Giữ vững tăng trưởng 2 con số, xuất khẩu tiến gần mốc 300 tỷ USD 

Xem với cỡ chữ
Theo đại diện Bộ Công Thương, trong tháng 11, xuất khẩu ước đạt 29,9 tỷ USD, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, nâng kết quả xuất khẩu 11 tháng lên con số khoảng 299,67 tỷ USD (tăng 17,5% so với cùng kỳ năm 2020).
Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại Tân cảng Cát Lái

Trong số đó, nhóm hàng nông, lâm, thủy sản đóng góp khoảng 25,19 tỷ USD, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm trước. Điểm nhấn là nhóm này không chỉ có sự gia tăng về lượng mà giá xuất khẩu cũng đạt cao hơn.

Tiêu biểu là xuất khẩu sắn tăng tới 64,7% về trị giá và tăng 47,1% về sản lượng so với cùng kỳ năm trước; xuất khẩu cao su mặc dù chỉ tăng 11,7% về lượng nhưng tăng tới 40,5% về trị giá xuất khẩu; xuất khẩu hạt tiêu mặc dù giảm 6,7% về lượng nhưng tăng tới 44% về trị giá xuất khẩu…

Đáng chú ý, xuất khẩu của nhóm hàng công nghiệp chế biến tiếp tục giữ vai trò chủ lực, với kim ngạch xuất khẩu ước đạt 257,95 tỷ USD (chiếm tỷ trọng 86,1% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước,) tăng 18,8% so với cùng kỳ năm trước.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết việc tăng trưởng cao của nhóm này chủ yếu do sự trở lại hoạt động của các doanh nghiệp tại các tỉnh phía Nam sau hơn 3 tháng dừng hoạt động để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19. Ngoài những mặt hàng có kim ngạch cao như: Điện thoại di động, sắt thép, gỗ và sản phẩm gỗ thì mặt hàng dệt và may mặc cũng hồi phục mạnh mẽ, ước đạt 28,89 tỷ USD, tăng 7,1% so với cùng kỳ…

Nhìn chung, xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường trọng điểm đều duy trì được tốc độ tăng trưởng cao, trong đó có một số thị trường các doanh nghiệp xuất khẩu đã tận dụng được những lợi thế của các FTA để đẩy mạnh xuất khẩu, như xuất khẩu sang EU, Hàn Quốc... Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy trong 11 tháng năm 2021, xuất khẩu sang thị trường EU ước đạt 35,7 tỷ USD, tăng 11,9%; thị trường Hàn Quốc ước đạt 19,98 tỷ USD, tăng 14,6% và thị trường Nhật Bản ước đạt 18 tỷ USD, tăng 3%...

Ở chiều ngược lại, cả nước đã chi khoảng 29,8 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa, tăng 14% so với tháng 10. Tính chung 11 tháng, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 299,44 tỷ USD, tăng 27,5% so với cùng kỳ năm trước. “Nhập khẩu tăng cao vào những tháng cuối năm do các doanh nghiệp tăng cường nhập khẩu nguyên vật liệu phục vụ sản xuất. Bên cạnh đó nhập khẩu các mặt hàng tiêu dùng cũng tăng cao phục vụ các dịp Noel và đón năm mới,” đại diện Bộ Công Thương cho hay.

Như vậy, cán cân thương mại hàng hóa tháng 11 tiếp tục có sự cải thiện khi xuất siêu ước đạt 100 triệu USD. Tính chung 11 tháng, con số xuất siêu của cả nước ước đạt 225 triệu USD.

Chỉ còn 29 ngày nữa sẽ kết thúc năm 2021, về phía các doanh nghiệp cũng đang triển khai mọi giải pháp nhằm đẩy mạnh sản xuất-kinh doanh; thích ứng linh hoạt trong bối cảnh "bình thường mới" cũng như tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng. Đáng chú ý, những ngành thế mạnh mặc dù chịu tác động lớn như dệt may, da giày… song nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nên đà phục hồi được dự báo có thể sớm hơn.

Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải cho rằng, từ nay đến cuối năm doanh nghiệp trong những ngành này có thể lấy lại được tốc độ tăng trưởng như trước khi có dịch và cùng với những ngành truyền thống đã có thế mạnh như điện thoại, điện tử, máy móc linh kiện thì khả năng cả nước sẽ đạt được mức tăng trưởng xuất nhập khẩu ở mức khoảng từ 15-25% và là con số khá ấn tượng.

Theo Vietnamplus