Giám sát liên tục và đột xuất Formosa khắc phục hậu quả

- Thứ Năm, 03/05/2018, 22:35 - Chia sẻ
Đó là khẳng định của lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường về thông tin Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) không thuộc đối tượng thanh tra về bảo vệ môi trường theo Kế hoạch thanh tra năm 2018, chiều 3.5.

Theo đại diện lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường: Kết quả giám sát của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan khoa học từ tháng 7.2016 đến nay, nước thải, khí thải của FHS trước khi xả ra ngoài môi trường luôn bảo đảm đạt các quy chuẩn Việt Nam. Kết quả quan trắc, đo đạc mẫu nước biển ven bờ, nước mặt tại kênh thoát nước mưa, nước ngầm, trầm tích đáy và không khí xung quanh khu vực hoạt động của Dự án bảo đảm đạt quy chuẩn quy định và phù hợp với giai đoạn trước khi FHS vận hành thử nghiệm dự án.

FHS đã thực hiện phân định các loại chất thải rắn phát sinh để quản lý theo quy định; đã tiến hành hợp chuẩn, hợp quy đối với chất thải rắn công nghiệp thông thường đã được phân định như tro bay, tro đáy, thạch cao của nhà máy nhiệt điện; xỉ hạt lò cao, xỉ thép của xưởng luyện gang và xưởng luyện thép để làm phụ gia xi măng, vật liệu xây dựng... theo quy định của Bộ Xây dựng. Đối với các loại chất thải rắn khác không có khả năng tái chế và chất thải nguy hại phát sinh được FHS chuyển giao cho các đơn vị có chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, UBND tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan khoa học trong nước và quốc tế kiểm tra, giám sát liên tục, định kỳ và đột xuất quá trình khắc phục hậu quả vi phạm của FHS, bảo đảm  các nguồn chất thải phát sinh được thu gom, xử lý triệt để, đạt quy chuẩn Việt Nam quy định trước khi thải ra ngoài môi trường. Đồng thời sẽ tiếp tục yêu cầu FHS khẩn trương hoàn thành lắp đặt hạng mục cải thiện, bổ sung công trình bảo vệ môi trường còn lại nhằm đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, bảo đảm theo đúng tiến độ đã cam kết với Chính phủ Việt Nam.

Tin và ảnh: CHÍ TUẤN