Giữ lửa đam mê nghệ thuật chèo

- Thứ Ba, 07/09/2021, 07:28 - Chia sẻ
Trong bối cảnh giãn cách xã hội, nghệ sĩ và công chúng cùng ở nhà chung tay phòng, chống dịch bệnh, sân khấu cũng đóng cửa, tắt đèn. Tuy vậy, trên nền tảng trực tuyến, các nghệ sĩ Nhà hát Chèo Việt Nam vẫn “cháy hết mình” qua các chương trình biểu diễn, giao lưu với khán giả, đưa chèo đến gần người yêu nghệ thuật truyền thống.
		Nghệ sĩ Trần Thái Sơn mở màn chương trình "Giữ lửa đam mê" - Ảnh: Nhà hát Chèo Việt Nam
Nghệ sĩ Trần Thái Sơn mở màn chương trình "Giữ lửa đam mê"
Ảnh: Nhà hát Chèo Việt Nam

Giữ liên hệ với khán giả

Một năm trở lại đây mới được nghe nghệ sĩ hát trực tiếp”; “lâu lắm rồi mới được nghe bài Hề chèo, nghệ sĩ hát hay quá!”; rồi “rất mong một ngày gần nhất được tới Nhà hát Chèo Việt Nam, được thưởng thức trực tiếp các nghệ sĩ diễn hát chèo”... là những lời bình luận, tán thưởng của khán giả gửi tới chương trình trực tuyến “Giữ lửa đam mê”, vừa được ra mắt trên fanpage Nhà hát Chèo Việt Nam.

Không chỉ biểu diễn các làn điệu chèo như “Đào Liễu”, “Tò Vò”; “Hề Cu Cậu”, hát văn “Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa”, “Lời ru tình mẹ”, “Luyện năm cung”... theo nguyện vọng của khán giả, nghệ sĩ còn trò chuyện, trả lời câu hỏi của người yêu nghệ thuật. Cách xa về không gian vật lý, người biểu diễn và người xem đều ở trước màn hình, nhưng hình thức biểu diễn, giao lưu như vậy lại giúp nghệ sĩ và khán giả gần gũi hơn bao giờ hết. Ngay sau khi ra mắt, buổi diễn đã thu hút hàng chục nghìn lượt xem, bình luận, like, share, bày tỏ sự đón nhận của khán giả khi được trực tiếp nghe hát chèo khi ở nhà chống dịch; lại được nghe nghệ sĩ chia sẻ về chuyện đời, chuyện nghề...

Được chọn mở màn chương trình “Giữ lửa đam mê”, nghệ sĩ Trần Thái Sơn, Đoàn Nghệ thuật Truyền thống, Nhà hát Chèo Việt Nam chia sẻ: “Fanpage của Nhà hát Chèo Việt Nam có rất đông khán giả “ruột”, trước đây họ từng đến nhà hát xem nghệ sĩ biểu diễn, dõi theo các sự kiện hay video được chia sẻ trên đó. Minishow được tổ chức, vừa hát vừa tương tác với khán giả “ruột” và cả khán giả mới, nên trước buổi livestream tôi có chút hồi hộp, lo lắng. Tuy nhiên, cảm giác ấy tan biến khi được hát, được trò chuyện với mọi người. Tôi thấy rất vui và thú vị”.

Theo nghệ sĩ Trần Thái Sơn, trên sân khấu, nghệ sĩ được hỗ trợ với kịch bản, đạo diễn, bạn diễn, nhạc công, âm thanh, ánh sáng... trong khi livestream không có các yếu tố đó, nghệ sĩ phải tự biên tự diễn. “Tuy vậy, dù biểu diễn livestream hay trên sân khấu, nghệ sĩ đều phải nghiêm túc và chỉn chu. Thay vì nghe tiếng vỗ tay ở sân khấu, nghệ sĩ được mọi người khen ngợi, động viên bằng những dòng bình luận rất tích cực và ấm áp. Sau livestream và thấy khán giả thích thú đón nhận, mong chờ buổi diễn tiếp theo, tôi nhận thấy rằng, ngoài sân khấu, nghệ sĩ có thể tiếp cận khán giả bằng nhiều phương tiện, hình thức, nhưng phải chắt lọc các tiết mục hay và chất lượng để phục vụ khán giả. Vì đó là sứ mệnh của nghệ sĩ!”.

Trước đây, nghệ sĩ được biểu diễn phục vụ đông đảo công chúng, thậm chí ở những nơi xa xôi nhất như miền núi, hải đảo, rồi dựng các vở diễn mới. Đại dịch xảy ra, gần đây các hoạt động của sân khấu tạm ngưng. Tuy nhiên, chúng tôi rất vui vì có công nghệ 4.0 đưa nghệ thuật tới gần khán giả hơn”.

Nghệ sĩ Trần Thái Sơn

Tạo thương hiệu trên nền tảng trực tuyến

Dự kiến diễn ra vào 20 giờ Chủ nhật hàng tuần, “Giữ lửa đam mê” mỗi minishow sẽ là sự xuất hiện của một nghệ sĩ Nhà hát Chèo Việt Nam. NSND Thanh Ngoan, Giám đốc Nhà hát chia sẻ: “Trong tình hình dịch bệnh, nghệ sĩ cũng thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Chính phủ. Vì thế, chúng tôi đồng ý để Đoàn Thanh niên của Nhà hát thực hiện chương trình hàng tuần, giới thiệu các gương mặt nghệ sĩ. Qua đó, nghệ sĩ có sân chơi, giao lưu với khán giả để giữ lửa đam mê, khi hết đại dịch lại bước vào các chương trình biểu diễn lớn; đồng thời động viên tinh thần người yêu nghệ thuật truyền thống trong mùa dịch”.

Trưởng phòng Tổ chức biểu diễn, Nhà hát Chèo Việt Nam Vũ Hương Lan cho biết, ý tưởng tổ chức chương trình đến rất bất ngờ. “Mùa dịch vừa rồi, Nhà hát ít hoạt động. Năm nay lại đánh dấu sự kiện lớn của Nhà hát - 70 năm ngày thành lập, nên bộ phận truyền thông đưa ra nhiều phương án để tăng tương tác với khán giả thông qua fanpage. Ví dụ như đăng tải link một số vở diễn đã quay truyền hình, một số bài hát lẻ do nghệ sĩ Nhà hát biểu diễn hoặc một số bài viết chuyên sâu về những tác phẩm chèo đã trở thành mẫu mực. Trước đó, chúng tôi cũng có hoạt động giới thiệu gương mặt nghệ sĩ thông qua hình ảnh hoặc video clip do chính nghệ sĩ biểu diễn. Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn thay đổi để đạt hiệu quả tốt hơn. Chính nhờ cuộc nói chuyện với nghệ sĩ Trần Thái Sơn về ý tưởng biểu diễn livestream trên fanpage Nhà hát, tôi cùng ekip thực hiện chương trình đã nhanh chóng bắt tay vào việc. Từ khi hình thành ý tưởng tới ngày đầu tiên ra mắt chương trình, chúng tôi có đúng 3 ngày chuẩn bị”.

Chương trình mới ra mắt đã nhận được sự đón nhận của khán giả, khiến những người thực hiện cũng bất ngờ. Chị Hương Lan bày tỏ: “Chúng tôi không nghĩ chương trình được khán giả quan tâm, hưởng ứng như vậy. Trước đây, Nhà hát phát trực tiếp nhiều chương trình biểu diễn, cũng nhận được sự ủng hộ rất nhiều từ khán giả. Nhưng lần livestream này, tôi thực sự bất ngờ bởi sự tương tác quá lớn. Bên cạnh yếu tố chuyên môn, cá nhân tôi cho rằng đây cũng là dịp để nghệ sĩ mạnh dạn xuất hiện trước công chúng. Qua chuỗi minishow này, hy vọng khán giả sẽ biết đến nhiều gương mặt nghệ sĩ và tài năng của họ”.

Không chỉ giới thiệu đội ngũ nghệ sĩ trẻ, dự kiến, chương trình sắp tới còn giới thiệu các thế hệ nghệ sĩ của Nhà hát Chèo Việt Nam với những chia sẻ kinh nghiệm về nghề cho các thế hệ sau và có thể chương trình sẽ có sự xuất hiện của những người đã góp sức để chèo được giữ gìn, phát triển. “Dù có nhiều khó khăn để tổ chức làm sao cho hấp dẫn khán giả, chúng tôi vẫn nỗ lực với mong muốn sẽ duy trì chương trình trong thời gian dài, đưa “Giữ lửa đam mê” trở thành thương hiệu trên nền tảng trực tuyến của Nhà hát Chèo Việt Nam” - chị Vũ Hương Lan nói.

Thảo Nguyên