tử vong tập trung chủ yếu vào nhóm người lớn tuổi, có bệnh nền và chưa được tiêm vaccine Covid-19.

Theo Phó Giám đốc Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 đa tầng quận Tân Bình Hồ Hữu Đức, số liệu thống kê tỷ lệ tử vong bệnh nhân Covid-19 cho thấy, độ tuổi trung bình của nhóm tử vong khá cao, ở mức trung bình 72 tuổi và là những người đa bệnh lý. Riêng từ ngày 1 - 28.11, trong số những người tử vong, chỉ có 36,8% là có tiêm vaccine (1 mũi hoặc 2 mũi), còn lại là chưa tiêm vaccine. Điều này minh chứng rõ nét cho việc vaccine phòng Covid-19 có hiệu quả cao trong ngăn ngừa tử vong và diễn biến nặng. 

Hiện, Bộ Y tế đã cho phép tiêm liều bổ sung sau liều cơ bản ít nhất 28 ngày, hoặc tiêm liều thứ 3 vào 6 tháng sau; có thể tiêm trộn vaccine. Liều cơ bản là liều tiêm theo liệu trình vaccine được nhà sản xuất quy định như vaccine AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Sinopharm tiêm một liệu trình hai liều (mũi 1, mũi 2) cách nhau 3 - 6 tuần; vaccine của Cuba liệu trình 3 liều tiêm cách nhau 14 ngày; vaccine của Johnson & Johnson, Sputnik Light liệu trình 1 mũi duy nhất.

Tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng

Đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận 150.623.444 liều vaccine phòng Covid-19. Cập nhật đến 10h sáng 6.12, cả nước đã tiêm gần 128 triệu liều. Bộ Y tế tiếp tục nhắc các địa phương đẩy nhanh tiêm chủng, đặc biệt ưu tiên tiêm cho người từ 50 tuổi trở lên, người mắc bệnh nền.

Hiện đã có 54/63 tỉnh, thành phố có tỷ lệ bao phủ đủ 2 liều vaccine cho dân số từ 18 tuổi trở lên, đạt trên 50%, trong đó, có 35 tỉnh, thành phố có tỷ lệ bao phủ trên 70%. Các tỉnh, thành phố có tỷ lệ bao phủ trên 90% là Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Điện Biên, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An, Lâm Đồng, Cần Thơ và Cà Mau.

Về triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi, Bộ Y tế cho biết, đã có 49 tỉnh, thành phố đang triển khai tiêm. Hiện đã tiêm được 5.299.850 liều vaccine cho trẻ trong độ tuổi này, trong đó có 4.363.586 liều mũi 1 và 936.264 liều mũi 2. Tỷ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vaccine là 47,8% và tỷ lệ bao phủ đủ 2 liều là 10,3% dân số từ 12 - 17 tuổi.

Liên quan đến công tác tiêm chủng, Bộ Y tế vừa có văn bản hỏa tốc gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện tiêm chủng vaccine phòng Covid-19. Bộ Y tế đề nghị, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân trong độ tuổi chỉ định; bảo đảm tiêm chủng an toàn theo các quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế, đặc biệt lưu ý và ưu tiên tiêm chủng cho đối tượng là người từ 50 tuổi trở lên, người mắc bệnh nền. Cùng với đó, hoàn thành việc bao phủ mũi 1 cho 100% dân số từ 12 tuổi trở lên trong năm 2021 và tiêm mũi 2 cho những đối tượng đã tiêm mũi 1 đủ thời gian.

Đối với những địa phương đã đạt được độ bao phủ vaccine cao cần rà soát kỹ càng và tổ chức tiêm vét, bảo đảm tất cả người dân có đủ điều kiện tiêm chủng được tiêm đủ liều vaccine. Các địa phương cần xây dựng kế hoạch và triển khai việc tiêm mũi tăng cường, mũi bổ sung cho những người đã tiêm chủng đủ liều cơ bản theo hướng dẫn tại Công văn số 10225/BYT-DP ngày 1.12.2021 của Bộ Y tế.

Tùng Dương