Sổ tay:

Giải quyết ở mức cao nhất cho người dân

- Thứ Sáu, 30/10/2020, 20:05 - Chia sẻ
Người dân căng lều lán chặn xe rác không cho đổ tại các bãi rác không phải là chuyện mới nhưng diễn ra dai dẳng nhiều năm. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do việc thực hiện các chính sách hỗ trợ, đền bù giải phóng mặt bằng cho người dân chưa được thỏa đáng...

Đưa vào hoạt động từ năm 1999, Khu xử lý rác thải Nam Sơn là nơi xử lý chính rác thải của TP Hà Nội với khoảng 4.000 tấn/ngày. Bãi rác Nam Sơn có diện tích khoảng 83ha, với 9 ô chứa rác tiêu chuẩn. Trong đó có một số ô đã bị đầy tải, đóng không tiếp nhận rác.

Từ khi bãi rác hoạt động đến nay, cuộc sống của người dân ở gần bãi rác đã bị đảo lộn. Nói về lý do phải ra chặn đường xe chở rác, một người dân ở xã Nam Sơn cho biết, họ quá bức xúc trước việc phải sống chung với ô nhiễm từ khu xử lý rác Sóc Sơn trong gần 20 năm qua, đặc biệt những ngày gần đây ô nhiễm có dấu hiệu tăng cao. Một nguyên nhân nữa là do thời gian vừa qua, nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân trong vùng ảnh hưởng cũng đã được tháo gỡ, song, kết quả chưa có nhiều chuyển biến. Cụ thể, chậm chi trả tiền giải phóng mặt bằng vùng bán kính 500m quanh bãi rác; một số kiến nghị về chính sách giải phóng mặt bằng, bảo hiểm y tế, cung cấp nước sạch chưa được giải quyết.

Tại cuộc họp với các sở, ngành TP Hà Nội để tháo gỡ vấn đề này, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhìn nhận: Để xảy ra tình trạng người dân nhiều lần chặn xe rác là do sự phối hợp giữa các cấp, các ngành có liên quan của thành phố và địa phương chưa đồng bộ, thiếu quyết liệt; ý thức, trách nhiệm của một số cơ quan, đơn vị chưa cao. Bên cạnh đó, việc thực hiện các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo thành phố nhằm tháo gỡ những khó khăn cho người dân còn chưa chủ động, thiếu tính khoa học, nặng về thủ tục hành chính. Đáng lưu ý, việc thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến các hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn còn chưa kịp thời, gây bức xúc cho người dân.

Từ thực tế đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Người dân Sóc Sơn đã hy sinh để phục vụ việc thu gom rác, giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường cho cả thành phố, nên cả thành phố phải có trách nhiệm giải quyết các kiến nghị chính đáng của người dân Sóc Sơn. Theo đó, Bí thư Thành ủy đề nghị, các sở, ngành, cấp ủy và chính quyền địa phương cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm, tập trung cao độ, triển khai ngay các nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị, sớm giải quyết các kiến nghị chính đáng của người dân với quan điểm bảo đảm tối đa quyền lợi của người dân trong vùng ảnh hưởng và tuân thủ đúng các quy định của Nhà nước và thành phố. Cụ thể, về vấn đề cấp nước sạch, không chờ nguồn cấp từ Nhà máy nước mặt sông Đuống mà Ban cán sự đảng UBND thành phố phải xem xét ngay giải pháp nâng cấp công suất 3 trạm cấp nước hiện có tại huyện Sóc Sơn, hoặc xây dựng thêm trạm mới để đẩy nhanh tiến độ cấp nước cho nhân dân.

Liên quan đến các kiến nghị cơ chế chính sách giải phóng mặt bằng, Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng nhấn mạnh: Ban cán sự đảng UBND thành phố phải chỉ đạo rà soát kỹ để trả lời cho người dân "trên tinh thần giải quyết ở mức cao nhất cho người dân trong khuôn khổ pháp luật và quy định của thành phố", "vận dụng được gì có lợi nhất cho dân thì vận dụng"; đồng thời không để xảy ra việc móc ngoặc cố tình dây dưa, kéo dài để trục lợi chính sách...

Với những trăn trở, chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu TP Hà Nội trong việc tháo gỡ, giải quyết những bức xúc, khó khăn, vướng mắc cho người dân khu xử lý rác Nam Sơn đã nêu trên, tin rằng tình trạng chặn xe rác tại bãi rác Nam Sơn, Sóc Sơn cũng như các bãi rác khác của thành phố trong thời gian tới sẽ không còn tiếp diễn. Tuy nhiên, để làm được điều này, không làm người dân thất vọng, thiết nghĩ ngoài lời hứa thì rất cần thành phố có những hành động cụ thể thực hiện lời hứa, đừng để người dân có suy nghĩ chính quyền chỉ giải quyết những kiến nghị của dân khi họ có hành động phản kháng như "cấm đường" xe rác. Bởi xét cho cùng, không người dân nào lại muốn phơi mặt ra làm lều lán chặn xe rác, có lẽ chỉ là cực chẳng đã.

Hải Thanh