Giữ vững điểm xanh, vùng xanh, thu hẹp vùng đỏ

- Thứ Sáu, 06/08/2021, 06:04 - Chia sẻ
Tại buổi kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch tại 4 điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19, đã nhấn mạnh việc bảo vệ Hà Nội là trách nhiệm, nhiệm vụ chính trị quan trọng. Hà Nội là địa phương đặc biệt có nguy cơ lây nhiễm cao, việc giữ và kiểm soát được tình hình dịch bệnh như hiện nay là nỗ lực rất lớn của toàn bộ hệ thống chính trị và Nhân dân Thủ đô.

Bảo vệ bằng được “vùng xanh”

Kể từ đợt dịch thứ 4 (từ 29.4 đến 6h sáng 5.8) Hà Nội đã ghi nhận 1.488 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Đặc biệt có những trường hợp ngoài cộng đồng được phát hiện khi có biểu hiện ho, sốt khi đi khám, cùng với đó đã xuất hiện những ổ dịch trên địa bàn Thủ đô như: Bệnh viện Phổi Hà Nội, nhà thuốc Đức Tâm, Công ty Thực phẩm Thanh Nga, một số chợ đầu mối… Điều này cho thấy nguy cơ bùng phát cao, lây nhiễm của các ổ dịch lớn, nhiều ca bệnh vẫn còn tiềm ẩn trong cộng đồng.

Thực hiện Chỉ thị 17-CT/UBND, toàn thành phố bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/TTg của Thủ tướng Chính phủ kết hợp cùng với các biện pháp quyết liệt, nhanh chóng, kịp thời hạn chế bùng phát dịch trên địa bàn Thủ đô. Trong thời gian rất ngắn, hàng vạn cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội, y, bác sĩ, điều dưỡng; lực lượng dân quân, tự vệ; đoàn viên, hội viên hội cựu chiến binh, các tình nguyện viên, các cấp ủy viên chi bộ, cán bộ tổ dân phố, thôn, xóm tham gia các tổ Covid-19 cộng đồng... đã thực hiện một khối lượng công việc khổng lồ vận hành nhuần nhuyễn hệ thống phòng, chống dịch quy mô lớn bất kể ngày đêm, tình hình thời tiết.

Trên địa bàn các quận, huyện, thị xã đã xây dựng kịch bản theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy với mức độ nguy cơ cao hơn, nếu phát hiện ổ dịch phức tạp có thể áp dụng biện pháp mạnh hơn Chỉ thị 17 của UBND thành phố. Dựa trên diễn biến dịch cho thấy, tất cả các kịch bản được chuẩn bị, diễn tập đều đã được áp dụng nhanh chóng, quyết liệt vào thực tế. Ngày 31.7, UBND quận Hoàn Kiếm đã ban hành Quyết định số 3432/QĐ-UBND về việc thành lập vùng cách ly y tế tại địa bàn dân cư phường Chương Dương khi phát hiện có ca dương tính. Đây được xem là một trong những giải pháp cấp bách, đúng đắn nhằm hạn chế tốc độ lây nhiễm của dịch, không để lây lan, tạo thành ổ dịch mới trên địa bàn Thủ đô.

Phường Mai Động, quận Hoàng Mai đã tiên phong trong việc thiết lập “vùng xanh” an toàn - khu dân cư, ngõ xóm không có dịch. Những tấm biển màu xanh khổ lớn được đặt trước các ngõ ngách, ghi rõ tất cả người lạ, khách ra vào đều phải khai báo y tế, thực hiện 5K. Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Tuấn Anh cho biết, mô hình “vùng xanh” nhằm bảo đảm không có dịch lọt vào khu dân cư, nếu có cũng không lây nhiễm chéo trong thời gian vàng thực hiện Chỉ thị 16. Cùng với đó, các quận, huyện cũng đã giao các phường phát thẻ đi chợ đối với mỗi hộ dân, bảo đảm an toàn, giãn cách, không tập trung quá nhiều người tại chợ.

Vùng xanh được thiết lập tại phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội

Tăng miễn dịch cộng đồng và năng lực điều trị bệnh nhân Covid-19

Từ 27.7, Hà Nội tiến hành chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử, nhằm tăng cường, tạo miễn dịch cộng đồng. Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh cho biết Hà Nội đã cơ bản tiêm gần 100% số lượng vaccine đã nhận, cùng với đó, Chỉ huy trưởng Sở chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 thành phố cũng cho biết vaccine về đến đâu sẽ triển khai tiêm ngay đến đó. Trên địa bàn quận Đống Đa đã tiến hành tiêm trong 4 ngày (từ 2.8 - 5.8) với 13 đối tượng theo Nghị quyết 21 của Chính phủ tại 11 điểm tiêm. Đặc biệt, điểm tiêm tại nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức được thi công gấp rút trong 16 tiếng với quy mô của một “bệnh viện dã chiến” để có thể tiêm cho khoảng 1.500 người. Điểm tiêm chủng được thi công gồm những tấm vách ngăn ghép vào nhau nên rất thuận tiện cho việc tháo lắp cũng như tạo thành những ô riêng biệt để bảo đảm khoảng cách trong công tác phòng dịch. Dự kiến đợt tiêm này, quận Đống Đa sẽ tiêm cho khoảng 25.680 người.

Ban Thường vụ Thành ủy cũng yêu cầu khẩn trương hoàn thành xây dựng Bệnh viện dã chiến hồi sức điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng và nguy kịch tại Tam Trinh - Hoàng Mai với quy mô 500 giường. Đưa vào sử dụng cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ với quy mô 1.000 giường tại dự án nhà ở cao tầng thuộc Khu đô thị Đền Lừ, quận Hoàng Mai. Tiếp tục thành lập các cơ sở thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ theo từng giai đoạn 5.000, 10.000, 20.000 giường và sẵn sàng phương án tăng công suất hơn nữa khi cần thiết. Sở Y tế cũng đã chuẩn bị các kịch bản điều trị đối với các bệnh nhân nặng, nguy kịch, phải can thiệp ECMO tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Bệnh viện Đa khoa Thanh Nhàn và các bệnh viện tuyến Trung ương được phân công điều trị Covid-19 trên địa bàn.

Cùng với đó, Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội đã thành lập 3 Tổ công tác chuyên trách để điều hành trực tiếp, toàn diện theo các mảng, lĩnh vực công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tổ công tác số 1 sẽ chuyên trách lĩnh vực truy vết, xét nghiệm và tiêm vaccine phòng Covid-19. Tổ công tác số 2 sẽ chuyên trách về công tác thu dung, điều trị. Tổ công tác số 3 sẽ chuyên trách lĩnh vực hậu cần và cách ly.

Việt Anh