Giám sát kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Lâm Đồng

Giải quyết dứt điểm tồn đọng

- Thứ Bảy, 16/01/2021, 06:16 - Chia sẻ
Mặc dù 100% kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh đã được UBND tỉnh chỉ đạo tiếp thu, giải quyết kịp thời, trong đó, trên 40% kiến nghị đã được giải quyết song việc triển khai của một số sở, ngành, địa phương còn chậm; một số nội dung trả lời chưa cụ thể, không đề ra thời gian, lộ trình giải quyết. Giám sát nội dung này, Thường trực HĐND tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh việc UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh việc giải quyết, nhất là những nội dung đã được phản ánh nhiều lần.

Trên 40% kiến nghị của cử tri được giải quyết

Tại Kỳ họp thứ 14 (Kỳ họp thường kỳ giữa năm 2020), có 107 kiến nghị của cử tri và đại biểu tham dự kỳ họp đã được Thường trực HĐND tỉnh Lâm Đồng tổng hợp, chuyển đến HĐND tỉnh xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Theo Báo cáo số 155/BC-UBND ngày 16.6.2020, Báo cáo số 245/BC-UBND ngày 26.10.2020, có 45/107 kiến nghị đã giải quyết (chiếm 42%), 62/107 kiến nghị đã và đang tiếp tục giải quyết (chiếm 58%).

Cử tri thành phố Đà Lạt kiến nghị với Tổ đại biểu HĐND thành phố, tỉnh Lâm Đồng
Ảnh: Mạnh Thành

Kết quả giám sát của các tổ đại biểu và thẩm tra của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Lâm Đồng cho thấy, UBND tỉnh đã tiếp thu, xem xét và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, có phương án giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng trọng tâm các ý kiến, kiến nghị của cử tri, báo cáo HĐND tỉnh theo quy định. Các sở, ngành, địa phương cũng đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tiếp thu, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, cơ bản đáp ứng nguyện vọng của cử tri trong tỉnh, tỷ lệ kiến nghị của cử tri đã được tiếp thu giải quyết đạt 100%. Cụ thể: Tổng số kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 14 là 67 kiến nghị, đã giải quyết 28 kiến nghị (chiếm 41,8%); 39 kiến nghị đã giải quyết một phần và đang tiếp tục giải quyết (chiếm 58,2%). Tổng số kiến nghị của đại biểu tại Kỳ họp thứ 14 là 40 kiến nghị, đã giải quyết 17 kiến nghị (chiếm 42,5%); đã và đang tiếp tục giải quyết 23 kiến nghị (chiếm 57,5%).

Đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri

Bên cạnh những kết quả đạt được, qua giám sát, Thường trực HĐND tỉnh Lâm Đồng nhận thấy, mặc dù 100% kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh chỉ đạo tiếp thu, giải quyết kịp thời, song việc triển khai của một số sở, ngành, địa phương còn chậm, một số nội dung trả lời chưa cụ thể, không đề ra thời gian, lộ trình giải quyết cụ thể.

Cụ thể, kiến nghị của cử tri huyện Đạ Tẻh về Dự án phát triển hệ thống cấp nước sinh hoạt từ Nhà máy nước Đạ Tẻh đến các xã Triệu Hải, Đạ Kho, Quảng Trị và các hộ dân sinh sống dọc Tỉnh lộ 721 do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn làm chủ đầu tư đều chậm so với tiến độ đề ra. Kiến nghị của cử tri huyện Cát Tiên về việc hỗ trợ kinh phí lắp đặt đồng hồ nước sinh hoạt cho các hộ dân thuộc Dự án Nhà máy cấp nước sinh hoạt Ghềnh Đá theo Nghị quyết số 32/2016/NQ-HĐND ngày 8.12.2016 của HĐND và Thông báo số 583-TB/TU ngày 12.3.2018 của Tỉnh ủy; sớm đầu tư lắp đặt nắp đậy kênh mương công trình hồ chứa nước Đăk Lô (đoạn đi qua khu vực dân cư; nắp đậy cho hệ thống thoát nước dọc tuyến đường ĐT.721 (đoạn từ xã Đức Phổ đến thị trấn Phước Cát, huyện Cát Tiên).

Kiến nghị của cử tri huyện Di Linh về việc sửa chữa, nâng cấp hệ thống mương dẫn nước tại hồ Kala, xã Bảo Thuận để bảo đảm nước tưới phục vụ sản xuất lúa 2 vụ cho 4 xã và thị trấn Di Linh. Kiến nghị của cử tri huyện Lâm Hà đề nghị ban hành quy định cụ thể về san lấp mặt bằng, đầu tư, nâng cấp tuyến đường ĐT.725 (đoạn từ Ngân hàng Agribank Lộc Phát đến ngã tư xã Tân Hà) nối với đường ĐT.724; sớm thu hồi dự án chợ và khu phố chợ Tân Hà, dự án chợ và khu phố chợ Nam Ban.

Kiến nghị của cử tri thành phố Bảo Lộc về việc đẩy nhanh tiến độ cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất cho một số hộ dân và sớm chỉ đạo kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng ùn ứ rác thải gây bức xúc trong Nhân dân. Kiến nghị của cử tri thành phố Đà Lạt đề nghị có giải pháp quyết liệt xử lý dứt điểm tình trạng người dân xả rác thải sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt xuống hồ Đan Kia - Suối Vàng gây ô nhiễm môi trường và giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố. Kiến nghị của cử tri huyện Bảo Lâm đề nghị khẩn trương chỉ đạo khắc phục tình trạng thiếu điện sinh hoạt và cải thiện chất lượng điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt của Nhân dân địa phương.

Từ thực tế trên, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND nhấn mạnh UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhất là những nội dung đã được phản ánh nhiều lần, những kiến nghị đang hoặc chưa được giải quyết theo quy định nhằm đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng chính đáng của cử tri và Nhân dân trong tỉnh. Tiếp tục chỉ đạo giải quyết đối với kiến nghị của các Tổ đại biểu HĐND tỉnh; báo cáo HĐND tỉnh kết quả giải quyết để trả lời cử tri và giám sát theo quy định.

NGUYỄN HOÀNG