Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

- Thứ Bảy, 05/05/2018, 22:16 - Chia sẻ
Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh đã khởi động Dự án hỗ trợ lên kế hoạch và thực hiện các hành động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với điều kiện quốc gia (Dự án SPI-NAMA).

Dự án SPI-NAMA đã được phê duyệt tại Quyết định số 1911/QĐ-BTNMT ngày 29/7/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, theo đó TP Hồ Chí Minh được chọn làm địa phương thực hiện thí điểm quy trình Đo đạc - Báo cáo - Thẩm định (MRV) phát thải và kiểm kê khí nhà kính. Hợp phần Dự án SPI-NAMA tại TP Hồ Chí Minh  được bắt đầu từ tháng 9.2015 và kết thúc vào cuối năm 2017 với sự trợ giúp của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản, các chuyên gia Nhật Bản và Cục Biến đổi khí hậu,  Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Giai đoạn 2018 - 2020, là thời kỳ quan trọng trước khi Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn cam kết cắt giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính. Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố năng động bậc nhất của cả nước với tốc độ đô thị hóa cao, tập trung nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp cũng như trung tâm thương mại - dịch vụ, do đó đóng vai trò quan trọng đóng góp vào mục tiêu giảm phát thải của quốc gia. Tuy nhiên, lĩnh vực giảm nhẹ phát thải khí nhà kính còn tương đối mới mẻ và chưa nhận được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp và người dân nên việc triển khai công tác này sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Việc triển khai Dự SPI-NAMA đã đưa ra được những sản phẩm có giá trị cho công tác triển khai các hành động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính của thành phố như tài liệu hướng dẫn quy trình Đo đạc - Báo cáo - Thẩm định (MRV) cho các biện pháp giảm nhẹ khí nhà kính; tài liệu hướng dẫn kiểm kê khí nhà kính, với mục tiêu thực hiện việc thể chế hóa công tác kiểm kê khí nhà kính và định lượng kết quả những hoạt động giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu ở TP Hồ Chí Minh. Dự án cũng nhằm góp phần thúc đẩy việc triển khai các hành động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trên địa bàn thành phố trong thời gian tới. Đây cũng là cơ hội để TP Hồ Chí Minh thúc đẩy chuyển giao công nghệ, ứng dụng kỹ thuật tiên tiến, ít phát thải carbon trong các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Lan Chi