Giải quyết thấu đáo kiến nghị của cử tri

- Thứ Sáu, 20/11/2020, 08:37 - Chia sẻ
Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Hoài Đức trước kỳ họp thứ 18 HĐND thành phố Khóa XV, Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định tại kỳ họp cuối năm, mặc dù có rất nhiều phần việc quan trọng nhưng HĐND thành phố vẫn bố trí một buổi để các đại biểu chất vấn về các vấn đề "nóng" được cử tri quan tâm.

Sớm giải quyết vấn nạn tắc đường

Tại buổi tiếp xúc đã có 12 ý kiến phát biểu của cử tri phản ánh về các vấn đề như: Ô nhiễm môi trường; giải quyết ùn tắc giao thông; các nội dung liên quan đến vấn đề thu hồi đất… Cụ thể, cử tri Nguyễn Phi Sáu (xã Dương Liễu) cho rằng giá đền bù đất nông nghiệp khi thu hồi được áp dụng từ năm 2014 đến nay vẫn còn thấp, trong khi giá đất ngoài thị trường liên tục tăng qua các năm. "Chính sự bất cập này đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người bị thu hồi đất. Do đó, cử tri mong muốn cần có sự thay đổi trong chính sách đền bù, có thể cứ 2 năm sẽ thay đổi giá đền bù đất một lần để người bị thu hồi đất không bị thiệt thòi" - cử tri Nguyễn Phi Sáu đề xuất.

Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng tiền phụ cấp cho cán bộ thôn, xóm, cán bộ cấp cơ sở hiện còn rất thấp, không phù hợp với tình hình thực tiễn, dẫn đến việc thiếu cán bộ kế cận. Cử tri kiến nghị HĐND thành phố xem xét, nâng mức phụ cấp cho cán bộ cơ sở, nhất là cấp thôn, xóm để động viên, khuyến khích những cán bộ hưu trí, người có uy tín tham gia. Riêng cử tri Nguyễn Công Trang (xã Đức Giang) phản ánh về hiện tượng thương binh giả, từ đó dẫn đến tình trạng việc chi trả chế độ chính sách không đúng người, sai đối tượng.

Tại buổi tiếp xúc, có nhiều ý kiến phản ánh tình trạng tắc đường vẫn diễn ra thường xuyên trên nhiều tuyến phố, gây ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội thủ đô nói chung, huyện Hoài Đức nói riêng. Do đó, cử tri đề nghị thành phố cần có các giải pháp căn cơ, hiệu quả để giải quyết dứt điểm vấn đề này. Đáng chú ý, về việc đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị chậm tiến độ, cử tri cho rằng cần thanh tra, kiểm tra để thấy rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân trong việc làm chậm trễ dự án, dẫn đến đội vốn, tăng ngân sách của nhà nước, qua đó cần xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Cử tri huyện Hoài Đức phát biểu tại buổi tiếp xúc  

Ảnh: P.Long 

Phân loại kiến nghị , chuyển cơ quan chức năng giải quyết kịp thời

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá các kiến nghị của cử tri rất thẳng thắn, trách nhiệm, giúp nâng cao công tác quản lý nhà nước ở địa phương. Đồng thời, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố đề nghị Văn phòng HĐND thành phố và huyện Hoài Đức cần phân loại các nhóm kiến nghị của cử tri, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết kịp thời, "đúng người, đúng việc" để sớm có câu trả lời thấu đáo, giải quyết tận cùng vấn đề mà cử tri đã nêu.

Trả lời cử tri về vấn đề đền bù đất nông nghiệp, ông Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định thành phố hiện đang thực hiện theo đúng các quy định của Nhà nước, trong đó khung đền bù của Hà Nội đang ở mức cao nhất theo quy định. Tương tự, việc chi trả phụ cấp cho cán bộ cấp cơ sở cũng đã được thành phố chi trả ở mức cao nhất. "Năm 2020 là năm khó khăn của Hà Nội cũng như cả nước khi phải đối phó với dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, với sự tích cực của Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân, Hà Nội đã và đang làm rất tốt "nhiệm vụ kép" là chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội" - Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố khẳng định kỳ họp HĐND thành phố cuối năm đặc biệt quan trọng khi tập trung thảo luận các giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội thủ đô; phê duyệt kế hoạch đầu tư công trung hạn; kiện toàn công tác cán bộ… Đáng chú ý, tuy có nhiều phần việc hệ trọng nhưng HĐND thành phố vẫn bố trí một buổi để các đại biểu chất vấn các vấn đề "nóng" được cử tri và dư luận thủ đô quan tâm. Do đó, HĐND thành phố mong muốn cử tri toàn thành phố tiếp tục tham gia, đóng góp ý kiến của mình tại kỳ họp lần này.

"Riêng đối với huyện Hoài Đức, HĐND thành phố mong muốn cử tri trên địa bàn tiếp tục đồng hành trong công tác giám sát, phản ánh các vấn đề tồn tại ở địa phương để xây dựng thủ đô Hà Nội ngày một phát triển, giàu đẹp" - ông Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Long Huỳnh