Giao dịch thông suốt trong dịch bệnh

- Thứ Năm, 16/09/2021, 05:35 - Chia sẻ
Trong thời gian xảy ra dịch bệnh, Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh Hòa Bình vẫn hoạt động thông suốt, an toàn, đáp ứng mọi nhu cầu giao dịch của khách hàng. Góp phần vào kết quả này là nhờ KBNN tỉnh đã phủ sóng dịch vụ công trực tuyến tới tất cả đơn vị sử dụng ngân sách.
98% chứng từ được Kho bạc Nhà nước tỉnh Hòa Bình xử lý qua dịch vụ công trực tuyến
Nguồn: Báo Hòa Bình

98% chứng từ xử lý qua dịch vụ công trực tuyến

Trước đây, chị Trần Thị Tuyết, phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình phải đến trụ sở kho bạc để giao dịch, tốn không ít thời gian và chi phí đi lại. Từ năm 2020, khi KBNN tỉnh Hòa Bình triển khai dịch vụ công trực tuyến, chị và các đơn vị sử dụng ngân sách khác chỉ cần “ngồi nhà”, “ngồi cơ quan” gửi chứng từ và nhận phản hồi, kết quả của kho bạc qua thư điện tử. “Dịch vụ công trực tuyến của KBNN không chỉ giúp chúng tôi giao dịch nhanh chóng thuận lợi mà còn đỡ phải đi lại”, chị Tuyết chia sẻ. Đặc biệt, trong lúc dịch bệnh, dịch vụ công trực tuyến của kho bạc càng phát huy điểm mạnh. “Chúng tôi vừa tránh được tiếp xúc, giảm rủi ro lây lan Covid-19, vừa duy trì mọi hoạt động giao dịch, thanh toán bình thường”, chị Tuyết nói.

Giám đốc KBNN tỉnh Hòa Bình Lê Hoài Thanh cho biết, trong thời gian xảy ra dịch bệnh, KBNN tỉnh luôn bảo đảm hoạt động thông suốt, an toàn, đáp ứng nhu cầu giao dịch của khách hàng. Góp phần vào kết quả này là nhờ KBNN tỉnh đã đẩy mạnh thu ngân sách qua tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại và đặc biệt là đã phủ sóng dịch vụ công trực tuyến tới tất cả đơn vị sử dụng ngân sách.

Hiện nay, 100% đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn tỉnh Hòa Bình (trừ khối an ninh, quốc phòng) đã thực hiện giao dịch trên dịch vụ công trực tuyến với trên 98% hồ sơ, chứng từ giao dịch thành công. “Dịch vụ công trực tuyến là kênh giao dịch thanh toán nhanh chóng, thuận lợi, chính xác cho các đơn vị sử dụng ngân sách; đặc biệt còn trợ giúp đắc lực công tác phòng chống dịch vì các đơn vị sử dụng ngân sách không phải đi đến giao dịch trực tiếp với kho bạc, do đó tránh được việc tiếp xúc gần”, ông Thanh cho biết.

Bảo đảm chi trả kịp thời

Bất chấp dịch bệnh diễn biến phức tạp, với các giải pháp đã thực hiện, KBNN tỉnh Hòa Bình đã bảo đảm chi trả ngân sách kịp thời cho các đối tượng thụ hưởng. Đến thời điểm này, đơn vị đã kiểm soát, thanh toán nguồn chi thường xuyên là 6.192 tỷ đồng, trong đó ngân sách địa phương là 5.186 tỷ đồng, bằng 64,2% dự toán HĐND tỉnh giao; chi đầu tư xây dựng cơ bản trên 1.369 tỷ đồng, đạt 33% kế hoạch vốn năm 2021.

Đáng chú ý, KBNN tỉnh Hòa Bình đã bảo đảm chi cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 nhanh chóng, kịp thời như chi cải tạo, sửa chữa các khu cách ly với số tiền trên 4,5 tỷ đồng; chi mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế trên 54 tỷ đồng; hỗ trợ chính sách cho đội ngũ tuyến đầu chống dịch, người lao động, người sau cách ly trên 239 tỷ đồng.

Theo Giám đốc Lê Hoài Thanh, kho bạc “3 không” - không tiền mặt, không khách hàng đến giao dịch, không chứng từ - là mấu chốt để đạt được mục tiêu “kép” trong mùa dịch. Đây cũng là định hướng xây dựng KBNN giai đoạn 2021 - 2030. Vì vậy, KBNN tỉnh Hòa Bình đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện giao dịch trên dịch vụ công trực tuyến và đôn đốc, khuyến khích các đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện cài đặt các ứng dụng cảnh báo rủi ro trong kiểm soát chi ngân sách. Hiện tại, hầu hết đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện đăng ký sử dụng dịch vụ cảnh báo rủi ro. “Đây chính là biện pháp hữu hiệu để KBNN tỉnh Hòa Bình vừa bảo đảm chi trả ngân sách kịp thời, vừa an toàn trong phòng chống dịch bệnh”, ông Thanh cho biết.

Tiểu Phong